Năm 2019, danh sách các tỉ phú trên toàn cầu do Forbes công bố có tên 4 phụ nữ Hàn Quốc. Trước khi trả lời câu hỏi “họ là ai”, hãy tìm hiểu một chút về Forbes.

Forbes là tạp chí kinh tế uy tín và nổi tiếng của Mỹ. Tạp chí này cũng gắn liền với những bảng xếp hạng: những người có sức ảnh hưởng nhất thế giới, 100 nhà đầu tư mạo hiểm nhất thế giới, những nhà khởi nghiệp U30 xuất sắc nhất châu Á…

Trong số đó, bảng xếp hạng được chú ý nhất chính là: “bảng xếp hạng các tỉ phú (USD) toàn cầu” được công bố vào quý I hàng năm. Danh sách này liệt kê tất cả những cá nhân sở hữu khối tài sản trị giá từ 1 tỷ USD (tương đương 1129,5 tỷ KRW).

Top 10 tỉ phú năm 2019, theo Forbes

Ngày 7/4/2020, Forbes cũng vừa công bố danh sách này. Tính đến ngày 18/3 khi chốt danh sách, toàn thế giới có 2.095 tỉ phú USD, giảm 58 người so với năm 2019. Năm nay 2020, Jeff Bezos (giám đốc điều hành Amazon) vẫn đứng đầu và đứng thứ 2 vẫn là Bill Gates (người đồng sáng lập và hiện là chủ tịch Microsoft).

Chủ tịch tập đoàn Samsung Lee Kun Hee

Chủ tịch tập đoàn Samsung lừng lẫy Lee Kun Hee là người Hàn Quốc duy nhất nằm trong Top 100 của bảng xếp hạng này. Năm 2019 ông đứng vị trí thứ 65 với khối tài sản trị giá 16,9 tỷ USD và năm 2020 vị trí của ông tụt xuống thứ 75 với 11,4 tỷ USD (tương đương 1,7 ngàn tỷ KRW).

Từ trái sang phải: Lee Boo Jin, Lee Myung Hee, Lee Seo Hyun, Choi Ki Won

Tỷ lệ nữ tỉ phú trong danh sách này có xu hướng tăng dần theo thời gian. Năm 2010 số nữ tỉ phú là 91 và năm 2019 là 243.

Năm 2019, danh sách này đã có sự hiện diện của 4 nữ tỉ phú Hàn Quốc: Lee Boo Jin (giám đốc điều hành khách sạn Shilla), Lee Seo Hyun (chủ tịch quỹ phúc lợi Samsung), Lee Myung Hee (chủ tịch tập đoàn Shinsegae) và Choi Ki Won (chủ tịch Quỹ chia sẻ hạnh phúc SK).

Năm 2020, chỉ còn 2 nữ tỉ phú duy nhất của Hàn Quốc trụ lại trong danh sách 2095 tỉ phú. Bạn đoán xem họ có thể là ai?

Vâng, đó là 2 trong số 3 người phụ nữ của “gia tộc Samsung”. Những người phụ nữ của “gia tộc Samsung” – Họ là ai?

3 trong số 4 nữ tỉ phú Hàn thuộc danh sách tỉ phú toàn cầu năm 2019 là thành viên của gia tộc “quyền lực” Samsung.

Đứng ở vị trí cao nhất là Lee Boo Jin, chủ tịch kiêm CEO của khách sạn Shilla, là con gái lớn của chủ tịch tập đoàn Samsung – ông Lee Kun Hee. Cô đứng vị trí thứ 1281 năm 2019, với tổng tài sản trị giá 1,8 tỷ USD. Năm 2020, cô tụt xuống vị trí 1730 với khối tài sản 1,2 tỷ USD.

Lee Boo Jin (trái) và em gái Lee Seo Hyun

Lee Seo Hyun, em gái của Lee Boo Jin, cũng là con gái của Lee Kun Hee, đứng vị trí số 1349 (năm 2019) với tài sản 1,7 tỷ USD. Năm 2020, cô đứng vị trí thứ 1871 với 1,1 tỷ USD. Trước khi giữ chức chủ tịch Quỹ phúc lợi Samsung, cô từng làm việc trong công ty Thời trang Samsung C&T.

Lee Myung Hee, chủ tịch Tập đoàn Shinsegae, cô của Lee Boo Jin và Lee Seo Hyun, xếp vị trí thứ 1425 trong danh sách. Bà là con gái út người sáng lập kiêm chủ tịch đầu tiên của tập đoàn Samsung – Lee Byung Cheol, là em gái của chủ tịch đương nhiệm Lee Kun Hee. Tài sản của bà năm 2019 ước tính trị giá 1,6 tỷ USD (tương đương 1800 tỷ KRW).

Bốn nữ tỉ phú thì hết 3 người là con cháu nhà Samsung rồi. Nhưng thật ra điểm chung đầy bất ngờ và thú vị của họ lại là gì đây?

