⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Sáng ngày 11/3/2020, thị trưởng thành phố Seoul, Park Won Sun (박원순) cho biết số lượng bệnh nhân được xác nhận nhiễm virus COVID-19 liên quan đến văn phòng tổng đài, công ty bảo hiểm tại phường Sindorim, quận Guro (서울 구로구 신도림동) đã tăng lên 90 người chỉ sau một đêm.

Thị trưởng Park cũng cho biết thêm là đã có 2 nhân viên tại đây được xác nhận là tín đồ của giáo phái Sincheonji. Tuy cả hai đều cho kết quả âm tính khi được xét nghiệm virus COVID-19 nhưng văn phòng thành phố Seoul sẽ tiếp tục theo dõi và giám sát hai nhân viên này.

Trong tổng số 90 bệnh nhân được xác nhận thì có 62 người là cư dân Seoul, 13 người thuộc tỉnh Gyeonggi (경기) và 15 người còn lại cư trú ở thành phố Incheon (인천).

Các văn phòng tổng đài có xu hướng lây nhiễm tập thể do bản chất công việc và cấu trúc văn phòng tại đây. Hiện tại có khoảng 745 văn phòng tổng đài trên toàn Hàn Quốc, trong đó 417 văn phòng được đặt tại Seoul.

Ngoài ra, cũng có 413 nhân viên đang làm việc tại văn phòng tổng đài tư vấn tổng hợp Dasan120 (서울 120 다산콜센터) của thành phố Seoul.

Văn phòng tổng đài là môi trường văn phòng làm việc rất dễ gây ra lây nhiễm tập thể vì vậy thành phố Seoul có thể thực hiện lệnh yêu cầu đóng cửa bất kỳ văn phòng tổng đài nào nếu không tuân theo những khuyến cáo phòng ngừa.

Seoul cũng sẽ có kế hoạch thử nghiệm chế độ làm việc mới đối với 413 nhân viên văn phòng tổng đài 120 của thành phố Seoul. Bắt đầu từ ngày 12/3/2020, một nửa trong số nhân viên tại đây sẽ được sắp xếp làm việc tại nhà.

Tuy nhiên, đối với các văn phòng tổng đài của các công ty tư nhân thì sẽ rất khó khăn trong việc sắp xếp nhân viên làm việc ở nhà và có lịch làm việc linh hoạt. Đáp lại vấn đề này thị trưởng Park cho biết:

“Lệnh đóng cửa các cơ sở được qui định tại điều 49 của Đạo luật về phòng tránh các bệnh truyền nhiễm và bất kỳ công ty nào cũng không được chống lại những biện pháp an toàn trong các trường hợp khẩn cấp.

Các công ty gặp phải các vấn đề liên quan đến kỹ thuật và tài chính nếu cho nhân viên làm việc tại nhà thì sẽ nhận được sự hỗ trợ từ thành phố Seoul”.

Văn phòng tổng đài tại Guro là nơi xảy ra việc lây nhiễm tập thể đầu tiên trong các văn phòng làm việc trên toàn Hàn Quốc. Văn phòng tổng đài này nằm ở tầng 11 của toàn nhà Korea (코리아빌딩), phường Sindorim, quận Guro. Bên cạnh đó, từ tầng 7 đến tầng 9 của toà nhà này cũng là các văn phòng tổng đài và tổng số nhân viên làm việc trong 4 tầng là 700 người.

Lee Sung (이성), người đứng đầu quận Guro (구로구청) cho biết: “Trước tiên sẽ hoàn thành việc kiểm tra và xét nghiệm đối với 207 nhân viên thuộc tầng 11 tại toà nhà này. Quận Guro cũng đã mở rộng việc điều tra với 220 cư dân thuộc khu căn hộ và các nhân viên hiện đang làm việc tại các văn phòng khác của toà nhà”.

Ngoài ra, đại diện quận Guro cũng cho biết một cuộc điều tra toàn diện với các khu vực đô thị gần kề đã được tiến hành từ ngày 10/3/2020. Hiện tại việc điều tra đang được tiến hành với tốc độ nhanh chóng và hy vọng sẽ có kết quả sớm trong một đến hai ngày tới.

