Marketing ra đời chính là để giúp các doanh nghiệp đánh vào tâm lý “mềm yếu” của khách hàng, hoặc gợi mở những nhu cầu của người tiêu dùng trên thị trường để đạt được mục tiêu lợi nhuận.

Vì vậy mới có chuyện, chúng ta dễ dàng bị thu hút vào những quầy quần áo mang mác “sale” được bày bán ngổn ngang trên đường, hơn là những bộ cánh được trưng bày ngay ngắn trong các cửa tiệm, dù thực tế giá cả của chúng cũng chẳng rẻ hơn là bao.

Hay cả những khi không thể kìm lòng trước giọng nói ngọt ngào của người dẫn chương trình home-shopping khi liên tục nhấn mạnh: “Đây là cơ hội cuối cùng, đợt khuyến mãi cuối cùng”, để rồi bản thân lại tự thôi miên chính mình rằng: “Mua ngay kẻo lỡ”, hoặc “Trước sau gì cũng phải mua”, thế là tay lại bấm chọn đặt hàng ngay dù chưa thật sự cần thiết trong thời điểm hiện tại.

Quả thật có rất nhiều hình thức mê hoặc tâm lý khách hàng hơn chúng ta tưởng. Đặc biệt trong số đó, Paris Baguette (Paris Baguette) hiện đang sở hữu chiến lược quảng bá thú vị đến mức khiến ai cũng phải giật mình vỡ lẽ, khi nhận ra bản thân cũng đã từng rơi vào “chiếc bẫy” này của Paris Baguette.

1. Sự thật về vị trí “khoái khẩu” của Paris Baguette

Một bài viết với nội dung: “Ở đâu có vạch sang đường, ở đó có Paris Baguette”, hiện đang nhận được rất nhiều sự quan tâm và chú ý trên mạng xã hội. Thậm chí, một số “thám tử tư” không chuyên còn lao ngay vào cuộc điều tra bản đồ trên Google và Naver để xác thực thông tin.

Kết quả cho thấy, Paris Baguette hiện đang sở hữu khoảng 3.400 chuỗi cửa hàng trên toàn quốc và đa số đều có vị trí tọa lạc ngay tại các vạch sang đường, hoặc ít nhất cũng nằm trong khoảng 100m tính từ các trục đèn đường giao thông.

Các cửa hàng bánh của Paris Baguette luôn nằm ngay cạnh vị trí sang đường của người đi bộ.

Nhiều lý giải được đưa ra cho vấn đề này như, Paris Baguette đang muốn “thâu tóm” tất cả các con phố sầm uất nhằm thu hút người đi đường nhất có thể, hoặc đây là nguyên tắc bất di bất dịch tạo nên thương hiệu riêng của Paris Baguette so với các doanh nghiệp khác. Không thể phủ nhận những giả thuyết trên đều rất hợp lý. Song, tất cả những điều này cũng chỉ nằm trong chiến lược marketing “thông minh” của Paris Baguette.

Các vạch sang đường, hoặc ngã tư ngã năm trên phố vẫn luôn là những nơi tập trung nhiều người đi bộ, đặc biệt trong các giờ cao điểm. Đây chính là lúc cơ thể con người mệt mỏi nhất khi phải thức dậy quá sớm vào buổi sáng, hoặc “sức tàn lực kiệt” sau một ngày lao động mệt mỏi.

Đồng thời, cảm giác chờ đợi đèn đỏ chậm rãi chuyển sang đèn xanh chắc chắn cũng khiến nhiều người không khỏi mất kiên nhẫn và khó chịu. Đây chính là lúc các mặt hàng bánh ngọt của Paris Baguette phát huy tác dụng nhất trong việc vỗ về chiếc bụng đang đói và tâm trạng bực dọc của các vị thực khách.

Trên thực tế, các nhân viên Paris Baguette vẫn luôn được nhấn mạnh rằng, phải chuẩn bị sẵn sàng các loại bánh mới thật thơm ngon và nóng hổi vào giờ tan tầm để có thể phục vụ khách hàng chu đáo nhất trong thời khắc “hái ra tiền” này.

2. Ở đâu có Starbucks, ở đó có Ediya. Vậy còn Paris Baguette?

