⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Trong khi Hàn Quốc đang trải qua những ngày yên bình vì 3 ngày không ghi nhận bất kì ca nhiễm trong nước nào mới thì vào ngày 8/5/2020 vừa qua đột nhiên có tới 12 ca nhiễm mới xuất hiện.

Nguồn gốc của vụ lây nhiễm tập thể này bắt đầu từ A (29 tuổi) sinh sống tại phường Cheongdeok, quận Giheung, thành phố Yongin. A trong 6 ngày nghỉ lễ của Hàn Quốc vừa qua đã đi vui chơi và ghé qua rất nhiều quán bar, club. Điều này càng khiến các cơ quan phòng dịch Hàn Quốc đánh giá vụ lây nhiễm vô cùng phức tạp và khó khăn trong công tác kiểm soát.

Đến nay, các cơ quan y tế đã xác định được khoảng 1.936 người có liên quan và đang tìm cách liên lạc để thực hiện kiểm tra, cách ly. Tuy nhiên, điều đáng nói là hiện nay trong số gần 2.000 người có nguy cơ lây nhiễm vô cùng lớn ấy, cơ quan chức năng mới chỉ thực hiện gọi điện và kiểm soát thành công được 637 người.

Tính đến thời điểm này, vẫn còn khoảng 1.309 người không nhận điện thoại, có thể không biết mình có nguy cơ cao nhiễm COVID-19 và đang tự do di chuyển ngoài cộng đồng.

Thị trưởng thành phố Seoul Park Won Soon cho biết trong một cuộc họp ngắn vào ngày hôm qua 9/5: “Hiện tại việc kiểm tra danh sách những người từng đến được ghi lại bởi các club, quán rượu ở Itaewon gặp rất nhiều khó khăn. Nguyên nhân là bởi phần lớn thông tin này đều không chính xác.

Trong số 1.936 người ghi thông tin tại đây, chỉ có 637 người nhận cuộc gọi từ phía cơ quan phòng dịch, còn lại 1.309 người khác hiện vẫn chưa thể kết nối và có thông tin.

Những người cố tình hoặc vô ý không nhận điện thoại này chắc chắn sẽ bị cách sát tìm ra và điều tra.”

Ông Park Won Soon, thị trưởng thành phố Seoul phát biểu

Ông Park cũng nói thêm: “Chúng ta đã chiến đấu với COVID-19 hết mình trong những tháng ngày vừa qua để nhận được đánh giá tích cực về mô hình phòng dịch trên toàn thế giới.

Thậm chí, các cơ quan giáo dục còn đang chuẩn bị kỹ lưỡng cho học sinh cả nước đi học trở lại bình thường. Vậy mà những nỗ lực và cố gắng của toàn dân trên lại đang trên bờ vực biến mất chỉ vì sự vô ý thức của một vài cá nhân trong xã hội.

Sự giận dữ và phẫn nộ của mọi người là điều không thể tránh khỏi khi tháp phòng dịch của chúng ta đang sụp đổ chỉ vì một số người. Tôi hy vọng mọi người hãy hiểu rõ một lần nữa rằng việc “Cách ly trong đời sống” như hiện này không có nghĩa là đã hoàn toàn hết dịch và chúng ta có thể trở lại cuộc sống bình thường như trước khi COVID-19 xảy đến.

Mỗi công dân hãy nên sống có trách nhiệm cao thay vì là một đối tượng cần phải kiểm dịch. Chúng ta hãy cùng nhau làm hết sức mình để phòng ngừa triệt để dịch bệnh trong đời sống.”

Theo ghi nhận, đã có tổng cộng 28 người nước ngoài đến club tại Itaewon. Tính đến 8:30 sáng ngày 9/5, Cơ quan Đối sách Phòng dịch Trung ương Hàn Quốc thông báo có tổng cộng 73 nhân viên của club Itaewon và 1.521 du khách từng đến liệt vào danh sách nghi nhiễm.

Itaewon là một trong những địa điểm dành cho người nước ngoài và sầm uất nhất Seoul

Ông Kwon Joon Wook cho biết: “Nhằm đảm bảo tính chính xác về số người đã từng đến club này, việc xác minh nhiều lần là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, tính đến nay chúng tôi đã biết được có khoảng 28 người nước ngoài từng đến đây theo thông tin ghi chép bởi club.”

Tổng hợp từ JoongAng Ilbo

author-avatar

About Hye U Hwang

Yonsei Univ 19.5. Hàn Quốc có 3800 gam màu khác nhau với mỗi người, quan trọng bạn chọn màu nào để sống...

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).