Các văn phòng tổng đài thường có số lượng nhân viên lớn và các bàn làm việc thường được bố trí sát nhau để cung cấp dịch vụ và tư vấn cho khách hàng. Số lượng bệnh nhân tăng nhanh vì khả năng việc lây nhiễm thông qua những tia nước nhỏ bắn ra trong quá trình ho, hay nước mũi và đờm của người bệnh. Khoảng cách giữa các nhân viên tại văn phòng tổng đài thường không quá 2m, phải sử dụng điện thoại và nói chuyện suốt ngày.

Bênh cạnh đó, văn phòng tổng đài này nằm giữa các ga Guro (구로역) và Sindorim (신도림역), là cửa ngõ giao thông của các phương tiện công cộng đến thành phố Incheon và phía tây nam của tỉnh Gyeonggi. Do đó khả năng lan truyền dịch bệnh từ các nhân viên là rất lớn.

Thực tế, hầu hết nhân viên tại đây đều sử dụng các phương tiện giao thông công cộng như tàu điện ngầm, xe bus di chuyển qua lại trong khu vực đô thị Seoul.

Thông tin thêm từ 14 bệnh nhân liên quan đến văn phòng tổng đài đang cư trú tại thành phố Incheon là nhiều người trong số đó đã di chuyển rất nhiều đến các siêu thị lớn, các trung tâm mua sắm dưới lòng đất, chợ truyền thống… trước khi được xác nhận nhiễm bệnh trong ngày 10/3/2020.

Đặc biệt, phần lớn số bệnh nhân này sử dụng tuyến tàu điện ngầm số 1 của Seoul (서울지하철 1호선) và các xe bus di chuyển trên các tuyến đường đông đúc của thành phố.

Bệnh nhân nữ (44 tuổi) cư trú tại quận Bupyeong (부평구) đã đi mua sắm tại trung tâm mua sắm dưới lòng đất tại ga Bupyeong (부평역지하상가) trong chiều ngày 7/3/2020. Bệnh nhân này đi từ nhà riêng tại phường sangok 4 (산곡4동) đến ga Bupyeong và mua sắm tại đó trong khoảng 30~40 phút.

Một bệnh nhân khác (nữ 51 tuổi) cũng cư trú tại quận Bupyeong đã đến siêu thị Lotte ở ga Bupyeong (롯데마트 부평역점 vào chiều ngày 6/3/2020. Bệnh nhân này di chuyển từ văn phòng ở ga Guro đến ga Bupyeong, mua sắm tại siêu thị trong khoảng 15 phút và về nhà ở phường Bupyeong 5 (부평5동).

Một bệnh nhân khác (nữ, 26 tuổi) cũng đang cư trú tại phường Bugae 2, quận Bupyeong (부평구 부개2동) đã đến một cửa hàng chăm sóc sức khoẻ và làm đẹp vào chiều ngày 7/3/2020. Người này đã lưu lại cửa hàng Rob, chi nhánh Bupyeong (롭스 부평점) trong khoảng 30 phút.

Một bệnh nhân hiện đang cư trú tại phường Gajwa 1, quận Seo (서구 가좌1동), thành phố Incheon đã ghé văn phòng phường Gajwa vào chiều ngày 8/3/2020.

Một nam giới (50 tuổi) hiện đang cư trú tại quận Yeonsu (연수구), thành phố Incheon đã được xác nhận nhiễm virus COVID-19. Người này đã đến siêu thị Costco, Sangdo (코스트코 송도점) vào chiều ngày 7/3/2020 và siêu thị Homeplus, Sangdo (홈플러스 송도점) vào chiều ngày 9/3/2020.

Bệnh nhân nam này được xác nhận là đã ăn trưa cùng nhà hàng Hàn Quốc tại quận Michuhol (미추홀구), thành phố Incheon với một nhân viên nhiễm bệnh của văn phòng tổng đài tại Guro vào ngày 6/3/2020. Trước khi được xác nhận trong ngày 10/3/2020 thì người này đã lái xe riêng đến một đại lý xe ôtô tại Bupyeong trong 2 ngày 8 và 9/3/2020.