Tương tự Paris Baguette, yêu cầu lựa chọn vị trí kinh doanh của Starbucks cũng đặc biệt khắt khe. Để có thể chọn được vị trí đắc địa nhất, các nhà lãnh đạo hãng cà phê “sang chảnh” này phải vẽ ra một tương lai hoành tráng cho Starbucks, đồng giải giải được những bài toán khó như: “Tòa nhà kia có mang lại lợi nhuận xứng đáng với sồ tiền doanh nghiệp phải bỏ ra?”, hay “Vị trí này có đủ sức lôi kéo người tiêu dùng lựa chọn Starbucks hơn bất cứ hãng cà phê nào khác?”.

Có thể thấy, các nhà lãnh đạo Starbucks vẫn luôn sáng suốt trong việc lựa chọn chính xác đâu sẽ là nơi hái ra tiền lý tưởng nhất. Bởi trên thực tế, các cửa hàng Starbucks vẫn xuất hiện trong những tòa nhà sang trọng nhất, ngay tại vị trí bắt mắt nhất mà ai cũng có thể dễ dàng nhìn thấy.

“Ăn theo” chiến lược marketing đắt giá của Starbucks, chính là hãng cà phê Ediya. Người tiêu dùng có thể dễ dàng nhìn thấy những cửa hàng màu xanh dương dịu mắt mang hiệu Ediya luôn xuất hiện ngay tại bất cứ vị trí nào có sự hiện diện màu xanh lá đặc trưng của Starbucks.

Đây thật sự là một bước đi thông minh. Bởi trong những trường hợp không đủ túi tiền cho những cốc cà phê sang chảnh tại Starbucks, người tiêu dùng buộc lòng phải dừng chân tại một cửa hàng khác (trong đó khả năng lớn sẽ là Ediya), để tận hưởng một cốc cà phê bình dân hơn nhưng vẫn đảm bảo thỏa mãn… cơn thèm caffeine.

Quán cà phê Ediya (trái) và Starbucks (phải)

Tương tự vậy, bất cứ nơi nào có Paris Baguette, nơi đó chắc chắn có sự xuất hiện của cửa hàng Gamthan Tteokbokki (감탄 떡볶이). Hình thức ăn theo này có lẽ sẽ không được lòng một số fan trung thành của Paris Baguette. Tuy nhiên không thể phủ nhận, đây là phương pháp hiệu quả nhất mang lại lợi nhuận cho cả hai doanh nghiệp.

Một cửa hàng bánh của Paris Baguette

3. Đâu là vị trí cho Tous les Jours?

Trong ngành công nghiệp bánh ngọt và mặn, có thể xếp Tous les Jours vào vị trí đối thủ cạnh tranh của Paris Baguette. Hiện tại, Tous les Jours đang sở hữu khoảng 1.300 cửa hàng trên toàn quốc. Con số này tuy ít hơn hẳn 3 lần so với Paris Baguette. Song đây cũng là lẽ đương nhiễn, bởi Paris Baguette đã có đến 10 năm hoạt động mạnh mẽ trên thị trường trước khi có sự ra đời của “đàn em” Tous les Jours.

Một con phố mua sắm sầm uất ở Hàn Quốc với cửa hàng của Paris Baguette ở bên phải và cửa hàng của Tous les Jours bên trái.

Tuy nhiên, đây cũng chính là lý do vì sao Tous les Jours không được đánh giá cao trong làng “săn phong thủy”. Vì với ưu thế ra đời trước, Paris Baguette đã gần như “thâu tóm” toàn bộ những vị trí đẹp nhất, ví dụ các khu vực có vạch sang đường, hoặc trục đèn giao thông ở các ngã tư lớn.

Do đó, các nhà lãnh đạo Tous les Jours không còn cách nào khác phải dựa dẫm vào người anh lớn này để… hưởng chút “ánh sáng vinh quang”. Đây là cách tốt nhất để dù không sở hữu một vị trí đắc địa tại các vạch sang đường, Tous les Jours vẫn đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ thu hút khách hàng về với mình.

Tổng hợp từ Naver News

author-avatar

About Minh Thảo

Đến với tiếng Hàn như một cái duyên, đến với Hàn Quốc như một cơ hội. Hy vọng bản thân vẫn đang sử dụng tốt cơ hội của chính mình để ngày càng có thể khám phá rõ nét hơn về đất nước xa lạ nhưng cũng thật quen thuộc này.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).