⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Tính đến sáng 15/3/2020, Hàn Quốc ghi nhận thêm 76 trường hợp mới nhiễm COVID-19, nâng tổng số ca nhiễm lên 8.162 trường hợp.

Đây là lần đầu tiên trong 23 ngày qua số ca nhiễm mới trong ngày tại Hàn Quốc xuống dưới 100 trường hợp. Đây cũng là số ca nhiễm mới ghi nhận trong ngày thấp nhất kể từ ngày 21/2, cho thấy dịch bệnh COVID-19 tại Hàn Quốc đang có chiều hướng chậm lại, trong bối cảnh giới chức y tế tăng cường các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Số người phục hồi sau điều trị tại Hàn Quốc được ghi nhận trong ngày 15/3 là 120 người, cao gần gấp đôi so với số ca nhiễm mới.

Đây là ngày thứ tư liên tiếp Hàn Quốc ghi nhận số ca phục hồi nhiều hơn số ca nhiễm mới kể từ khi ca bệnh đầu tiên được phát hiện hôm 20/1.

Hàn Quốc cũng đã tiến hành xét nghiệm COVID-19 mới cho 6.877 người trong 24 giờ qua. Trong tổng số người được xét nghiệm từ trước tới nay, đã có 243.778 người cho kết quả âm tính với COVID-19, 16.272 người đang chờ kết quả.

Cũng trong ngày 15/3, Hàn Quốc ghi nhận thêm 3 ca tử vong, nâng tổng số ca tử vong do COVID-19 lên 75 trường hợp.

Trong khi đó, các nước Châu Âu, đặc biệt là Ý, Pháp, Tây Ban Nha, ngày càng vất vả đối phó với dịch COVID-19 đang lan rất nhanh.

Ý có thêm 175 người chết chỉ trong 24 giờ qua, nâng tổng số người chết lên 1.441 với 21.157 người nhiễm. Dân số già, thiếu giường bệnh và trang bị y tế dẫn tới tình cảnh các sỹ Ý phải chọn bệnh nhân nào thì điều trị, bệnh nhân nào “buông”.

Tây Ban Nha là nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất chỉ sau Ý, với số người chết 196 người, số người nhiễm tăng lên 6.391 người.

Đức có 4.599 ca nhiễm và 9 tử vong.
Pháp công bố 4.469 ca nhiễm và 91 ca tử vong.
Anh có 1.140 ca nhiễm, 21 tử vong.

Trong khi đó, Iran thông báo tổng số ca nhiễm 12.157 ca, số ca tử vong là 611 nhưng các chuyên gia trên thế giới dự đoán rằng con số thực tế được cho là cao hơn nhiều.

Các trường hợp nhiễm virus đầu tiên được ghi nhận ở Đông Phi, ở Kenya, Ethiopia và Sudan, nơi đã có ca tử vong đầu tiên ở châu Phi

Mỹ đứng thứ 8 trong danh sách thống kê của COVID-19 với 2.836 ca nhiễm, 57 ca tử vong. Tính đến chiều 14/3, đã có 49/50 tiểu bang ở Mỹ có ca bệnh COVID-19, ngoại trừ bang West Virginia.

Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia và giải ngân 50 tỉ USD để tiếp sức thêm cho các bang, địa phương và các vùng lãnh thổ của Mỹ trong dịch bệnh COVID-19.

Tính đến 20:00 ngày 14/3, Việt Nam đã xác nhận 53 ca nhiễm COVID-19, trong đó đã có 16 trường hợp đã khỏi bệnh và xuất viện.

Hàn Quốc trở thành cảm hứng chống dịch COVID-19 cho thế giới

Xu hướng giảm dần các ca bệnh mới tăng thêm theo ngày làm tăng hi vọng về việc dịch bệnh tại Hàn Quốc đang chậm lại và sẽ sớm được kiểm soát.

Dù vậy, giới chức Hàn Quốc vẫn kêu gọi đề cao cảnh khác sau khi xuất hiện các ổ dịch mới tại một tổng đài tư vấn đặt tại khu vực đông dân cư ở thủ đô Seoul và ở một cơ quan chính phủ tại thành phố Sejong.

Phát biểu trong cuộc họp tại thành phố Daegu, Thủ tướng Chung Sye Kyun, “tổng tư lệnh” chỉ đạo chiến dịch phòng chống dịch bệnh COVID-19, bày tỏ lo ngại về nguy cơ lây lan từ nước ngoài tới, từ các cơ sở như tổng đài điện thoại, quán cà phê và phòng karaoke.

Trả lời phỏng vấn Đài CNN, Bộ trưởng Y tế Hàn Quốc, ông Park Neung Hoo, ngày 11/3 cũng nói ông hi vọng Hàn Quốc đã đi qua đỉnh dịch và sẽ tiếp tục duy trì xu hướng giảm để tiến tới kiểm soát thành công dịch bệnh.

