Tiết kiệm tiền là một việc không dễ dàng, nhất là trong thời đại tiêu dùng như hiện nay. Mọi thứ bạn cần sẽ xuất hiện sau vài ngày, vài giờ hoặc thậm chí ngay trước cửa nhà chỉ sau 1 cú click thanh toán.

Chưa kể có những thứ bạn không cần nhưng nền công nghiệp quảng cáo tài tình tinh vi đã khiến bạn tin rằng mình cần phải có hoặc nếu bạn không sở hữu nó thì bạn thật lạc hậu và không giống ai.

Việc thanh toán mua hàng quá đơn giản cộng với tâm lý tiêu dùng theo thị hiếu đám đông bất chấp nhu cầu thực sự của bản thân khiến cho chuyện tiết kiệm tiền là một điều khá xa vời với rất nhiều những người trẻ không có kế hoạch tài chính rõ ràng.

Thực tế cho thấy tiết kiệm càng sớm thì càng tốt và càng sớm hoạch định cho mình một kế hoạch tài chính đâu ra đấy thì người trẻ càng có nhiều cơ hội hơn trong cuộc sống.

A picture containing person, indoor, holding, yellow

Description automatically generated

Có một khoản tiết kiệm, bạn sẽ không phải phân vân chần chừ quá nhiều khi muốn từ bỏ công việc chán ngắt hiện tại để tìm kiếm một cơ hội công việc mới tốt hơn mà “không sợ đói” trong thời gian tìm việc.

Có một khoản tiền tiết kiệm bạn sẽ có thể nghĩ đến một kế hoạch kinh doanh cá nhân nếu một ngày không còn muốn đi làm thuê cho ai nữa mà muốn làm thuê cho chính mình thôi.

Hơn nữa tiết kiệm tiền khiến bạn không rơi vào thế bị động về tài chính nếu có biến cố ngoài ý muốn xảy ra.

Tuy nhiên, nếu không biết cách quản lý chi tiêu hợp lý thì thật khó để tiết kiệm được tiền. Ngày nay việc này đã dễ dàng tiện lợi hơn rất nhiều nhờ những ứng dụng cho điện thoại di động.

Cùng tham khảo 4 ứng dụng trên điện thoại di động giúp bạn quản lý chi tiêu và tiết kiệm tiền được nhiều người sử dụng ở Hàn Quốc nhé.

1. Tickle (티클)

A close up of a logo

Description automatically generated

Tiết kiệm tiền khá giống với việc ăn kiêng. Nghĩa là chỉ được dăm bữa nửa tháng là đâu lại vào đấy. Nếu bạn đã không có thói quen tiết kiệm 20 năm nay, việc bỗng một ngày tỉnh giấc và bạn quyết định: “Từ hôm nay mình sẽ tiết kiệm tiền” hẳn là một việc không mấy khả thi.

Vậy nên tiết kiệm là một việc đòi hỏi sự ép buộc. Mỗi khi bạn tiêu xài tiền, cần có một ứng dụng bắt bạn phải tiết kiệm tiền trong vô thức.

Đó chính là Tinkle. Tinkle hiện được xem như ứng dụng tiết kiệm tiền lẻ hot nhất hiện nay.

Tiết kiệm tiền lẻ ư?

Đúng vậy. Khi thẻ thanh toán của bạn liên kết với ứng dụng, Tinkle sẽ tự động lưu bất cứ khi nào người dùng thanh toán qua thẻ. Tinkle hoạt động trên phương thức tích hợp tự động các khoản tiền dư thừa (거스름돈) sau khi bạn mua hàng bằng thẻ, với phương châm “tích tiểu thành đại”.

A screenshot of a cell phone

Description automatically generated

Nghĩa là sao?

Nghĩa là nếu bạn mua 5.800 KRW, bạn sẽ tiết kiệm được 200 KRW, còn nếu bạn mua 6.300 KRW, bạn sẽ tiết kiệm được 700 KRW.

Trong trường hợp bạn mua món hàng và thanh toán số tiền chẵn như 12.000 KRW thì Tickle sẽ tự động tính số tiền thừa là 1000 KRW.

2. Finnq (핀크의)

Phương thức hoạt động của Finnq là đánh thuế khoản chi tiêu của người dùng và biến nó thành khoản tiền tiết kiệm.

