⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Trong khi Hàn Quốc đang trải qua những ngày yên bình vì 3 ngày không ghi nhận bất kì ca nhiễm trong nước nào mới thì vào ngày 8/5/2020 vừa qua bỗng chốc có tổng cộng 12 ca nhiễm mới xuất hiện. Trong đó có 11 ca tại Seoul được xác nhận lây nhiễm từ ca nhiễm ở thành phố Yongin, tình Gyeonggi vì cùng có mặt tại vụ trường.

Số người liên quan và số ca nhiễm mới có vẻ vẫn chưa dừng lại khi tính đến hôm nay 9/5 số người nhiễm xác nhận có mỗi liên hệ với club ở Itaewon đã từ 12 tăng lên 15 rồi đến 19.

club nơi A lưu đến xuất hiện nhiều ca lây nhiễm tập thể

Nguồn gốc của vụ lây nhiễm tập thể này bắt đầu từ A (29 tuổi) sinh sống tại phường Cheongdeok, quận Giheung, thành phố Yongin.

A trong 6 ngày nghỉ lễ của Hàn Quốc vừa qua đã đi vui chơi và ghé qua rất nhiều quán bar, club. Điều này càng khiến các cơ quan phòng dịch Hàn Quốc đánh giá vụ lây nhiễm vô cùng phức tạp và khó khăn trong công tác kiểm soát.

Vào khoảng 0h ngày 8, cơ quan y tế xác nhận thêm 12 người có liên quan đến club và 1 đồng nghiệp của A nhận kết quả dương tính với COVID-19. Như vậy, khi đó nếu tính cả A và 1 người quen của ông nữa mới được xác nhận thêm (31 tuổi, nam) thì tổng cộng 15 trường hợp dương tính mới với COVID-19 có mối liên hệ với A xuất hiện.

Tuy nhiên, không dừng lại ở đó, con số này tiếp tục tăng thêm khi có 4 người ở 4 nơi khác nhau Seoul, Incheon, Gyeonggi, Chungbuk nhưng đều từng đến club mà A đến tiếp tục nhận kết quả nhiễm COVID-19.

Như vậy tổng cộng đã có 19 bệnh nhân nhiễm COVID-19 mới có mối liên quan với A. Đáng chú ý, trong số 19 người nói trên, có một quân nhân là cán bộ Tiểu đoàn bổ sung Lục quân Trung ương thuộc sự quản lí trực tiếp của Bộ chỉ huy quân đội. Một ca nhiễm khác là đồng nghiệp của A ngày sau khi nghe tin cũng đã tự đi xét nghiệm và nhận kết quả dương tính.

Trước những lo ngại về mắt xích yếu nhất trong công tác chống dịch là quán rượu, bar, club, Trụ sở ứng phó An toàn Thiên tai Trung ương Hàn Quốc mới đây tuyên bố sẽ ban hành lệnh hành chính để hạn chế hoạt động của các cơ sở giải trí như trên trong một tháng từ 8:00 tối 8/5 đến ngày 7/6/2020.

Trong trường hợp vận hành, những nơi này được yêu cầu phải tuân thủ các nguyên tắc kiểm dịch như kiểm tra nhiệt độ ở lối vào, đeo khẩu trang cho tất cả khách hàng và nhân viên, chỉ định người quản lý kiểm dịch, cung cấp chất khử trùng tay.

Trong số trường hợp lây nhiễm, có 1 người được xác định là quân nhân

Nếu vi phạm và không thực hiện đủ các nguyên tắc trên, các quán rượu, club có thể sẽ nhận lệnh cấm từ chính quyền và đóng cửa lâu dài. Chính vì quy định mới vô cùng nghiêm ngặt này, các club hay quán bar trên toàn Hàn Quốc đang rơi vào trạng thái vô cùng căng thẳng và thận trọng.

