Thành phố “đa văn hóa” Ansan, tỉnh Gyeonggi (경기 안산시) là địa phương có lượng người nước ngoài đến từ 109 quốc gia và vùng lãnh thổ chiếm khoảng 12% dân số toàn thành phố.

Đặc biệt, Ansan được nhiều người biết đến là thủ phủ của người Việt ở Hàn Quốc. Thành phố ngoại ô thủ đô Seoul này thu hút, tập trung rất đông người Việt Nam đến học tập, làm việc và định cư.

Mới đây, chính quyền thành phố quyết định chi trả trợ cấp ổn định cuộc sống (생활안정지원금) với mục đích hỗ trợ người nước ngoài khắc phục phần nào những khó khăn đang phải đối mặt do dịch COVID-19 gây ra.

Ước tính, khoảng 6.1 tỉ KRW (tương đương 122 tỷ VND) được thành phố tung ra để “giải cứu” 88.000 người nước ngoài đang sinh sống trên địa bàn (tính đến tháng 2/2020).

Đồng thời, Ansan chính thức trở thành địa phương đầu tiên đưa ra các giải pháp cứu trợ cho người nước ngoài hiện đang cư trú tại Hàn Quốc. Trước đó, thành phố cũng đi đầu trong cả nước về việc thực hiện hỗ trợ học phí nhà trẻ cho trẻ em nước ngoài.

Thị trưởng Ansan – ông Yoon Hwa Seob (윤화섭) chia sẻ: “Tôi hy vọng những người dân sống tại thành phố, không phân biệt quốc tịch, sẽ có thể cùng nhau vượt qua thời kỳ “đen tối” này”.

Theo chính sách này, tất cả người nước ngoài và kiều bào không phân biệt tuổi tác, nghề nghiệp và thu nhập sẽ được hỗ trợ 70.000 KRW/ người (~ 1.4 triệu VND). Số tiền trợ cấp sẽ không được chi trả bằng hình thức tiền mặt mà được trả qua thẻ Daon (다온).

Công tác tiếp nhận danh sách người mong muốn nhận trợ cấp ổn định cuộc sống bắt đầu từ ngày 11/4 và nhanh chóng thu hút một lượng lớn người dân đăng ký trên trang web trực tuyến. Theo thống kê, có hơn 1.200 người nước ngoài đến đăng ký nhận viện trợ tại quầy tiếp nhận ngay trong ngày đầu tiên.

Bên cạnh đó, để giúp người nước ngoài giảm bớt lo lắng về rào cản ngôn ngữ, thành phố chuẩn bị, soạn thảo sẵn mẫu đăng ký bằng 11 thứ tiếng như: Trung, Anh, Nga, Việt… đồng thời bố trí thêm nhân viên tổng đài tư vấn biết nói tiếng Trung và tiếng Nga.

Ngoài ra, thành phố Ansan còn tiến hành nhiều biện pháp khác để thuận tiện hơn cho người nước ngoài, chẳng hạn như việc có thể đăng ký bằng số điện thoại thay cho địa chỉ.

Chủ tịch Hiệp hội người nước ngoài Khalid OBed phát biểu: “Chúng tôi xin cảm ơn chính quyền thành phố đã viện trợ tiền trợ cấp ổn định sinh hoạt cho tất cả người nước ngoài tại Ansan. Bằng nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng khác nhau như phòng chat nhóm, chúng tôi sẽ tích cực kêu gọi người nước ngoài tại Hàn Quốc cùng nhau tham gia vào công cuộc thúc đẩy tiêu dùng, phát triển kinh tế”.

Tổng hợp từ Insight

author-avatar

About Thu Thảo Phạm

Chuyển hướng sang học tiếng Hàn là một quyết định chưa bao giờ khiến tôi thất vọng. Và cũng bắt đầu từ ngày đó, tình cảm tôi dành cho Hàn Quốc ngày càng trở nên sâu đậm hơn.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).