Tính đến 0:00 giờ ngày 11/5/2020, Hàn Quốc ghi nhận thêm 35 ca nhiễm COVID-19 mới, nâng tổng số ca nhiễm lên 10.909 ca. 35 ca nhiễm mới gồm 29 ca lây nhiễm trong cộng đồng và 6 ca ngoại nhập.

Dù số ca nhiễm mới có tăng lên, nhưng đã nhiều ngày liên tiếp Hàn Quốc không có thêm ca tử vong nào do COVID-19. Đến nay, tổng số ca tử vong vẫn là 256 người.

Trong 29 ca lây nhiễm trong cộng đồng, thủ đô Seoul chiếm nhiều nhất với 20 ca, thành phố Incheon 2 ca, tỉnh Gyeonggi 4 ca, tỉnh Chungbuk 3 ca.

Số ca nhiễm COVID-19 mới tăng trên 30 người từ ngày 10/5 trở đi và tất cả đều lây nhiễm từ bệnh nhân số 66 của thành phố Yongin (tỉnh Gyeonggi). Người này đã ghé qua một số hộp đêm ở khu Itaewon, thủ đô Seoul và lây nhiễm cho nhiều người.

Nguy hiểm hơn, các ca lây nhiễm từ hộp đêm Itaewon lại bắt đầu lây nhiễm cho những người xung quanh. Cụ thể, ngày 11/5 đã phát hiện trường hợp một bà cụ 84 nhiễm COVID-19 từ cháu trai mình, là người đã ở club và lây nhiễm từ bệnh nhân số 66 của thành phố Yongin trước đó.

Trước đó, số ca nhiễm COVID-19 mới mỗi ngày tại Hàn Quốc đã giảm còn trên dưới 30 ca từ ngày 9/4, sau đó liên tiếp giảm dần, đến ngày 6/5 chỉ ghi nhận thêm 2 ca. Khi công tác phòng dịch đang có những chuyển biến tốt đẹp thì ổ dịch mới bùng phát ở Itaewon lại như một hồi chuông cảnh báo mới với người dân Hàn Quốc.

Trong buổi họp báo ngày 10/5 vừa qua, bà Jeong Eun Gyeong (정은경) – Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh trung ương (질병관리본부장) đã buồn bã cúi đầu xin lỗi quốc dân vì đã không kiểm soát tốt được tình hình.

Bà cũng kêu gọi những người đã lui tới hộp đêm Itaewon trong giai đoạn cuối tháng 3, đầu tháng 4 hãy nhanh chóng làm xét nghiệm ngay trong tuần này trước khi dịch bệnh có thể lan rộng hơn trong cộng đồng.

Chính quyền thành phố Seoul cho biết hiện vẫn chưa liên lạc được với 3.112 người trong danh sách 5.517 người có liên quan đến ổ dịch tại khu phố Tây Itaewon, quận Yongsan.

Các club ở Hàn Quốc được mở cửa hoạt động trở lại từ ngày 6/5, sau khi chính phủ nới lỏng quy định giãn cách xã hội. Tuy đã thực hiện các biện pháp phòng dịch như kiểm tra thân nhiệt, yêu cầu khách hàng điền tên và điện thoại, nhưng trên thực tế, việc ghi thông tin cá nhân tại nhiều club chỉ được tiến hành như có lệ.

Đặc biệt, trong bối cảnh “mũi rìu dư luận” đang chĩa vào những người đi club, nhiều người có mặt tại Itaewon vì sợ bị lên án nên đã tránh nhận điện thoại của chuyện gia điều tra dịch tễ.

Một gia đình ở Incheon, có con trai đi club nhiễm COVID-19 đã bị hàng xóm xung quanh dán giấy phê phán “Chơi bời, nhảy múa chán chê ở Itaewon, giờ bị nhiễm corona đã sướng chưa?” (이태원 가서 춤추고 확진자 돼서 좋겠다).

Để khuyến khích những người này xét nghiệm COVID-19, chính quyền Seoul đã cho phép những người từng ra vào các hộp đêm ở Itaewon thực hiện xét nghiệm dưới hình thức ẩn danh.

Nếu không muốn để lộ danh tính, người đăng ký xét nghiệm sẽ được cấp mã theo phòng y tế khu vực cư trú, như số 1 Yongsan, số 2 Yongsan.

Ngoài khuyến khích và tạo điều kiện cho những người đi club tiến hành xét nghiệm ẩn danh, chính quyền Seoul cũng tuyên bố sẽ áp dụng biện pháp mạnh: phạt 2 triệu KRW nếu phát hiện trường hợp cố tình trốn xét nghiệm.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).