Đã có 7 bệnh nhân được xác nhận hiện đang cư trú tại các quận Bupyeong, quận Seo, và quận Yeonsu sử dụng tàu điện ngầm từ các ga Bupyeong, Bugae, Dongam, Juan và Dongincheon (부평역, 부개역, 동암역, 주안역, 동인천역) của tuyến tàu điện ngầm số 1 Seoul để đi làm.

Bệnh nhân nữ trong độ tuổi 50 được xác nhận tại quận Gyeyang (계양구) cũng đã sử dụng tàu điện ngầm tuyến số 1 Incheon từ ga Pakchon (인천지하철 1호선 박촌역) và ga Bupyeong của tuyến tàu điện ngầm số 1 Seoul.

Những bệnh nhân này đều sử dụng xe bus để di chuyển từ nhà đến các ga tàu điện ngầm.

4 nhân viên của văn phòng tổng đài là cư dân của quận Michuhol cũng được xác nhận là sử dụng xe bus và tàu điện ngầm tuyến số 1 Seoul để di chuyển khi đi làm. Các xe bus được các bệnh nhân này sử dụng để đến văn phòng tại Sindorim trong 2 ngày 5 và 6/3/2020 là các xe bus số 515-1, 518, 519, 521 và 65 (15-1번, 518번, 519번, 521번, 65번 버스). Và tất cả đều xuống ở các bến xe bus là Hakik 1-dong (학익1동), Hakki2-dong (학익2동) và Yonghyeon 5-dong (용현5동).

Cùng với đó thì các nhân viên này đã sử dụng tàu điện ngầm tuyến số 1 Seoul từ các ga Dongincheon (동인천역↔구로역), ga Juan (주안역↔구로역), ga Jemulpo đến ga Guro (제물포역↔구로역). Thời gian sử dụng tàu điện ngầm để đi làm là từ 7~8 giờ sáng, giờ tan làm là 6~7 giờ tối và 10~11 giờ khuya.

Việc điều tra dịch tể vẫn đang được tiến hành để xác định lộ trình của các bệnh nhân này và tiến hành khử trùng các địa điểm đã ghé thăm của các bệnh nhân.

Theo văn phòng quận Michuhol, đã có 34 trong tổng số 44 người liên lạc để kiểm tra cho kết quả âm tính. 7 trong số 10 người còn lại sẽ được kiểm tra lại. Các nhà hàng, quán cà phê, siêu thị, phòng khám và nhà thuốc tại địa phương nơi các bệnh nhân đã đến cũng được tiến hành kiểm tra và khử trùng. Tuy nhiên chưa có một địa điểm nào được xác nhận phải đóng cửa.

Đại diện của quận Bupyeong cho biết: “Dù các bệnh nhân đã đến các địa điểm này, tuy nhiên nó sẽ không bị đóng cửa và có thể hoạt động được ngay nếu kiểm tra và khử trùng hoàn thành”.

Có 13 nhân viên tổng đài gồm 12 nữ và 1 nam hiện đang cư trú tại các quận Seo, quận Bupyeong, quận Michuhol cho kết quả dương tính. Cùng với bệnh nhân được xác nhận tại quận Yeonsu thì tổng cộng đã có 14 nhân viên được xác nhận nhiễm virus COVID-19.

Tính đến thời điểm hiện tại thành phố Incheon đã xác nhận tổng cộng 23 ca nhiễm virus COVID-19 trên địa bàn thành phố.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ ChosunYNA

author-avatar

About Will

Học kỹ thuật nhưng yêu văn học lãng mạn. 
Thích phim Hàn nhưng đến Hàn Quốc vì sự tình cờ. 
Mê K-Pop nhưng thích hát nhạc Thánh Ca.
 Và yêu Seoul vì "Seoul tôi có một người thương"

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).