“Nhiều người già ở Hàn Quốc chết nhiều ngày, nhiều tuần, thậm chí lâu hơn nhưng không ai biết”. Phát biểu này như phần nào nói lên thực trạng người cao tuổi tại Hàn Quốc đang phải sống và chết đi trong nỗi cô đơn.

Như để phần nào làm cho tuổi già của các cụ không trở nên bị kịch hóa, một dịch vụ mới ra đời ở Gangwon.

Từ nửa cuối năm nay, đối với những người già trên 75 tuổi ở khu vực Jeongseon (정선), tỉnh Gangwon (강원) sẽ có một ngày được gọi là “때 빼고 광내러 마실 가는 날”. Vào ngày này, các cụ già sẽ được đi xe bus nội thành, sử dụng dịch vụ làm đẹp (tắm hơi, làm tóc) mà không mất chi phí.

Đây là một chính sách phúc lợi điển hình mà chính quyền đã chuẩn bị để mang lại cuộc sống khỏe mạnh và năng động cho người già.

Đối với những người từ 65 tuổi trở lên, hệ thống xe bus nội thành hoàn toàn miễn phí dự kiến sẽ được thực hiện từ tháng 6.

Tiếp theo đó, chính quyền sở tại đang xúc tiến dịch vụ tắm, làm tóc và làm đẹp cho người trên 75 tuổi được sử dụng 4 lần/tháng. Dự kiến sẽ đưa vào áp dụng trong nửa cuối năm nay.

Lý do của chính sách này là do gánh nặng kinh tế của người cao tuổi gia tăng theo sự gia tăng của sự già hóa dân hóa. Tính đến cuối tháng 11 năm ngoái, trong số 37.309 người, độ tuổi trên 65 có đến 9.798 người (chiếm 26,3% tổng số).

Năm 2013, tốc độ già hóa nhanh chóng đã khiến cho xã hội rơi vào tình trạng mất kiểm soát.

Trung bình cứ 2 người trên 65 tuổi ở khu vực Jeongseon thì đã có 1 người thuộc đối tượng 75 tuổi trở lên. Quân đội đã ban hành điều lệ hỗ trợ vào ngày 20/3 để cung cấp các dịch vụ tắm rửa và làm đẹp cho những người cao tuổi.

Căn cứ pháp lý của nghị định hỗ trợ là điều 4 của luật phúc lợi người cao tuổi “Nhà nước và chính quyền địa phương có trách nhiệm thúc đẩy y tế và phúc lợi cho người cao tuổi. Đồng thời phải xây dựng và triển khai các biện pháp để thực hiện điều này”.

Đó là nội dung chi trả 4 vé dịch vụ cho người già trên 75 tuổi mỗi tháng với giá 2.500 KRW. Tính ra mỗi năm sẽ phát hành 48 vé/người, tương đương với 120.000 KRW/người/năm.

Tính đến cuối tháng 11 năm ngoái, tổng số người lớn tuổi được hỗ trợ là 4.674 người, bao gồm 1.747 nam giới và 2.927 nữ giới. Theo đó ngân sách hàng năm được dự đoán là khoảng 570 triệu KRW/năm.

Theo phân tích hiệu quả hoạt động và điều kiện tài chính, chính quyền đang xem xét phương án mở rộng đối tượng hỗ trợ cho người trên 65 tuổi.

Một quan chức quân sự cho biết: “Để giảm bớt gánh nặng, chúng tôi đang thảo luận với các hiệp hội liên quan và các doanh nghiệp tư nhân về việc chỉ có người lớn tuổi nhận được một số tiền giảm giá nhất định so với chi phí của người bình thường. Chúng tôi dự định sẽ bắt đầu dịch vụ ngay sau khi kết thúc đàm phán”.

XEM THÊM: Người già Hàn Quốc và xu hướng thích đi nghỉ mát ở sân bay Incheon

Tổng hợp từ YNA

author-avatar

About Hebe Nguyen

Thích được tự mình tìm hiểu những điều nhỏ bé nhất liên quan đến đất nước Hàn Quốc. Mỗi điều khám phá đều mang nét đáng yêu riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).