Chính phủ Hàn Quốc liên tục đưa ra các chính sách hỗ trợ thiết thực giúp người dân Hàn Quốc khắc phục hậu quả nặng nề do COVID-19 gây ra.

Người Việt đang sinh sống tại Hàn cần phải biết các chính sách hỗ trợ thông qua thống kê sau đây. Thống kê được tổng hợp từ các chính sách được ban hành từ tháng 2/2020 – thời điểm bùng phát dịch bệnh đến 18/5/2020. Mở đầu là 5 chính sách hỗ trợ vào thời điểm bùng phát dịch bệnh tháng 2/2020.

1. 가족돌봄휴가 – Hỗ trợ 50.000KRW/ngày khi sử dụng ngày nghỉ phép không lương

Người lao động (근로자) sử dụng ngày nghỉ phép để chăm sóc người thân sẽ được nhận hỗ trợ để giảm thiểu gánh nặng áp lực kinh tế. Mỗi người có thể nhận 50.000KRW (1 triệu VND)/ngày/người cho 5 ngày nghỉ phép.

Ngày 9/4/2020, Bộ Lao động Hàn Quốc công bố tăng gấp đôi số tiền trợ cấp cho người xin nghỉ phép không lương để chăm sóc gia đình trong thời gian tới. Tham khảo cách đăng ký tại đây.

2. Hỗ trợ 400.000KRW/trẻ (아동돌봄쿠폰)

Dự tính, có khoảng 2.630.000 trẻ em (đối tượng đang nhận tiền trợ cấp trẻ em – 아동수당) được hỗ trợ 400.000KRW. Tham khảo tiêu chí xét duyệt đối tượng được nhận hỗ trợ bằng hình ảnh dưới đây.

Với 3 hình thức nhận tiền hỗ trợ trẻ em, những gia đình thuộc nhóm đối tượng nhận hỗ trợ cần nắm bắt thông tin chi tiết để đăng ký tại địa phương. Tham khảo hướng dẫn sử dụng tiền hỗ trợ trẻ em và các tiết kiệm tiền cho con như người Hàn tại đây.

3. Trợ cấp đối với những gia đình người lao động phải nhập viện hoặc cách ly trên 14 ngày do COVID-19 (생활지원비)

Những đối tượng phải dùng ngày nghỉ phép không lương để cách ly hoặc nhập viên trên 14 ngày có thể nhận “tiền hỗ trợ sinh hoạt”. Có thể đăng ký hỗ trợ tại ủy ban địa phương cứ trú (관할 주민센터).

4. Gia đình khó khăn được nhận 220.000KRW/tháng

Những đối tượng thuộc nhóm đối tượng gia đình hoàn cảnh, gia đình thu nhập thấp (저소득층) có thể nhận 220.000KRW/tháng. Nhóm đối tượng này là: 기초생활수급자, 차상위계층.

5. Cho vay tiền sinh hoạt an toàn với lãi suất thấp (생활안정자금융자)

Đây là chế độ cho vay tiền với lãi suất thấp. Đối tượng được hưởng chế độ này là những người lao động thu nhập thấp, làm nghề lái xe thuê (대리운전), nhân viên bán hàng (방문판매원), người làm dịch vụ giao hàng nhanh… Mỗi người có thể vay tối đa 20.000.000KRW với lãi suất là 1.5%/năm

6. Tặng phiếu mua hàng “tình yêu địa phương” (지역사랑상품권) 140.000KRW cho nhóm người cao tuổi làm việc công (노인일자리사업 참가자)

7. Mua sản phẩm điện tử điện lạnh trị giá từ 300.000KRW trở lên có thể nhận 10% tiền trợ cấp

8. Áp dụng tỉ lệ khấu trừ thuế gấp 2 lần từ tháng 3 ~ 6

Chính sách tỉ lệ khấu trừ thuế tăng gấp 2 lần giúp người tiêu dùng có lợi trong việc quyết quán tháng lương thứ 13 (연말 정산 hoặc 종합소득 신고).

