Ngày 12/9/2020, Bộ Địa chính và giao thông Hàn Quốc đã chính thức khai thông tuyến tàu điện ngầm Suin (수인선), nối giữa hai thành phố Suwon và Incheon.

Dự án tuyến tàu điện Suin có tổng vốn đầu tư 2.007.4 tỉ KRW (1.7 USD), cải tiến đoạn đường sắt khổ hẹp cuối cùng, từng được coi là biểu tượng cho sự bóc lột của thực dân Nhật Bản, thành tuyến đường sắt tiêu chuẩn.

Dự án được thiết kế từ tháng 7/1995 và được chia thành 3 giai đoạn, bắt đầu khởi công xây dựng từ tháng 12/2004.

Giai đoạn 1 nối từ ga Oido (tỉnh Gyeonggi) đến ga Songdo (thành phố Incheon) dài 13.1km, bắt đầu đưa vào hoạt động sớm nhất từ tháng 6/2012.

Giai đoạn 2 đoạn nối từ ga Incheon đến ga Oido dài 20.7km được khai thác từ tháng 2/2016.

Đoạn ga Suwon-Đại học Hanyang dài 19.9 km là đoạn cuối cùng được đưa vào vận hành. Tuyến tàu điện ngầm này sẽ đi qua các ga: 수원역∼고색역∼오목천역∼어천역∼야목역∼사리역∼한양대, rút ngắn thời gian di chuyển khu vực phía Tây Nam (시흥·안산·화성·수원) và phía Đông (용인·성남) của tỉnh Gyeonggi.

Như vậy là sau 25 năm kể từ sau khi tuyến đường sắt khổ hẹp bị xóa sổ (tháng 12 năm 1995), lần đầu tiên Suwon và Incheon được kết nối bằng đường sắt.

Việc di chuyển từ ga Suwon tới các ga chính như KTX·경부선 일반철도·1호선·분당선 cũng sẽ được rút ngắn thời gian.

Trước đây, để đi từ Suwon đến Incheon phải sử dụng Line 1 mất 90 phút, nhưng nhờ có Line Suin mới mà quãng đường này giảm xuống còn 35 phút. Việc di chuyển từ Incheon, Siheung, Ansan, Hwaseong đến Suwon trước đây cũng đều phải sử dụng xe bus hoặc đổi Line 1 ở ga 금정역, 구로역 nhưng nay chỉ cần đi thẳng một mạch từ ga Incheon đến ga Suwon.

Đặc biệt là khu vực ga Oido (오이도역) có thể chuyển thẳng sang Line 4 mà không cần đi bộ lên xuống cầu thang (평면 환승).

Trước đó, vào ngày 8/8/2020, thành phố Seoul đã khai thông đường tàu số 5 tuyến nối dài đến thành phố Hanam.

Tuyến tàu điện mới này nối với ga cuối cùng của line 5 (서울 상일동역), đi qua 2 ga của thành phố Hanam là 미사역, 하남풍산역. Nhờ tuyến tàu này, người dân thành phố Hanam có thể đi vào trung tâm thủ đô Seoul chỉ với 47 phút. Hai ga còn lại đi qua 하남시청역 và 하남 검단산역 sẽ được hoàn thiện và khai thông vào cuối năm 2020.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).