⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Tính đến thời điểm hiện tại, Hàn Quốc đã ghi nhận thêm 277 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca trên toàn quốc lên 7.755 người. Số ca lây nhiễm mới tăng hàng ngày đã có dấu hiệu giảm dần sau khoảng gần 2 tuần dịch bùng phát trong nước.

Nguyên nhân chính của sự lây nhiễm COVID-19 nhanh chóng trong cộng đồng ở Hàn Quốc được cho là do giáo phái Sincheonji và bệnh nhân “siêu lây nhiễm số 31”.

Sau quá trình điều tra, các cơ quan y tế và cảnh sát đã phát hiện ra rất nhiều người, kể cả các quan chức người Hàn là tín đồ của giáo phái này.

Ngày 10/3/2020, cơ quan kiểm dịch đã phát hiện ra 1.363 điều dưỡng và nhân viên viện dưỡng lão trên toàn quốc là thành viên và thực tập sinh của giáo phái Sincheonji.

Những người này hiện đang được cách ly và làm xét nghiệm với virus COVID-19 do thuộc nhóm có nguy cơ lây nhiễm cao.

Việc điều tra các thành viên giáo phái Sincheonji cũng đang được phía cảnh sát và cơ quan công tố tích cực triển khai nhằm phát hiện và giảm tỷ lệ lây nhiễm virus trong cộng đồng 1 cách nhanh chóng.

Trong cuộc họp báo ngắn về phòng chống COVID-19 hôm 10/3, Ông Yoon Tae Ho, người đứng đầu Trung tâm Phòng dịch thuộc Cơ quan Phúc lợi và Tai nạn Trung ương Hàn Quốc cho rằng, việc quản lý giáo phái Sincheonji là vô cùng quan trọng.

Cơ quan kiểm dịch đã phân tích thông tin thu thập đươc từ giáo phái Sincheonji sau cuộc điều tra hành chính với nhà thờ trụ sở của giáo phái này vào ngày 5/3. Danh sách tín đồ và danh sách điểm danh cầu nguyện tại nhà thờ đều đang được xác thực, so sánh và phân tích.

Trong số 210.000 người công tác tại các viện dưỡng lão, điều dưỡng trên toàn quốc, cơ quan y tế đã xác định được 1.394 người là tín đồ và thực tập sinh của giáo phái Sincheonji.

Cơ quan y tế kiểm tra và phòng dịch tại các viện dưỡng lão

Cùng với đó, dựa trên thông tin thu thập được từ cuộc điều tra hành chính, chính quyền cũng đã xác định được thêm khoảng 260 điều dưỡng viên (người chăm sóc bệnh nhân) là tín đồ của giáo phái Tân Thiên Địa.

Như vậy, tổng số có khoảng gần 1.600 người là tín đồ, thực tập sinh của Sincheonji làm việc trong ngành y tế, chăm sóc bệnh nhân tại các viện dưỡng lão Hàn Quốc.

Ông Yoon Tae Ho, người đứng đầu Trung tâm Phòng dịch cho biết: “Những người này cần phải được chẩn đoán ngay lập tức và quản lý theo dõi, đề phòng tối đa nguy cơ lây lan trong cộng đồng, đặc biệt với những người lớn tuổi ở viện dưỡng lão.”

Ông Yoon Tae Ho, người đứng đầu cơ quan phòng dịch phát biểu

Việc để các nhân viên là tín đồ Sincheonji công tác ở viện dưỡng lão có thể vô tình tiếp tay cho dịch bệnh COVID-19 lây lan mạnh. Bởi họ là những người thường xuyên tiếp xúc với người cao tuổi và gặp nhiều vấn đề về sức khỏe.

Cùng với đó, nếu nhóm người già mắc phải COVID-19, tỷ lệ tử vong sẽ cực kỳ cao và mức độ lây lan cũng vô cùng nhanh chóng. Những biện pháp cách ly và điều trị lập tức đối với các nhân viên viện dưỡng lão, điều dưỡng viên là vô cùng cần thiết.

Ban đầu, các cơ quan kiểm dịch đã tiến hành xét nghiệm chẩn đoán với tất cả các tín đồ ở Daegu, nơi có một lượng lớn bệnh nhân được xác định. Tuy nhiên, đến nay các cơ quan y tế cũng đang bắt đầu sàng lọc và kiểm tra với các khu vực khác ngoài Daegu.

Cho đến nay, danh sách tín đồ của giáo phải Tân Thiên Địa được chính quyền và cơ quan địa phương Hàn Quốc điều tra xác nhận đã lên đến khoảng gần 310.000 người.

Tính đến nay, có khoảng 200.000 tín đồ Sincheonji đang được xét nghiệm

Trong đó, mới chỉ có khoảng 256 người là tín đồ Sincheonji làm việc tại các viện dưỡng lão được xét nghiệm với COVID-19.

Theo kết quả nhận được, có 18 nhân viên được xác định dương tính với COVID-19, trong đó có 15 người ở Daegu và 3 người ở Gyeongbuk.

Trong tổng số những người tiếp xúc với các nhân viên điều dưỡng này, mới chỉ có 35 người được xét nghiệm, kết quả có 5 người nhiễm virus COVID-19 do lây chéo.

Những người cao tuổi rất dễ có nguy cơ lây nhiễm COVID-19

Cơ quan kiểm dịch Hàn Quốc đang có kế hoạch phân tích sâu hơn tình hình dịch bệnh tại các nơi có nguy cơ lây nhiễm cao như bệnh viện, nhà trẻ, viện dưỡng lão nhằm kiểm soát sự lây lan của virus trong cộng đồng.

Kết quả phân tích dữ liệu thông qua các cuộc điều tra hành chính sẽ được chính quyền công bố sau.

Ở một diễn biến khác, Trụ sở Phòng chống Tai nạn và Quản lý An toàn Trung Ương Hàn Quốc thông báo, tính đến 19:00 ngày 9/3, có khoảng 1.400 người dân Daegu nhận kết quả dương tính với virus đã được bố trí cách ly tại nhà trong thời gian chờ nhập viện điều trị do bệnh viện quá tải.

Hiệp hội Y khoa Daegu hiện đang vận hành một tổng đài điện thoại, hoạt động 24/24 từ 00:00 ngày 10/3 để tư vấn và phân loại mức độ nghiêm trọng cho những người bệnh cách ly tại nhà.

Ông Yoon Tae Ho cho biết: “Những bệnh nhân được cho vào danh sách tự cách ly ở nhà và chờ nhập viện không có nghĩa là không có biện pháp hỗ trợ nào dành cho họ.

Chúng tôi vẫn sẽ hoạt động trung tâm tư vấn qua điện thoại 24h đối với những người bệnh để trao đổi trực tiếp về bệnh tình của họ. Nếu có điều gì bất ổn, chúng tôi sẽ hành động ngay lập tức”.

XEM THÊM: Tranh cãi với chồng, tín đồ Sincheonji nhảy từ tầng 11 chung cư


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ Naver News

author-avatar

About Hye U Hwang

Yonsei Univ 19.5. Hàn Quốc có 3800 gam màu khác nhau với mỗi người, quan trọng bạn chọn màu nào để sống...

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).