Tỉ lệ khấu trừ thuế được áp dụng từ tháng 3 ~ 6 như sau:

– Khi dùng thẻ tín dụng (thẻ trả sau 신용카드): Tỉ lệ khấu trừ thuế 15% -> 30%

– Khi dùng thẻ check hoặc thanh toán tiền mặt (체크카드 및 현금영수증: 30% -> 60%

– Khi chi tiêu mua hàng tại chợ truyền thống hoặc thanh toán phí giao thông công cộng (전통시장 및 대중교통): 40% -> 80%

★ Chú ý: Khi thanh toán tại cái ngành nghề bị ảnh hưởng nặng nề do COVID-19 (코로나19 피해 업종) có thể được khấu trừ thuế là 80%, không phân biệt cách thanh toán.

9. Giảm phí bảo hiểm sức khỏe trong vòng 3 tháng (tháng 3 ~ 5)

Những địa phương bị ảnh hưởng trầm trọng bởi COVID-19 đã được xác nhận là “khu vực thảm họa đặc biệt” như Daegu và Gyeongbuk sẽ được giảm 50% phí bảo hiểm sức khỏe trong vòng 3 tháng kể từ tháng 3 ~ 5.

Ngoài ra, những khu vực còn lại được giảm 40% phí bảo hiểm. Những người thuộc nhóm đối tượng này sẽ nhận được hướng dẫn của công đoàn bảo hiểm sức khỏe quốc dân mà không cần đăng ký.

10. Hàn Quốc hỗ trợ 1.550.000 việc làm để vực dậy nền kinh tế đang lao đao

Ngày 14/5, nhận thức tình hình nghiêm trọng của thị trường lao động bị ảnh hưởng bởi COVID-19, Hàn Quốc quyết định hỗ trợ khoảng 1.55.000 việc làm trong lĩnh vực công. Xem thêm chi tiết tại đây.

11. Trợ cấp chính phủ tối đa 1.000.000KRW/gia đình 4 người và những điều cần biết (정부 긴급재난지원금)

Hỗ trợ 300.000KRW cho gia đình 1 người, hỗ trợ 600.000KRW cho gia đình 2 người, 800.000KRW cho gia đình 3 người và tối đa 1.000.000KRW cho gia đình có 4 thành viên trở lên.

Cách thức xét duyệt đối tượng tham khảo tại đây. Tham khảo hướng dẫn đăng ký nhận hỗ trợ của chính phủ nhanh chóng và những điều cần biết tại đây.

Trường hợp visa F6 có tên trong hộ khẩu của gia đình (주민등록 등본) được tính là thành viên trong gia đình và cùng được hưởng hỗ trợ này. Khi đăng ký có thể cần nộp thêm giấy chứng nhận tham gia bảo hiểm và thẻ chứng minh người nước ngoài.

12. Nghỉ việc không lương (무급휴직) – Hỗ trợ 500.000KRW/ tháng trong 3 tháng

Số lao động mới đăng ký nhận trợ cấp thất nghiệp (실업급여) vào tháng 3/2020 là 156.00 người. Con số này thấp hơn so với thời điểm khủng hoảng việc làm nghiêm trọng xảy ra là do các doanh nghiệp Hàn Quốc đang nỗ lực duy trì lao động, không tiến hành sa thai mà chỉ đơn thuần yêu cầu nhân viên “nghỉ việc tạm thời”.

Để ổn định phần nào đời sống của người dân, chính phủ Hàn Quốc quyết định hỗ trợ người lao động bị nghỉ việc không lương 500.000KRW/tháng trong vòng 3 tháng bắt đầu từ ngày 27/4. Tuy nhiên theo thông báo mới nhất, khoản viện trợ này dự tính sẽ được chi trả vào tháng 6/2020. Xem chi tiết tại đây.

13. Seoul hỗ trợ 100.000 khẩu trang miễn phí cho người nước ngoài

Người nước ngoài không tham gia bảo hiểm sức khỏe (국민건강보험) đã dở khóc dở cười khi không thể mua khẩu trang đã được trợ giá của chính phủ tại hiệu thuốc. Khẩu trang trở nên khan hiếm dẫn đến việc Hàn Quốc phải thực hiện chế độ mua khẩu trang theo năm sinh.

