Ngày 9/3/2020, theo Căn cứ Hải quân Jeju, 4 nhà hoạt động phản đối căn cứ hải quân ở làng Gangjung, thành phố Seokwipo (서귀포시 강정마을) đã cắt phá hàng rào kẽm gai ranh giới quân đội.

Hai trong số 4 người sau đó đã xâm nhập trực tiếp vào nội bộ căn cứ quân đội để biểu tình phản đối. Sự việc xảy ra trong khoảng từ 14:10 đến 14:25 hôm 7/2 vừa qua.

Nhằm mục đích biểu tình phản đối lực lượng hải quân, hành vi xâm nhập trái phép của 4 nhà hoạt động chỉ bị phía hải quân phát giác sau 90 phút. Cuộc điều quân xử lý chỉ diễn ra trong vòng 5 phút. 4 người này bị buộc tội xâm nhập trái phép, phá hoại cơ sở quân đội.

Căn cứ Hải quân Jeju Gangjung (제주 강정 해군기지)

Được biết, những người biểu tình này xuất hiện cùng tấm áp phích có ghi dòng chữ, “Đảo hòa bình không có căn cứ quân sự”.

Trước đó, các tổ chức xã hội dân sự ở đảo Jeju và Hội Dân chủ Phản đối Căn cứ Hải quân làng Gangjung (해군기지반대주민회) đã lên kế hoạch tổ chức một sự kiện tưởng niệm. Sự kiện mang tên “Gureombi, có yên giấc xuân chăng?” (구럼비야 봄 잠 잘 잔?) dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 6/3, nhưng cuối cùng đã bị hủy bỏ vì dịch COVID – 19.

Người dân phản đối xây dựng căn cứ quân sự ở Gureombi

Cuộc biểu tình phản đối căn cứ quân sự hải quân vào năm 2017

Hải quân Jeju đã không hề hay biết về sự xâm nhập của 2 trong 4 nhà hoạt động biểu tình nói trên. Phải đến 90 phút sau vụ đột nhập, vào khoảng 15:40 chiều, cả hai mới bị hải quân phát hiện. Cuộc điều binh tới hiện trường và bắt giữ đối tượng diễn ra trong vỏn vẹn 5 phút.

Sau khi phán đoán những người này không có dấu hiệu liên quan đến phía cảnh sát, Hải quân Jeju đã xử lý cưỡng chế họ rời khỏi căn cứ.

Hải quân đã gửi bản cáo trạng đến phía cảnh sát như sau: Cả 4 người đã phá hàng rào kẽm gai ranh giới quân sự – tội phá hoại tài sản quân dụng; 2 người trực tiếp đột nhập – tội xâm phạm và phá hoại tài sản quân dụng theo đạo luật biện pháp đặc biệt về tội phạm.

Ranh giới căn cứ quân sự

Nhận được tin, Bộ tổng tham mưu (합동참모본부) và Bộ tư lệnh tác chiến hải quân Hàn Quốc (해군작전사령부) đã tổ chức tập huấn. Từ ngày 8 đến ngày 11/3/2020, toàn bộ căn cứ hải quân Jeju sẽ kiểm tra tác chiến trong tư thế sẵn sàng chiến đấu. Căn cứ vào kết quả tập huấn, các Bộ sẽ đưa ra phương hướng giải quyết cụ thể.

Một quan chức Hải quân cho biết: “Chúng tôi đã rất cố gắng để hòa hợp với người dân. Tuy nhiên lại vì một số thành phần quá khích mà để xảy ra hành động phi pháp như lần này, tôi rất lấy làm tiếc”.

Người này cũng nói thêm: “Tôi hy vọng sắp tới sự việc này sẽ không còn tái diễn, và toàn bộ hệ thống báo động ranh giới quân sự phải chuẩn xác hơn”.

XEM THÊM: Jeju – Ba nhiều và ba không

Tổng hợp từ JoongAng Ilbo

author-avatar

About Mai Huyên

Mình không biết tại sao lại thích Hàn Quốc. Có lẽ do ly kem mát lạnh và ngọt ngào đó; hay là buổi nắng rực rỡ nơi hòn đảo xinh đẹp; cũng có thể do cơn mưa hè, ngày mọi người nói 안녕 lần cuối.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).