Bệnh Charcot-Marie-Tooth (CMT) hay còn được gọi là bệnh teo cơ Mác, lần đầu tiên được mô tả bởi ba nhà thần kinh học người Pháp là Charcot, Marie và Tooth vào năm 1886.

Căn bệnh này chủ yếu gây tổn thương ở cánh tay và chân (dây thần kinh ngoại biên). Khi mắc bệnh, cơ bắp sẽ nhỏ và yếu hơn bình thường, có thể bị mất cảm giác cũng như co thắt cơ, dẫn đến đi lại khó khăn.

Các triệu chứng của bệnh teo cơ Mác thường xuất hiện ở tuổi thiếu niên hoặc trưởng thành sớm, nhưng cũng có thể phát triển ở tuổi trung niên. Cho đến nay, căn bệnh di truyền hiếm gặp, ảnh hưởng đến tất cả các chủng tộc trên toàn thế giới này vẫn chưa có thuốc đặc trị.

Chân dung của Charcot, Marie và Tooth, những người đầu tiên phát hiện ra căn bệnh teo cơ Mác.

Căn bệnh di truyền đáng sợ này trở thành chủ đề quan tâm của cộng đồng, khi một trong những gia đình tài phiệt lớn nhất nhì Hàn Quốc – gia tộc họ Lee, có nhiều thành viên mắc bệnh.

Mặc dù được ngậm “thìa vàng” ngay từ lúc mới sinh ra, nhưng các thế hệ của gia tộc này vẫn không thoát khỏi căn bệnh di truyền chưa có cách chữa trị trên. Một số người còn cho rằng, đây là “căn bệnh của tập đoàn Samsung”.

Tập đoàn Samsung được ông Lee Byung Chul (이병철) sáng lập, hiện được người con trai thứ ba là ông Lee Kun Hee (이건희) điều hành. Các người con còn lại cũng “chia sẻ” quyền lực ở các mảnh ghép khác trong nhiều lĩnh vực như xây dựng (Hansol), truyền thông (CJ Entertainment), chuỗi cửa hàng miễn thuế (Shinsagae).

Trong danh sách các tỷ phú ở Hàn Quốc do Tạp chí Forbes bình chọn, không bao giờ thiếu cái tên của gia tộc họ Lee. Ít ai biết rằng, đế chế Samsung có xuất phát điểm từ cửa hàng bán đồ cấp thấp, để phát triển vững mạnh vươn tầm thế giới như hiện nay.

Căn bệnh di truyền đáng sợ – nỗi ám ảnh của gia tộc họ Lee

Những tưởng, cuộc sống trong nhung gấm và danh tiếng sẽ không còn bất cứ điều gì làm gia tộc Samsung phải bận tâm. Tuy nhiên, căn bệnh di truyền teo cơ Mác, chỉ xảy ra ở 36/100.000 người trên thế giới, là “góc khuất” của gia tộc quyền thế này và đã trở thành nỗi lo “thầm kín” của nhiều thế hệ nhà họ Lee từ lâu nay.

Theo JoongAng Daily tiết lộ, chủ tịch Lee Kun Hee, người sở hữu khối tài sản “khủng” nhất Hàn Quốc, cũng đang mắc căn bệnh di truyền hiếm gặp này. Tuy nhiên, cho tới nay vẫn chưa thể giải quyết dứt điểm.

Vợ của người sáng lập tập đoàn Samsung – ông Lee Byung Chul, là bà Park Doo Eul (박두을), con trai cả Lee Maeng Hee (이맹희), cháu nội Lee Jae Hyun (이재현) và Lee Miky (이미경) cũng đã mắc căn bệnh đáng sợ này.

Chủ tịch tập đoàn Samsung, ông Lee Kun Hee (đứng giữa).

Đặc biệt, trường hợp của chủ tịch tập đoàn CJ, Lee Jae Hyun được cho là nghiêm trọng nhất khi mắc căn bệnh này. Hình ảnh tiều tụy ở bệnh viện trên chiếc xe lăn của chủ tịch CJ thường xuyên được giới báo chí ghi nhận.

Đã nhiều lần người ta nhìn thấy ông Lee Jae Hyun bỗng dưng khuỵu ngã và trông rất mệt mỏi. Trong khoảng thời gian tiếp nhận điều tra tội trốn thuế, tham ô, ông Lee đã phải ngồi xe lăn để tới nơi điều tra. Cũng trong thời gian này, ông được chẩn đoán là mắc căn bệnh di truyền teo cơ Mác.

Xuất hiện tại các phiên điều tra vào năm 2013, ông Lee chỉ ngồi xe lăn với thể trạng ốm yếu, hai chân, tay co quắp không thể tự đi lại được.

Ông Lee Jae Hyun bị kết tội chiếm đoạt 165.7 tỉ KRW (tương đương 156 triệu USD) tài sản của công ty cho các quỹ đầu tư ra nước ngoài và trốn thuế trong quá trình này. Trong phán quyết của Tòa án quận trung tâm Seoul, kết án ông Lee với 4 năm tù vì tội biển thủ và trốn thuế. Đồng thời, cũng ra lệnh cho nhà tài phiệt phải nộp phạt 26 tỉ KRW.