Để giải quyết vấn đề này, ngày 31/3, thành phố Seoul tuyên bố sẽ cung cấp 100.000 khẩu trang kèm bộ lọc thay thế (필터 교체형 마스크) cho người nước ngoài không tham gia bảo hiểm y tế. Xem thêm tại đây.

14. Tỉnh Gyeonggi hỗ trợ 100.000KRW/người không xét thu nhập (재난기본소지원)

Tỉnh Gyeonggi tiên phong hỗ trợ người dân vượt qua đại nạn COVID-19 bằng việc chi trả trợ cấp thu nhập cơ bản. Xem thêm thông tin chi tiết về hỗ trợ 100.000KRW của tỉnh Gyeonggi tại đây.

Tuy nhiên, ngay sau thông báo được đưa ra, người nước ngoài đã rất phẫn nộ vì “sự phân biệt đối xử” khi tiền trợ cấp chỉ áp dụng cho người mang quốc tịch Hàn Quốc. Người nước ngoài đã gửi đơn thỉnh nguyện xin chính phủ Hàn Quốc trợ cấp. Đơn thỉnh nguyện đã thu thập được hơn 14 nghìn chữ ký sau 3 tuần công bố.

Trước tình hình này, tỉnh Gyeonggi quyết định trợ cấp thảm họa cho visa F5 và F6. Xem thêm tại đây

15. Seoul chi 327.1 tỉ KRW hỗ trợ hơn 1 triệu hộ gia đình gặp khó khăn vì dịch bệnh

Để đối phó với những tác động tiêu cực do dịch bệnh bùng phát, chính quyền thành phố Seoul đã quyết định hỗ trợ khẩn cấp cho các hộ gia đình có thu nhập dưới mức trung vị. Tổng ngân sách hỗ trợ là 327.1 tỉ KRW.

Mức thu nhập trung vị được hiểu là thu nhập của các hộ gia đình đứng ở vị trí chính giữa khi xếp theo thứ tự thu nhập. Trong đó, mức thu nhập trung vị của hộ 1 người là 1.727 triệu KRW, hộ 2 người là 2.991 triệu KRW và hộ 3 người là 3.87 triệu KRW.

Xem thêm: Seoul hỗ trợ 1 triệu KRW cho sinh viên làm thêm mất việc vì dịch bệnh tại đây.

16. Các tỉnh đồng loạt lên tiếng hỗ trợ tiền thiên tai cơ bản cho người dân

Tiếp nối phong trào trợ cấp, các địa phương đồng loạt lên tiếng hỗ trợ người dân trước tình hình dịch bệnh ảnh hưởng. Xem thêm huyện Ulju, huyện Gijang và tỉnh Gyeonggi hỗ trợ 100.000KRW cho tất cả người dân tại đây.

Tham khảo:

– Thông tin thành phố Jeonju hỗ trợ 500.000KRW cho 50 nghìn dân vượt qua đại dịch tại đây.

– Ansan chi 6 tỉ KRW hỗ trợ ổn định cuộc sống cho người nước ngoài sinh sống ở thành phố tại đây.

17. Dịch vụ trông trẻ khẩn cấp trong mùa dịch bệnh (코로나19 긴급아이돌봄서비스)

Vào thời điểm Bộ trưởng Giáo dục lần đầu tiên công bố quyết định lùi thêm hai tuần lịch khai giảng các trường từ hệ mẫu giáo đến trung học phổ thông, Bộ Phụ nữ và Gia đình Hàn Quốc tích cực khuyến khích gia đình có con nhỏ sử dụng dịch vụ “chăm sóc trẻ em đặc biệt” và cải cách hóa giúp các gia đình giảm thiểu gánh nặng về chi phí.

Tham khảo thông tin về dịch vụ chăm sóc trẻ em đặc biệt, cách đăng ký, tip giúp cô dâu Việt đăng ký dịch vụ một cách đơn giản tại đây.

author-avatar

About Nguyễn Vân

Hàn Quốc sẽ thật đẹp khi biết trân trọng vùng đất này. Sự khác nhau về ngôn ngữ, văn hoá sẽ cho chúng ta những trải nghiệm thú vị.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).