Trước hết Finnq sẽ đề xuất 6 hạng mục tiêu dùng phổ biến. Dựa trên thói quen tiêu dùng của mình, bạn có thể lựa chọn ra trong đó một số hạng mục thường xuyên sử dụng. Ví dụ với các cô gái trẻ thường hạng mục đó sẽ là shopping, trong khi với đàn ông tuổi trung niên thì lại thường là cà phê, thuốc lá.

A screenshot of a cell phone

Description automatically generated

Khi bạn thanh toán cho những hạng mục tiêu dùng mình đã lựa chọn này, Finnq sẽ “trừ thuế” với một hạn mức cố định dao động từ 5% đến 50% và số “tiền thuế” này sẽ được thêm vào khoản tiết kiệm của bạn.

Như vậy bạn càng tiêu dùng tiền nhiều cho món hàng nào thì số tiền tiết kiệm từ món hàng đó sẽ càng cao.

3. Bank Salad (뱅크샐러드)

Bạn đi làm và kiếm được tiền từ công việc của mình. Bạn rất quý trọng khoản tiền mồ hôi nước mắt mình kiếm được và khi tiêu xài, đôi khi bạn cũng cảm thấy lãng phí. Tuy nhiên bạn vẫn không tiết kiệm được bao nhiêu.

Nếu một sáng thức giấc bạn thấy số dư tài khoản sắp hết và tự nhủ với lòng mình: “Tháng sau mình quyết tâm sẽ ko tiêu xài lung tung nữa. Quyết tâm! Quyết tâm! Quyết tâm!”.

Nhưng rồi tháng sau khi lương về, và bạn nhìn thấy chiếc áo mình khao khát bao lâu nay bỗng nhiên sale tới 30%, bạn đã không thể kiềm lòng. Và sau khi thanh toán bạn lại tự nhủ nốt lần này nữa thôi, tháng sau (à không, từ bây giờ) mình sẽ không mua quần áo nữa.

Bạn có thấy câu chuyện này nghe quen quen không? Hãy để Bank Salad giúp bạn chấm dứt tình trạng lặp đi lặp lại ấy.

Bằng cách nào đây?

A screenshot of a cell phone

Description automatically generated

Bank Salad phân tích các mô hình tiêu dùng của bạn và cảnh báo bạn khi có một thời điểm bạn tiêu dùng quá mức. Nếu bạn đi taxi ba lần liên tiếp, ứng dụng sẽ gửi cho bạn một tin nhắn cảnh báo y như lời mẹ bạn hay cằn nhằn ở nhà: “Cái ví sắp tiêu rồi đấy!”, hoặc “Đi taxi như thế thì thà mua luôn cái xe hơi mà đi còn hơn!”.

Lời cảnh báo không khiến bạn khó chịu thì cũng khiến bạn suy nghĩ một chút về mức độ tiêu dùng quá nhiều của mình cho một nhu cầu nào đó.

4. Cash Feed (캐시피드)

Bạn đã bao giờ có ý định kiếm tiền thông qua mạng xã hội?

A picture containing drawing

Description automatically generated

Một ứng dụng kiếm tiền có thể giúp bạn tiết kiệm tiền ư? Bằng cách nào?

Cash Feed là một ứng dụng kiếm tiền nhờ vào mạng xã hội. Nếu bạn đăng ngắn gọn một nội dung nào đó, ví dụ tấm ảnh một nhà hàng hay quán cà phê bạn đã đến hôm nay hoặc review (phản hồi) đơn giản về một sản phẩm vừa mua và nhận được tương tác từ những người dùng, bạn sẽ nhận được tiền.

Và như vậy số tiền kiếm được sẽ bù vào khoản bạn đã chi cho món đồ vừa mua, dù ít hay nhiều cũng như một cách bạn được mua giảm giá. Mua hàng giảm giá cũng là một cách tiết kiệm mà.

A screenshot of a cell phone

Description automatically generated

Nếu bạn là người nhanh nhạy với thông tin hoặc có khả năng tạo ra những nội dung thú vị, tất cả đều có thể đem lại tiền cho bạn.

Cash Feed sẽ khiến bạn nhận ra rằng, nội dung (concept) chính là một thế giới tiền bạc.

XEM THÊM: Last Order – Ứng dụng mua đồ ăn hết đát lên ngôi, kẻ buồn người vui

Tổng hợp từ Univ20

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).