Vào ngày 8/5/2020, DongA Ilbo (동아일보) đăng tải nội dung được Bộ trưởng Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc Park Neung Hoo (박능후) chia sẻ: “Thật khó để tự do du lịch nước ngoài như trước đây cho đến khi nghiên cứu và thử nghiệm thành công vắcxin hoặc thuốc điều trị COVID-19.

Ông Park Neung Hoo khẳng định, không cho phép bất kỳ công dân nào tự ý đi du lịch nếu thuốc và vắcxin hữu hiệu đối với virus Corona chưa được chế tạo. Trừ trường hợp đến các điểm tham quan trong nước, dù tình hình có trở nên khả quan đến mấy đi nữa, người dân vẫn không thể đi du lịch nước ngoài giống như lúc dịch chưa xảy ra.

Ngay cả khi loại virus Corona chủng mới được kiểm soát hoàn toàn, việc cho phép người dân du lịch nước ngoài là quyết định không được phê duyệt trong thời gian tới.

Bộ trưởng Park cho biết: “Dịch bệnh thực sự đang vô cùng nguy hiểm do vẫn chưa có vắcxin hoặc thuốc điều trị và chúng ta chỉ có thể tăng cường các biện pháp phòng dịch như giữ khoảng cách trong xã hội. Nền kinh tế đang đối mặt với nhiều khó khăn, trở ngại nếu tiếp tục tình trạng này, vì vậy buộc phải thực hiện sản xuất, kinh doanh song song với sinh hoạt phòng dịch”.

“Hiện tại, trong phạm vi kiểm soát được, chỉ có các nhà ngoại giao và nhà kinh tế nếu được Chính phủ đảm bảo, chấp thuận mới được phép đi công tác nước ngoài”.

Đồng thời, tuy kế hoạch này sẽ từng bước được mở rộng, nhưng vẫn cần phải có một “cuộc thảo luận trên toàn thế giới”.

Trong cuộc phỏng vấn với báo vào ngày 5/5, Bộ trưởng Park cũng dự đoán dịch COVID-19 có khả năng tái bùng phát lần 2 bất cứ lúc nào.

Ông nhấn mạnh: “Còn tồn tại một nguồn lây nhiễm tiềm ẩn mà hệ thống phòng dịch hiện tại chưa phát hiện ra. Đặc biệt, chính quyền địa phương cần quan tâm, chú ý đến người lao động ở các vùng quê”.

Ông Park khuyến cáo phải hết sức đề phòng, cảnh giác đối với trường hợp phát sinh virus Corona cùng lúc với bệnh cảm cúm thông thường (Influenza): “Nếu không phân biệt kịp thời, chính xác nguyên nhân dẫn đến viêm đường hô hấp là do COVID-19 hay do bệnh cúm, điều này sẽ trở thành gánh nặng lớn đối với ngành y tế khi các biểu hiện, triệu chứng của 2 bệnh này tương tự như nhau”.

“Chiến dịch “giãn cách xã hội” được Chính phủ thực hiện vào năm nay đã mang lại hiệu quả rất tích cực, giúp kiểm soát một cách nhanh chóng, triệt để dịch cúm mùa xảy ra. Chúng tôi đang cải thiện hệ thống y tế nhằm phân loại chính xác bệnh nhân theo từng loại bệnh”.

Tổng hợp từ Insight

author-avatar

About Thu Thảo Phạm

Chuyển hướng sang học tiếng Hàn là một quyết định chưa bao giờ khiến tôi thất vọng. Và cũng bắt đầu từ ngày đó, tình cảm tôi dành cho Hàn Quốc ngày càng trở nên sâu đậm hơn.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).