Vào sáng ngày 13/5, chính quyền thành phố Seoul đã thông báo rằng có tổng cộng 8 ca nhiễm COVID-19 mới có liên quan đến vụ lây nhiễm tập thể Itaewon được phát hiện vào ngày hôm qua tại khu vực thủ đô.

Những người này lần lượt được xác định sống tại các quận của Seoul như Gwanak, Nowon, Dobong, Dongdaemun, Dongjak, Seongdong, Songpa và Yeongdeungpo. Theo đó, tính đến khoảng 10:00 sáng hôm nay, tổng số người nhiễm có liên quan đến vụ Itaewon đã là 69 chỉ riêng tại Seoul.

Thị trưởng thành phố Seoul, ông Park Won Soon cũng cho biết thêm rằng trên cả nước đã xác nhận được tất cả 119 bệnh nhân có liên quan đến Itaewon.

Trước đó, Seoul đã từng ghi nhận không có bất kì ca nhiễm nào liên tục trong 4 ngày từ 3/5 đến 7/5, nhưng rồi ngay sau đó chỉ trong 4 ngày tiếp theo từ 8/5 đến 12/5, con số đã tăng lên tới 71 người và phần lớn trong số đó đều xuất phát từ vụ club tại Itaewon (69/71).

Trước tình hình số bệnh nhân mới có liên quan đến ca lây nhiễm tập thể Itaewon vẫn đang tăng hàng ngày và chưa hề có dấu hiệu hạ nhiệt, các cơ quan phòng dịch đang tích cực làm việc với phía cảnh sát để tìm ra những người từng đến club nhưng hiện vẫn chưa thể liên lạc được.

Tính đến ngày hôm qua 12/5, cơ quan chức năng xác định có khoảng 5.500 người đã đến club và có nguy cơ nhiễm cao, nhưng hiện tại vẫn còn khoảng hơn 2.000 người không nhận liên lạc.

Để ngăn chặn nguy cơ những người này tiếp tục gây ra sự lây nhiễm lớn trong cộng đồng, chính phủ đã huy động tất cả mọi nguồn lực về công nghệ thông tin như trạm thu phát tín hiệu, thông tin thẻ thanh toán của những người này để theo dõi và tìm kiếm tới cùng.

Tại cuộc họp giao ban thường xuyên của Trụ sở phòng chống an toàn thiên tai trung ương được tổ chức tại Khu liên hợp chính phủ Sejong, ông Yoon Tae Ho đã công bố tình trạng và các phương án hành động hiện tại của mỗi chính quyền địa phương liên quan đến vụ việc tại Itaewon lần này.

Chính quyền thành phố Seoul đã thông báo có khoảng 5.517 người đến 5 clubs có nguy cơ lây nhiễm COVID-19 trong khoảng thời gian từ 24/4 đến 6/5, danh sách thông tin cá nhân của những người này đều đã được cơ quan phòng dịch xác định.

Đại diện cơ quan phòng dịch, ông Yoon Tae Ho phát biểu

Trong số 5.517 người trên, có 2.405 người hợp tác điều tra và kiểm dịch, còn lại trong 3.112 người không nhận điện thoại, các cơ quan chức năng cũng đã phát đi tin nhắn cảnh báo và hướng dẫn tới khoảng 1.130 người.

Đối với 1.982 người khác, do không thể thực hiện bất kì một phương thức liên lạc nào, phía cảnh sát sẽ phải sử dụng thông tin các trạm thu phát sóng và dữ liệu thẻ thanh toán được ghi nhận tại club để tìm kiếm. Sở cảnh sát Yongsan cho biết họ sẽ sử dụng cả camera giám sát CCTV để hỗ trợ cho công tác điều tra lần này.

Chính phủ Hàn Quốc hiện đang cung cấp các xét nghiệm chuẩn đoán miễn phí cho tất cả những người đã từng đến club tại Itaewon trong khoảng thời gian từ 24/4 đến 6/5. Vì vậy, số trường hợp được xét nghiệm mỗi ngày đã tăng lên gấp đôi so với trước đó. Nếu như bình thường, số người được chuẩn đoán chỉ ở mức 4.000-5.000 thì nay đã tăng lên tới 12.398 vào hôm trước.

Đến nay đã có hơn 7.000 cuộc điều tra lớn nhỏ được cơ quan phòng dịch cùng cảnh sát thực hiện để tìm kiếm những vị khách từng đến các quán bar, club tại khu Itaewon.

Chính quyền thành phố Seoul đã thúc giục ý thức tự giác và tạo điều kiện cho những người đang cố gắng che giấu việc mình từng đến Itaewon bằng cách cho họ xét nghiệm tự do miễn phí mà không cần phải lo lắng về việc bị lộ danh tính cá nhân.

Họ chỉ cần đến nếu muốn xét nghiệm và không cần phải ghi thông tin như tên, tuổi gì cả. Và nếu có bất kỳ vấn đề gì, cơ quan chức năng sẽ thực hiện liên hệ cá nhân thông qua số điện thoại được cung cấp.

Chính phủ hiện vẫn đang huy động tất các phương thức xác minh danh tính như thông tin thẻ tín dụng, tra cứu lịch sử giao dịch, kiểm tra camera CCTV… Các cơ quan cảnh sát cũng đã thiết lập một hệ thống phản ứng khẩn cấp với quy mô 8.559 người trên toàn quốc để ứng phó với vụ việc lần này.

Ông Yoon Tae Ho nói rằng các cơ quan kiểm dịch sẽ bảo vệ nghiêm ngặt và tôn trọng thông tin cá nhân nên những người có nguy cơ nhiễm có thể đến khai báo một cách an toàn với cảnh sát. Trong khi đó, những người đang cố che dấu và không hợp tác thì sẽ bị bắt buộc điều tra thông qua các hình ảnh từ CCTV.

Ông cho hay: “Tôi biết rằng nhiều người đang có tâm lý lo lắng không dám ra khai báo sự thật vì sợ sự chỉ trích của người khác hay để lộ thông tin cá nhân. Tuy nhiên, chúng tôi đảm bảo sẽ bảo vệ triệt để các thông tin của bạn, vì vậy, nếu đã từng đến đó xin hãy tiến hành xét nghiệm.

Vụ lây nhiễm tập thể của club tại Itaewon có nguy cơ lây nhiễm cao hơn vì có nhiều người trẻ ở độ tuổi 20, 30 và họ không có bất kỳ triệu chứng nào của COVID-19. Cũng có những trường hợp đáng tiếng xảy ra khi người cháu từng đến club Itaewon rồi lại đến thăm bà, khiến cho cả bà cũng bị lây nhiễm. Vì vậy, xin hãy thực sự chú ý bảo vệ bản thân và tuyệt đối không để lây nhiễm cho những người cao tuổi.”

Tổng hợp từ YNA

author-avatar

About Hye U Hwang

Yonsei Univ 19.5. Hàn Quốc có 3800 gam màu khác nhau với mỗi người, quan trọng bạn chọn màu nào để sống...

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).