Ngày 11/5/2020 vừa qua, Yomiuri Shimbun, một trong 5 thời báo quốc gia của Nhật Bản đã làm một việc chưa từng có tiền lệ. Lần đầu tiên một trang báo có sức ảnh hưởng của Nhật giới thiệu về “anh hùng của Hàn Quốc”. Người hùng được ca ngợi ở đây chính là nữ tướng Jeong Eun Gyeong, trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh trung ương (질병관리본본장).

Bài báo có tiêu đề “Anh hùng của các biện pháp chống dịch COVID-19 Hàn Quốc” (한국 코로나 대책의 영웅). Theo đó, chỉ huy Jeong, người đứng đầu Ủy ban phòng chống dịch bệnh trung ương đang nhận được nhiều sự chú ý.

Bài báo cũng đánh giá lý do bà Jeong nhận được sự tín nhiệm của quốc dân. Đó là họp báo được tổ chức mỗi ngày, thái độ điềm tĩnh trả lời cánh nhà báo không giấu diếm. Yomiuri đã tham gia vào buổi họp báo ngày 10/5 để làm ví dụ.

Ở vị trí này, trưởng ban Jeong đã thông báo về tình hình lây nhiễm tập thể tại Itaewon. Bà kêu gọi khách đến club: “Nếu không được xét nghiệp kịp thời, không chỉ sức khỏe của bạn, mà của gia đình, đồng nghiệp, xã hội đều không thể giữ được. Tôi nghiêm nghị mong quốc dân chú ý điểm này và tự giác khai báo, và tiến hành xét nghiệm”.

Lây nhiễm tập thể tại Itaewon khiến Hàn Quốc một lần nữa rơi vào căng thẳng

Yomiuri cũng đưa tin: Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh trung ương là một tổ chức phản ứng thường trực chuyên đối phó bệnh truyền nhiễm ở Hàn Quốc. Tổ chức này cũng đã hoạt động vào năm 2015, khi Hàn Quốc có 38 ca tử vong vì dịch MERS.

Về nữ tướng Jeong, hãng tin này giới thiệu: Trưởng ban Jeong xuất thân từ đại học quốc gia Seoul, thạc sỹ ngành y tế học, tiến sỹ ngành y học dự phòng. Năm 1998, bà gia nhập Bộ Y tế Phúc lợi. Bà được công nhận về kinh nghiệm khi giữ chức vụ giám đốc Trung tâm Phòng chống Dịch bệnh, khi đại dịch MERS hoành hành. Tháng 7/2017, bà trở thành người phụ nữ đầu tiên trở thành Trưởng Ủy ban phòng chống dịch bệnh quốc gia (질병관리본부장).

Yomiuri còn cho biết thêm: Kể từ tháng 1/2020, khi Hàn Quốc phát hiện ca nhiễm COVID-19 đầu tiên, vào 2 giờ chiều gần như hàng ngày đều tổ chức họp báo. Trưởng ban Jeong, thông qua đó giải thích về tình hình dịch bệnh trong nước cho toàn thể người dân.

Vào trung tuần tháng 2, vụ lây nhiễm tập thể tại nhà thờ của giáo phái Shincheonji tại Daegu xảy ra. Đây cũng là thời điểm số ca nhiễm mới của Hàn Quốc tăng bùng phát. Nhiều người dân không khỏi lo lắng cho trưởng ban Jeong, khi thấy bà xuất hiện tóc bạc chỉ sau chưa đầy 1 tháng.

Tại thời điểm đó, một ký giả đã đặt câu hỏi về tình hình sức khỏe của bà trong cuộc họp báo. Bà trả lời: “Tôi chỉ ngủ hơn 1 tiếng mỗi ngày”.

“방역대책본부의 직원들이 업무의 부담이 크긴 하지만 잘 견디고 잘 진행하고 있다, 그 정도 답변 드리겠다”

“Nhân viên của Ủy ban chính sách phòng dịch phải vác theo gánh nặng lớn vì khối lượng công việc. Nhưng chúng tôi vẫn đang nhẫn nại và tiến hành tốt mọi việc. Tôi chỉ có thể trả lời từng đó”. – câu trả lời của bà có sức mạnh làm an lòng người dân Hàn Quốc.

Ngay cả câu nói giống như đùa “Tôi phải tiết kiệm cả thời gian gội đầu” của nữ tướng cũng khiến người ta xót xa. Theo Yomiuri, bà Jeong để những kiểu tóc ngắn để tiết kiệm thời gian khi tắm, tập trung vào công việc.

Bà Jeong tham gia chiến dịch tri ân các nhân viên y tế

Việc nữ tướng Jeong được truyền thông Hàn đánh giá là “anh hùng thực sự” trong cuộc chiến chống COVID-19 cũng xuất hiện trên báo Nhật. Thậm chí trên trang chủ Phủ Tổng thống Hàn Quốc còn xuất hiện đơn thỉnh nguyện đưa bà trở thành chánh văn phòng tiếp theo của WHO.

Tuy nhiên, tại các buổi họp báo, bà Jeong luôn khiêm tốn trước mọi đánh giá về mình. Đồng thời, bà luôn nói với quốc dân “cảm ơn vì đã luôn ở bên chúng tôi” – Yomiuri viết.

Đây là lần đầu tiên Nhật Bản hết lời ca ngợi một nhân vật người Hàn Quốc trên thời báo quốc gia. Có lẽ ảnh hưởng của bà Jeong quá mạnh, và thành quả chống dịch của Hàn Quốc đã thực sự khiến nước này phải công nhận.

Tổng hợp từ Naver News

author-avatar

About Mai Huyên

Mình không biết tại sao lại thích Hàn Quốc. Có lẽ do ly kem mát lạnh và ngọt ngào đó; hay là buổi nắng rực rỡ nơi hòn đảo xinh đẹp; cũng có thể do cơn mưa hè, ngày mọi người nói 안녕 lần cuối.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).