Tố chất nghệ thuật

Cả ba người phụ nữ quyền lực này đều từng học tập về mỹ thuật

Bà Lee Myung Hee tốt nghiệp trường đại học Mỹ thuật thuộc Đại học nữ Ewha. Hai chị em Lee Boo Jin và Lee Seo Hyun đã học Mỹ thuật tại trường Nghệ thuật Ye Won.

Sau đó, Lee Boo Jin tiếp tục theo học khoa tiếng Pháp trường Dae Won và Khoa Trẻ em của đại học danh tiếng Yonsei. Người em gái Lee Seo Hyun thì sau khi tốt nghiệp khoa Mỹ thuật tại Đại học Nghệ thuật Seoul đã tiếp tục theo học trường thiết kế Parsons nổi tiếng của Mỹ để tiếp tục phát triển năng khiếu mỹ thuật của mình.

Leo Seo Hyun hiện là chủ tịch bảo tàng Mỹ thuật Leeum

Xét về nền tảng học vấn, có thể nói Lee Seo Hyun là người phát huy được nhiều nhất năng khiếu mỹ thuật và có sự nghiệp thành công nhất về chuyên ngành đã được đào tạo này.

Cô đã từng là thành viên của Hiệp hội Nhà thiết kế thời trang Mỹ và sau này cũng từng đảm nhiệm vai trò giám đốc của công ty Thời trang Samsung C&T. Từ tháng 12/2018, cô thôi chức giám đốc công ty này và giữ chức chủ tịch của Bảo tàng Mỹ thuật Leeum (Bảo tàng Mỹ thuật do Samsung mở và quản lý). Từ tháng 1/2019, cô kiêm thêm chức Chủ tịch Quỹ phúc lợi Samsung.

Sau khi kết hôn và trở thành một bà nội trợ như bao phụ nữ Hàn Quốc cùng thời, bà Lee Myung Hee tham gia quản lý tập đoàn Shinsegae vào năm 1979, bắt đầu từ lời động viên của cha mình – cựu chủ tịch, nhà sáng lập tập đoàn Samsung Lee Byung Cheol.

Khi tập đoàn Shinsegae tách ra khỏi Samsung năm 1997, việc quản lý tập đoàn được giao cho những người quản lý chuyên nghiệp còn bà lui về giữ chức Chủ tịch. Chính việc này khiến tập đoàn ngày một phát triển và thành công.

Trong số 3 nữ tỉ phú, Lee Boo Jin là người có vẻ được Forbes ưu ái nhất. Trước khi lọt vào danh sách này, cô đã từng có mặt trong danh sách 100 nữ doanh nhân quyền lực nhất thế giới.

Khách sạn Shilla do cô điều hành cũng là khách sạn đầu tiên của Hàn Quốc được công nhận khách sạn 5 sao theo bầu chọn của Forbes Travel Guide. Là một người được đào tạo bài bản về mỹ thuật, thị hiếu đẳng cấp của cô được thể hiện qua phong cách thời trang với 3 màu sắc trung tính trắng, đen, nude trên nền những chất liệu sang trọng khác nhau.

Ông Lee Kun Hee và 2 con gái

Sự thành công của những người phụ nữ họ Lee cho thấy Samsung có một cái nhìn tin cậy và thoáng hơn về vai trò của nữ giới trong việc quản lý và điều hành các hoạt động kinh doanh của tập đoàn. Điều này được xem là khá khác biệt so với tập đoàn LG, nơi mà cố chủ tịch Koo Bon Moo đã trao quyền kế nhiệm cho con trai nuôi (vốn là con của em trai mình) thay vì 2 con gái ruột, khi con trai duy nhất đã qua đời vì một tai nạn.

Ngoài điểm chung nói trên, cả 3 người phụ nữ này còn có một điểm chung với các thành viên còn lại trong gia tộc, đó là đều sở hữu những bất động sản đắt giá.

Gia tộc họ Lee “cát cứ” cả một khu vực thủ đô Seoul, nơi này thậm chí còn được gọi là Thị trấn gia tộc Samsung (삼성가족타운). Ước tính tổng giá trị bất động sản của gia tộc này (chỉ riêng ở quận Yongsan) lên tới 1.342 tỷ KRW.

Năm nay, do tác động của dịch COVID-19, kinh tế thế giới lao đao. Kinh tế Hàn Quốc cũng không phải là ngoại lệ.

Hãy cùng chờ đợi xem gia tộc vừa tài giỏi vừa giàu có nhất Hàn Quốc này sẽ lèo lái tập đoàn Samsung thế nào để vượt qua sóng gió và những người phụ nữ của gia tộc họ Lee có còn góp mặt trong bảng xếp hạng các tỉ phú toàn cầu năm 2021 hay không.

Tổng hợp từ Naver News

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).