⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cảnh báo rằng mối đe dọa của đại dịch COVID-19 đã trở thành hiện thực.

Tổng thư ký Tổ chức Y tế thế giới, ông Thewards Adhanom Gerberus, tuyên bố trong một cuộc họp báo tại trụ sở của WHO ở Geneva, Thụy Sĩ, “Corona hiện đã có được chỗ đứng ở nhiều quốc gia.”

“Có hơn 100.000 trường hợp COVID-19 được báo cáo tại 100 quốc gia trong cuối tuần qua,” ông nói. Đồng thời ông cũng không quên nhấn mạnh: “Nhưng nó sẽ là đại dịch đầu tiên được kiểm soát trong lịch sử.”

“Chúng ta cần nhớ rằng hành động quyết đoán và kịp thời có thể làm chậm lại sự phát triển lây lan Corona. Hơn 70% trong số 80.000 người được báo cáo ở Trung Quốc đã hồi phục và xuất viện”. Ông nói, “Mỗi quốc gia nên có một chiến lược toàn diện để kiểm soát và ngăn chặn COVID-19.”

WHO chia các quốc gia trên thế giới thành 4 nhóm căn cứ theo “độ phủ” của virus: những nước không có ca bệnh, những nước xuất hiện ca bệnh lẻ tẻ, những nước có các ổ dịch và những nước có sự lây lan mạnh mẽ trong cộng đồng.

WHO khuyến khích các nước thuộc ba nhóm đầu tiên cần tập trung tìm kiếm, xét nghiệm, điều trị và cách ly cá nhân mắc bệnh và sau đó theo dõi những người tiếp xúc người bệnh.

Trong khi đó, tại các quốc gia có dịch lây lan trong cộng đồng, việc tiến hành xét nghiệm đối với mọi ca nghi nhiễm và khoanh vùng tiếp xúc của họ gặp nhiều thách thức hơn.

Tuy nhiên, chính quyền các nước này phải hành động để ngăn chặn sự lây nhiễm ở cấp độ cộng đồng, từ đó đưa diễn biến dịch bệnh xuống cấp độ các cụm dịch có thể kiểm soát được.

Các hành động được triển khai bao gồm: đóng cửa tạm thời các trường, tạm ngừng hoạt động các tụ điểm đông người nếu không quá cần thiết…tùy theo tình hình cụ thể của mỗi quốc gia để giảm nguy cơ lây nhiễm xuống mức thấp nhất.

Các yếu tố cơ bản trong ứng phó COVID-19 đối với mọi quốc gia là giống nhau, gồm: cơ chế ứng phó khẩn cấp; truyền thông về nguy cơ rủi ro và sự tham gia của cộng đồng; tìm kiếm các ca bệnh và theo dõi những người tiếp xúc với người bệnh; các biện pháp y tế công cộng; xét nghiệm trong phòng thí nghiệm; điều trị cho bệnh nhân và các bệnh viện sẵn sàng ứng phó; ngăn chặn lây nhiễm và kiểm soát dịch bệnh; cách tiếp cận huy động toàn xã hội, chính phủ vào cuộc.

Trung Quốc, Italy, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ và nhiều nước khác đã kích hoạt các biện pháp khẩn cấp. Ví dụ như Hàn Quốc đã tập trung đẩy mạnh các nỗ lực xác định các ca nhiễm và lịch trình di chuyển cũng như tiếp xúc của người bệnh.

WHO cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ các nước thuộc bốn nhóm trên thông qua các hành động cụ thể, thiết thực, điển hình như chuyển thiết bị bảo hộ cá nhân tới 57 nước và vật tư phòng thí nghiệm đến 120 quốc gia. Tổ chức này chuẩn bị chuyển thiết bị bảo hộ cá nhân tới 28 quốc gia khác.

“Quy tắc của trò chơi là không bao giờ bỏ cuộc”, vị giám đốc WHO nói, “Đó là điều có thể đạt được bằng cách đưa ra hành động mạnh tay càng sớm càng tốt.”


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ YNA

author-avatar

About Hebe Nguyen

Thích được tự mình tìm hiểu những điều nhỏ bé nhất liên quan đến đất nước Hàn Quốc. Mỗi điều khám phá đều mang nét đáng yêu riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).