Khoảng 12h đêm ngày 7/5/2020, 1 ngày trước khi ca lây nhiễm tập thể tại 1 club được công bố, các quán bar ở khu Itaewon, Yongsan, Seoul vẫn rất đông đúc.

Nhân viên của quán bar yêu cầu những vị khách thực hiện xếp hàng và điền vào phiếu thông tin thật nhanh chóng.

Họ được yêu cầu ghi tên, số điện thoại của mình vào danh sách khách truy cập của club và phải đánh dấu X (không) nhanh chóng vào các mục thông tin như có bị sốt cao, xuất hiện các triệu chứng hô hấp hay từng có chuyến du lịch nước ngoài nào về hay không.

Không có bất kì một lời giải thích nào về công tác phòng chống kiểm dịch sẽ được thực hiện và yêu cầu khách hàng tuân thủ ra sao được đưa ra.

Khi các phóng viên bước vào bên trong quán bar, có khoảng hơn 100 thanh niên nam nữ đang nhảy múa hát hò với một khoảng cách tiếp xúc “chắc chắn dưới 2m”. Các quy định về thực hiện giãn cách trong đời sống hàng ngày được chính phủ Hàn Quốc đưa ra hoàn toàn không được thực hiện ở đây.

Quán bar này cách club nơi bệnh nhân A – người sống ở Yongjin, Gyeonggi đã lây nhiễm COVID-19 cho hơn 10 người khác đã từng đến khoảng 3 phút đi bộ. Khi được hỏi, mọi vị khách tại quán bar này đều biết điều đó, nhưng họ không quan tâm lúc này.

Một cô gái khoảng 20 tuổi không đeo khẩu trang cho biết: “Tại sao lại phải vừa vui chơi vừa quan tâm đến điều ấy cơ chứ? Dù bị nhiễm cũng có chết đâu, sao phải lo lắng.”

Nhóm phóng viên của DongA đã đi tổng cộng khoảng 6 quán bar, club nổi tiếng quanh những khu vực sầm uất nhất của Seoul như Itaewon, Gangnam và Trường Đại học Hongik từ 10h tối ngày 7 đến 2h sáng ngày hôm sau 8/5.

Hình ảnh một quán bar dông nghịt người tại khu Itaewon trước khi dịch bùng phát

Sự việc một nam thanh niên A đi club và lây nhiễm tập thể cho hàng chục người trước đó đã được các phương tiện truyền thông đưa tin rầm rộ trước đó, nhưng bên trong những quán bar này vẫn đông đúc lạ kì như chưa hề hay biết chuyện gì.

Tất cả 6 địa điểm mà các phóng viên đi đến đều được xác nhận xuất hiện rất nhiều vấn đề và không tuân thủ các quy tắc phòng dịch tại cơ sở giải trí được chính phủ đưa ra. Những thứ như đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, kiểm tra thân nhiệt, lập danh sách khách truy cập đều được nhân viên thực hiện rất hời hợt và làm theo kiểu “lách luật”.

Bên trong các club, một lượng lớn những người trẻ tập trung lại một khu vực kín, không thông gió và cùng nhau hát hò nhảy múa. Do thú vui sinh hoạt của loại hình club, những vị khách nếu yêu thích sẽ di chuyển theo các DJ từ club này tới club khác trong cùng một ngày. Chính điều này khiến cho những người nhiễm dịch mà không triệu chứng có nguy cơ lây nhiễm cực cao, đồng thời các cơ quan y tế cũng không thể kiểm soát nổi.

Từ đó tạo nên sự phức tạp và lằng nhằng làm cho các cơ quan phòng dịch gặp khó khăn vô cùng như hiện tại để tìm ra nguồn gốc người nhiễm đầu tiên. Theo ghi nhận, tại một club ở khu Gangnam, các nhân viên sử dụng nhiệt kế để đo thân nhiệt của khách hàng và xác minh danh tính thông qua đầu đọc dấu vân tay.

