Chính quyền Seoul ngày 11/5 mới ra quy định: bắt đầu từ ngày 13/5 tới đây, người dân thủ đô bắt buộc phải đeo khẩu trang khi sử dụng tàu điện ngầm trong giờ cao điểm.

Theo đó, khi số lượng hành khách trên một khoang tàu đạt 150% so với mức quy định, tức lượng lưu thông trong khoảng tàu ở mức “phức tạp” (혼잡 단계), nhà ga sẽ ngay lập tức phát loa thông báo và cho nhân viên đứng chặn hành khách không đeo khẩu trang ngay từ cửa ra vào.

Để đề phòng các trường hợp hành khách không mang theo khẩu trang, thành phố Seoul dự kiến sẽ cho bán khẩu trang tại các văn phòng quản lý nhà ga, 448 máy bán hàng tự động, 118 cửa hàng tạp hóa và 157 cửa hàng tiện ích trong nhà ga. Giá bán tại những địa điểm này bằng giá thị trường.

Như vậy, Seoul là thành phố thứ 2, nối tiếp Daegu áp dụng các biện pháp xử mạnh với người không đeo khẩu trang. Người dân ở Daegu nếu không đeo khẩu trang khi ra đường sẽ bị phạt tới 3 triệu KRW (tương đương 60 triệu VND).

Mặc dù đã nới lòng giãn cách xã hội và chuyển sang sinh hoạt phòng dịch, nhưng do ổ dịch phát sinh từ ổ dịch ở các hộp đêm khu phố Tây Itaewon, phường Itaewon, quận Yongsan (Seoul) nên số ca nhiễm COVID-19 mới tại Hàn Quốc tăng trở lại trên 30 ca/ngày.

Để đề phòng lây nhiễm trên diện rộng trong cộng đồng, chính quyền thành phố Seoul đã kịp thời ban hành các quy định như: cấm các cơ sở, tụ điểm giải trí, ăn chơi hoạt động và bổ sung quy định sử dụng các phương tiện giao thông công cộng trong mùa dịch.

Tàu điện ngầm thành phố Seoul cũng sẽ điều chỉnh giờ tàu để phân phối lượng khách hợp lý, đảm bảo giãn cách xã hội. Cụ thể, nếu lượng hành khách trong một khoang lên tới 170%, ngoài việc giới hạn hành khách lên tàu, lái tàu hoặc cán bộ điều hành nhà ga có thể tự quyết định không dừng lại ở các trạm nhiều hành khách chờ.

Ngoài ra, thành phố Seoul cũng sẽ lắp thêm các khoang tàu để giải quyết tình trạng hỗn loạn trong giờ cao điểm.

Với các tuyến thường xuyên đông khách như tuyến số 2, 4 và 7, thành phố sẽ tăng số chuyến trong ngày, với các tuyến khác cũng bố trí tàu dự bị cho tình huống phát sinh quá tải. Riêng tuyến số 2, tuyến đông khách nhất khu vực thủ đô, sẽ được triển khai hệ thống vận hành tự động (ATO, Auto Train Operation) trong giờ cao điểm.

Tại 10 nhà ga lớn thường xuyên xảy ra tình trạng quá tải và 10 ga trung chuyển chính như ở khu vực Gangnam, Hongdae, Shindorim, Bến xe tốc hành (강남·홍대입구·신도림·고속터미널)… chính quyền Seoul sẽ bố trí nhân viên hướng dẫn từ tháng 6 tới để điều phối hành khách đứng chờ đúng vạch và giữ khoảng cách an toàn khi chờ tàu.

Ngoài tàu điện ngầm, các tuyến xe bus trong thành phố cũng có thể điều chỉnh linh hoạt thời gian chờ giữa các chuyến hoặc bổ sung các xe dự bị trong trường hợp lượng khách sử dụng xe bus tăng cao.

Seoul kêu gọi người dân tự ý thức theo dõi thông tin về giờ cao điểm và các tuyến đông người để lựa chọn phương tiện giao thông cũng như giờ di chuyển phù hợp, góp phần giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

Người có tiền sử các bệnh về hô hấp, có bệnh lý nền thuộc nhóm nguy cơ lây nhiễm cao được khuyến cáo không nên sử dụng phương tiện giao thông công cộng trong giờ cao điểm.

Việc sử dụng khẩu trang trong thời điểm hiện tại không chỉ là “vì mình” mà còn là “vì mọi người” nên cần thực hiện nghiêm túc khi sử dụng các phương tiện giao thông công cộng cũng như khi đến các địa điểm đông người.

XEM THÊM: Vì sao đường tàu điện ngầm line 9 ở thủ đô Seoul được mệnh danh là đường tàu địa ngục?

Tổng hợp từ YNA

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).