Nguyên nhân khiến lây nhiễm ở club còn nguy hiểm hơn cả Shincheonji

Vụ lây nhiễm tập thể này xuất phát từ A khiến rất nhiều người trở nên lo sợ hơn về nguy cơ một lần nữa dịch lại bỗng chốc bùng phát như trước đây do giáo phái Shincheonji. Các chuyên gia và cơ quan phòng dịch đánh giá vụ lây nhiễm tập thể ở club này vô cùng nguy hiểm và phức tạp hơn nhiều so với giáo phái Shincheonji tại Daegu.

Lý do đầu tiên được đưa ra là do nhóm bị lây nhiễm tập thể lần này đều là người trẻ tuổi. Theo Trụ sở Đối sách Phòng dịch Trung ương, nhóm tuổi được xác nhận của các bệnh nhân mới lần này được xác nhận trong khoảng từ 19 đến 37, độ tuổi có thể trạng hoạt động vô cùng cao.

Nhóm người trẻ có nguy cơ gây ra lây nhiễm cộng đồng vô cùng lớn

Kim Woo Joo, giáo sư y học truyền nhiễm tại Bệnh viện Hàn Quốc Hàn Quốc, cho biết: “Trong trường hợp của những người trẻ tuổi, họ thường tham gi rất nhiều hoạt động vì cho rằng họ khỏe mạnh và có xu hướng không tuân theo các hướng dẫn phòng ngừa COVID-19.” Điều này càng làm cho nguy cơ lây lan trở nên vô cùng cao.

Tính đến 0 giờ ngày 8/5, số bệnh nhân trong độ tuổi từ 10 đến 30 nhiễm COVID-19 được xác nhận chiếm khoảng một nửa trong tổng số (43,7%). Đặc biệt là ở độ tuổi 20, 27,4%, cao nhất trong tất cả các nhóm tuổi.

Thêm một lý do khác, chính vì còn trẻ và sức khỏe còn tốt, những người nhiễm bệnh này thường bị nhẹ và xuất hiện chậm hoặc không có các triệu chứng của COVID-19, dẫn đến những trường hợp lây nhiễm mà chính bản thân người này cũng không thể nhận ra. Theo Trụ sở Đối sách Phòng dịch Trung ương, tất cả những người nhiễm bệnh, bao gồm cả A đều không có triệu chứng hoặc nhẹ.

Một vấn đề nữa, nơi lây nhiễm hàng loạt là các quán rượu, bar, club – khu vực đô thị. Khu vực Thủ đô gồm Seoul, Gyeonggi và Incheon có dân số bằng 1 nửa dân số của Hàn Quốc (25 triệu người). Cơ sở hạ tầng, giao thông công cộng đều vô cùng hiện đại và kết nối chặt chẽ dẫn đến nguy cơ virus có thể lây nhiễm một cách nhanh chóng.

Giáo sư Kim cho biết: “Khu vực Thủ đô có rất nhiều trao đổi do sự phát triển của giao thông vận tải, và phạm vi liên lạc rộng. Cùng với đó mật độ dân cư cao cũng là một vấn đề khiến lây nhiễm quy mô lớn có nguy cơ xảy ra.”

Cuối cùng, những người bị xác nhận nhiễm đa số đều đã từng đến các cơ sở có rủi ro cao. Trong số 19 người mới xác nhận, đa số đều là những người từng đến club nơi mà A xuất hiện. Tổng số người tới club có liên quan tới A hiện đang được kiểm soát đã lên tới 1.500 người.

Virus COVID-19 được xác định chỉ số lây nhiễm thông thường từ 2 đến 3 cấp, những với những nơi đông người như club hay quán rượu, nó lên tới mức 6 hoặc 7.

Tổng hợp từ DongA, InsightYTN

author-avatar

About Hye U Hwang

Yonsei Univ 19.5. Hàn Quốc có 3800 gam màu khác nhau với mỗi người, quan trọng bạn chọn màu nào để sống...

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).