Những biện pháp phòng dịch đều được thực hiện theo kiểu “làm cho có”

Thân nhiệt được đo bằng cách đặt nhiệt kế trực tiếp lên gáy của hàng trăm vị khách, nhưng các nhân viên lại không hề khử trùng thiết bị, dù chỉ một lần. Để xác định danh tính, các hàng khách sẽ nhận yêu cầu bỏ khẩu trang xuống và để lộ rõ khuôn mặt.

Khoảng cách giữa các nhân viên của club và khách hàng cũng chỉ được duy trì không quá 30cm. Việc viết danh sách các cá nhân, khách hàng truy cập cũng chỉ được thực hiện theo kiểu “làm cho có”. Chỉ viết tên và thông tin liên lạc của người tham gia lên trên tờ giấy, còn đúng hay không thì không ai có thể xác nhận được cả.

Về phần thông tin các biểu hiện triệu chứng của COVID-19 như ho, sốt hay vấn đề về đường hô hấp đều được các nhân viên yêu cầu phải viết dấu X mới được vào trong quán bar.

Những vị khách trẻ tuổi tầm từ 20 đến 30 đều tháo bỏ khẩu trang ngay khi bước vào bên trong các club. Vào bên trong, họ nhảy múa và hát hò cùng tất cả những người khác với mũi và miệng để lộ ra bên ngoài khẩu trang

Trong số các club và quán bar, chỉ riêng có một club tại khu vực lân cận trường Đại học Hongik là yêu cầu mọi hành khách đeo khẩu trang. Tuy nhiên, nếu bạn đeo khẩu trang, nhưng theo kiểu chỉ để dưới cằm và hở miệng của mình, thì tất cả các club này đều cho qua. Thậm chí, tại một số nơi, các DJ trên sân khấu và nhân viên là những người được yêu cầu đeo khẩu trang theo yêu cầu của chính phủ cũng đều không thực hiện.

Khi đêm càng xuống, những club này càng trở lên đông đúc và nhộn nhịn hơn trước. Tại một club ở Gangnam, việc giữ khoảng cách dù chỉ 1m giữa các hành khách là điều bất khả thi. Những người trẻ ôm nhau, hát hò và cùng nhảy múa. Tiếng nhạc cũng lớn đến mức nếu muốn nói một điều gì đó với bạn hay đồng nghiệp của mình, các phóng viên phải đưa miệng sát lại gần tai và hét lên.

Vào ngày 8/5 vừa qua, sau vụ lây nhiễm chính phủ Hàn quốc đã ngay lập tức ban hành lệnh hành chính khuyến nghị hạn chế hoạt động đối với các cơ sở giải trí như club, quán bar giải trí về đêm. Tuy nhiên, đó chỉ là những khuyến nghị, và không ai rõ các chủ doanh nghiệp, quán bar trên có thực hiện biện pháp kiểm dịch theo kiểu “lách luật, cho có” như họ đã từng làm hay không.

Trên thực tế, nhiều club quán bar tại Seoul vẫn thông báo họ sẽ tiếp tục hoạt động vào đêm ngày 8/5. Một nhân viên của club khu Gangnam còn cho biết: “Chúng tôi đang chuẩn bị cho một sự kiện quy mô lớn. Chúng tôi mời nhiều nhân vật nổi tiếng đến, và số bàn cũng đã được đặt kín từ trước, sao có thể hủy bỏ ngay bây giờ chứ.”

Giáo sư Jung Sik Um của Khoa Nội, Trường Đại học Y Gachon phát biểu về tình trạng hiện nay: “Cuối cùng điều chúng to lo lắng về mắt xích yếu nhất của lá chắn phòng dịch là các club, quán bar đã thành hiện thực. Tôi nghĩ vấn đề không nằm ở chính sách hạn chế hoạt động các club, việc quan trọng hơn cả là chúng ta cần phải xác nhận về vấn đề phòng kiểm dịch thực tế tại các địa điểm này.”

Tổng hợp từ DongA

author-avatar

About Hye U Hwang

Yonsei Univ 19.5. Hàn Quốc có 3800 gam màu khác nhau với mỗi người, quan trọng bạn chọn màu nào để sống...

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).