Lee Jae Hyun, Chủ tịch tập đoàn CJ phải đối mặt với căn bệnh di truyền đáng sợ.

Bệnh teo cơ có khả năng di truyền ở nam giới cao hơn, nhưng “Công chúa Samsung” Lee Boo Jin (이부진), chủ tịch chuỗi khách sạn Shilla cao cấp, cũng không tránh khỏi căn bệnh hiếm này.

Lee đã chống chọi với căn bệnh từ khi còn rất trẻ và vẫn chưa thể chữa lành hoàn toàn. Hiện nay, con gái thứ hai của chủ tịch Lee Kun Hee được cho là đang điều trị bệnh thường xuyên, nhưng không có thông tin nào cho thấy căn bệnh ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của cô.

“Công chúa nhà họ Lee” – Lee Boo Jin cũng mắc phải chứng teo cơ Mác, được cho là “căn bệnh di truyền của gia tộc Samsung”

“Sống chung với lũ”, các thành viên của gia tộc Samsung hiện đang sử dụng công nghệ tiên tiến để giữ cho môi trường sống trong sạch ở mức cao nhất có thể. Thậm chí, các máy lọc không khí được đặt trong nhà lúc nào cũng phải hoạt động, để đảm bảo giữ bầu không khí tinh khiết tối đa. Ngoài ra, họ cũng đang tiến hành nghiên cứu để tìm kiếm cơ hội thay đổi mã gen, nhằm tránh mắc phải căn bệnh này.

Khi chúng ta không có tiền, chúng ta rất muốn giàu có. Tuy nhiên, khi nắm trong tay tiền bạc và địa vị, thứ duy nhất chúng ta cần lại là sức khỏe. Có thể thấy “căn bệnh của gia tộc Samsung” như một thông điệp rằng, tiền của cũng chưa chắc có thể đem lại hạnh phúc trọn đầy. Khi mang trong mình những căn bệnh hiểm nghèo, tiền bạc vốn là vật ngoài thân, khó có thể bên cạnh chúng ta mãi mãi.

Những điều cần biết về bệnh teo cơ Mác

1. Triệu chứng:

– Chân, mắt cá chân và bàn chân không có sức
– Mất số lượng lớn cơ bắp ở chân và bàn chân
– Vòm chân cao
– Ngón chân cong (hình võng)
– Giảm khả năng chạy

– Khó nhấc chân lên ở phần mắt cá chân
– Dáng đi khập khiễng
– Thường xuyên vấp ngã
– Giảm hoặc mất cảm giác ở chân và bàn chân

Khi bệnh teo cơ Mác tiến triển nặng hơn, các triệu chứng có thể lan từ bàn chân và chân đến bàn tay và cánh tay. Mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng có thể khác nhau rất nhiều giữa những người khác nhau, ngay cả đối với các thành viên trong gia đình.

Căn bệnh teo cơ di truyền gây biến dạng bàn tay, bàn chân như hình võng và vòm cao là phổ biến. (Hình ảnh bàn tay bên trái và bàn chân giữa của chủ tịch CJ, Lee Jae Hyun).

2. Nguyên nhân:

Bệnh CMT là một căn bệnh di truyền, xảy ra khi có đột biến gen ảnh hưởng đến các dây thần kinh ngoại biên. Đôi khi, những đột biến này làm phá hủy các dây thần kinh, một số đột biến khác làm hỏng lớp phủ bảo vệ bao quanh dây thần kinh (vỏ myelin). Cả hai đều gây ra sự suy yếu trong việc điều khiển các chi từ não bộ.

Điều này đồng nghĩa là, một số cơ bắp ở bàn chân có thể không nhận được tín hiệu của não để co lại, do đó khả năng cao người bệnh thường xuyên bị vấp ngã. Thậm chí, não sẽ không cảm nhận được mức độ đau từ bàn chân. Vì vậy, nếu có vết phòng rộp ở các chi, nguy cơ bị nhiễm trùng mà người bệnh không thể nhận ra là rất cao.

3. Các yếu tố rủi ro:

Nguy cơ mắc chứng rối loạn thần kinh ngoại biên sẽ cao hơn, nếu bất cứ ai trong gia đình bị bệnh trước đó. Các nguyên nhân khác, chẳng hạn như bệnh tiểu đường, cũng gây ra các triệu chứng tương tự hoặc làm nặng thêm bệnh teo cơ Mác.

Ngoài ra, các loại thuốc như thuốc hóa trị liệu vincristine (Marqibo), paclitaxel (Abraxane, Taxol) và các loại thuốc chưa qua tư vấn của bác sĩ sẽ làm cho các triệu chứng tồi tệ hơn.

XEM THÊM: Lee Yoon Hyung & Số phận bi thảm của công chúa út nhà Samsung ít ai biết

Tổng hợp từ Dailypick, Chosun, Wooriclass, Korea Joongang DailyKorea Herald

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).