Mới đây, một người phụ nữ 80 tuổi qua đời vì ung thư cuối tháng 4/2020 đã trở thành người được làm đông lạnh cơ thể đầu tiên tại Hàn Quốc.

Sau khi phụ nữ này qua đời, con trai của bà đã ký hợp đồng với một công ty cung cấp dịch vụ đông lạnh mang tên KrioRus của Nga.

Đông lạnh cơ thể là quá trình mà trong đó cơ thể người được duy trì trong trạng thái đóng băng để chờ tới khi khoa học phát triển tới mức mà họ có thể hồi sinh. Những người lựa chọn sử dụng công nghệ này hi vọng có thể giữ được thân xác của mình hoặc người thân vẹn toàn, đến thời điểm khoa học đủ phát triển để “đánh thức” họ sống lại.

Tuy nhiên, hiện tại giới khoa học vẫn chưa khẳng định công nghệ có thể hồi sinh người chết trong tương lai hay không.

Do hiện nay, ở Hàn Quốc chưa có cơ sở pháp lý về bảo quản thi thể đông lạnh nên theo hợp đồng, khách hàng sẽ được đưa đến Moscow ở Nga trước khi hấp hối và được bảo quản cơ thể ngay sau khi qua đời.

Luật pháp Hàn Quốc chỉ cho phép đông lạnh thi thể, nghĩa là không được áp dụng cho người còn sống. Quá trình đông lạnh phải được bắt đầu ngay khi bệnh nhân vừa qua đời, nhằm ngăn chặn những tổn thương não.

Tuy nhiên, do dịch COVID-19, người con trai đã không được phép đến Nga cùng mẹ nên ngay sau khi người mẹ qua đời, cơ thể bà đã được bảo quản ở nhiệt độ -20ºC và vận chuyển bằng đường hàng không đến Nga. Toàn bộ chi phí vận chuyển và dịch vụ đông lạnh vào khoảng hơn 100 triệu KRW.

Hình ảnh quá trình vận chuyển thi thể từ Hàn Quốc sang Nga.

“Tôi làm điều này bởi mẹ con tôi rất gắn bó và tôi cho rằng đây là cơ hội duy nhất để chúng tôi gặp lại nhau trong tương lai”, người con trai chia sẻ. Anh hy vọng đột phá của khoa học trong tương lai có thể giúp mẹ mình sống lại một ngày nào đó.

Sau khi được chuyển đến Nga, tử thi sẽ được cất giữ trong nitơ lỏng trong một trong những chiếc bình cao vài mét tại kho chứa ở ngoại ô Moscow. Tiếp theo đó, công ty dịch vụ sẽ sử dụng thủ thuật lưu trữ xác cyronics, khí nitơ lỏng luôn được giữ ở mức -196ºC nhằm tránh các bộ phận cơ thể bị phân hủy.

Công ty Nga KrioRus hiện có 54 thi thể và 21 sinh vật đông lạnh trong phòng thí nghiệm, 200 người khác đã đặt hàng dịch vụ của công ty này. Bên trong mỗi bồn chứa Nitơ lỏng này đều có 6 thi thể đang chờ được “đánh thức”.

Công ty cung cấp dịch vụ đông lạnh KrioRus hiện đã mở chi nhánh tại Hàn Quốc và sau khi hợp đồng đông lạnh đầu tiên kể trên được thực hiện, có rất nhiều khách hàng trung tuổi đã yêu cầu được tư vấn về việc bảo quản xác của mình và người thân sau khi qua đời.

Một đại diện của KrioRus tại Hàn Quốc cho biết, mặc dù chi phí ròng cho việc đóng băng và bảo quản cơ thể lên tới hàng chục triệu KRW và gia hạn 30 năm một lần, nhưng khách hàng đăng ký tư vấn lại quan tâm đến quy trình sử dụng hoặc phương pháp bảo quản hơn chi phí.

Tính đến nay, trên thế giới có hơn 350 người chết được bảo quản ở nhiệt độ thấp tại một trong bốn cơ sở cung cấp dịch vụ này bao gồm: 2 cơ sở ở Mỹ (Tổ chức Kéo dài Sự sống Alcor, bang Arizona và Viện Cryonics, bang Michigan); 1 ở Nga (công ty KrioRus), và 1 ở Bồ Đào Nha (cũng là phòng thí nghiệm của Alcor của Mỹ).

Chi phí một người phải bỏ ra nếu muốn làm đông lạnh sâu toàn bộ cơ thể tại Viện Cryonics là 35.000 USD. Đối thủ của họ, Alcor, đề xuất mức giá 200.000 USD. Trong khi nếu thực hiện tại công ty KrioRus của Nga, khách hàng sẽ phải trả 37.600 USD.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia y tế nói rằng việc bảo quản xác và chờ “hồi sinh” gần như hoang đường. Khi các tế bào bị tổn thương trong quá trình đóng băng và biến thành “một đống hỗn độn”, chúng không thể chuyển đổi trở lại thành mô sống. Nó giống như việc bạn không thể biến trứng ốp la trở lại thành một quả trứng sống được.

Tổng hợp từ SBS

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).