Với khoảng hơn 8.000 ca nhiễm và 75 ca tử vong, cho đến thời gian gần đây, Hàn Quốc vẫn bị coi như nước có số ca lây nhiễm cao nhất bên ngoài Trung Quốc.

Nhưng thay vì áp dụng các biện pháp giới nghiêm cực đoan như Trung Quốc, Hàn Quốc đã tập trung vào các biện pháp cách ly bắt buộc với những người bị lây nhiễm và những người có tiếp xúc gần, cùng lúc đó, giới chức khuyến khích người dân ở yên trong nhà, tránh các sự kiện công cộng, đeo khẩu trang và luôn có các biện pháp giữ sạch sẽ…

Nhân viên y tế khử trùng lối vào một nhà ga ở thủ đô Seoul.

Chính phủ Hàn Quốc cũng đã xúc tiến một chương trình xét nghiệm khổng lồ, cho cả những người bị bệnh rất nhẹ, hoặc không hề có triệu chứng nhưng có thể có nguy cơ lây nhiễm cho người khác. Việc xét nghiệm trên quy mô lớn đã cho phép giới chức có thể xác định được rất tốt nguồn lây nhiễm và tính đến phương án cách ly cũng như ngăn lây nhiễm.

Để khuyến khích người dân tham gia xét nghiệm, việc xét nghiệm hoàn toàn miễn phí với điều kiện được chỉ định bởi bác sỹ hoặc người có tiếp xúc gần với người từng đến Trung Quốc gần đây.

Với những người nào muốn xét nghiệm chỉ vì họ cảm thấy sợ hãi, chi phí xét nghiệm là 160.000 KRW (135USD). Việc xét nghiệm có thể được thực hiện tại hàng trăm phòng khám cũng như 50 điểm xét nghiệm trên toàn quốc, người được xét nghiệm có thể hoàn tất quá trình này trong vòng chỉ vài phút.

Một trong những công cụ chống dịch đắc lực của Hàn Quốc là hệ thống công nghệ hiện tại, từ camera giám sát, theo dõi GPS từ điện thoại và xe ôtô; giao dịch thẻ tín dụng và các thông tin chi tiết cá nhân khác của những người được xác nhận mắc bệnh. Nhà chức trách sau đó có thể công khai một số chi tiết, để bất kỳ ai có nguy cơ phơi nhiễm, hoặc bạn bè người thân của họ, có thể tự xét nghiệm.

Hệ thống điều khiển dữ liệu của Hàn Quốc còn giúp các bệnh viện quản lý các trường hợp lây nhiễm. Những người có kết quả dương tính phải tự cách ly và được kiểm soát từ xa thông qua một ứng dụng di động, hoặc được kiểm tra thường xuyên bằng cuộc gọi điện thoại, cho đến khi bệnh viện có giường trống. Ngay khi có giường, xe cứu thương sẽ đón bệnh nhân tự cách ly và đưa vào phòng cách ly kín khí. Tất cả các quá trình này, bao gồm cả nhập viện, đều miễn phí.

Cuối cùng, thông tin minh bạch luôn là yếu tố quan trọng trong bất cứ nỗ lực chống dịch nào. Tại Hàn Quốc, thông tin được chính quyền cung cấp hằng ngày thông qua các cuộc họp báo, qua các trang web chính thống và tin nhắn tự động.

Những thông tin này xuất hiện hàng ngày trên truyền hình, báo chí và quảng cáo trên mạng Internet, nhắc nhở mọi người tránh những nơi đông người và áp dụng các biện pháp vệ sinh phòng ngừa phù hợp.

Chiến dịch thông tin kiểu này ngoài việc giúp người dân biết cách tự bảo vệ mình và người khác, còn góp phần minh định, bác bỏ các tin đồn, thuyết âm mưu và những thông tin thất thiệt về dịch bệnh.

Tuy vậy phản ứng của Hàn Quốc chưa phải là hoàn hảo, ví dụ như thái độ “lạc quan” quá sớm của chính phủ vào thời điểm đầu dịch, chất lượng không đồng đều của hệ thống y tế, ý thức chưa tốt của một bộ phận người dân.

Với cú “lội ngược dòng” ấn tượng trong suốt 2 tuần vừa qua, Hàn Quốc đã được truyền thông nước ngoài đánh giá cao cách đối phó dịch COVID-19.

Tờ BBC đã so sánh sự khác biệt giữa công tác phòng dịch của Hàn Quốc và Ý và khẳng định Hàn Quốc đã thành công trong việc giảm thấp nhất tỷ lệ tử vong do COVID-19, tỷ lệ tử vong tại Hàn Quốc chỉ là 0.8% so với 5% tại Italy.

XEM THÊM:


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).