Đường tàu số 1 (line 1) thuộc hệ thống tàu điện ngầm thủ đô Seoul chính thức lăn bánh từ tháng 8 năm 1974, đánh dấu cột mốc Hàn Quốc trở thành quốc gia thứ 21 trên thế giới có tàu điện ngầm.

Như vậy có thể nói đường tàu số 1 không chỉ đóng vai trò quan trọng trong đời sống hàng ngày của người dân thủ đô Seoul mà còn là một chứng nhân lịch sử của đất nước này.

Vào thời điểm mới khánh thành, cước phí giao thông cơ bản từ ga Seoul đến ga Cheongnyangni (청량리) là 30 KRW (570 VND), trung bình một ngày có đến 230.000 lượt khách.

Đến nay, con số này không ngừng tăng lên theo cấp số nhân, đoàn tàu cũng đồng thời hoạt động tối đa công suất nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của không chỉ người dân bản xứ, mà cả cộng đồng người nước ngoài đang sinh sống tại Hàn Quốc.

Tuy nhiên, bên cạnh sự nổi tiếng với bề dày lịch sử, số lượng hành khách đông đảo và độ dài thuộc hàng nhất nhì hệ thống tàu điện ngầm thủ đô, đường tàu số 1 còn nổi tiếng bởi những điều kỳ lạ đến khó tin, khiến không ít người phải tròn mắt khi chứng kiến.

Sự cố giao thông và hiện trạng trễ tàu xảy ra thường xuyên

Vào lúc 6h30p sáng ngày 14/4/2020, một chuyến tàu tốc hành trên line 1 bị trật bánh khỏi đường ray gần ga Singil (신길역), quận Yeongdeungpo (영등포구), thủ đô Seoul. Vụ tai nạn bất ngờ đã khiến các chuyến tàu khác của line 1 ngay lập tức ngừng hoạt động ở cả hai hướng giữa ga Guro (구로) và ga Yongsan (용산).

https://dimg.donga.com/wps/NEWS/IMAGE/2020/04/14/100642077.4.jpg

Hậu quả của sự cố này chính là việc hàng trăm hành khách trên tàu không khỏi lo lắng và sợ hãi. Trong khi đó, những hành khách khác đang đợi tàu tại một số ga lận cận lại không thể nhúc nhích dù chỉ một bước, bởi số người tập trung trước các toa ngày càng đông, khiến cảnh tượng trở nên hỗn loạn đến mức không thể kiểm soát.

https://post-phinf.pstatic.net/MjAyMDA0MTdfMTIx/MDAxNTg3MTAzNjI1MTMy.cJAqSF4uGWdXEqqWFRJno0DRG991R1uxn470Rw6cZucg.LYBwsDw40iPf8876kKwQOMXhnrNORhCTU2jEPbG3Xg8g.JPEG/KakaoTalk_20200417_122238404_08.jpg?type=w1200

Người xầm xì bán tán, người cau có tức giận, một số khác thì không ngừng chụp lại cảnh tượng trước mắt như một bằng chứng để biện minh với các “sếp lớn” cho sự trễ giờ của mình.

Trong khi đó, phía bên ngoài nhà ga cũng hỗn loạn không kém bởi những mẫu tin nhắn thông báo khẩn được dán trên khắp các cửa ra vào. Dân chúng lại tiếp tục xôn xao bàn cách tìm một phương tiện khác để di chuyển trong tình huống “dầu sôi lửa bỏng”.

https://post-phinf.pstatic.net/MjAyMDA0MTdfNzQg/MDAxNTg3MTAzNjI5NzAz.wypgQjkImREsO8emnIMs6GWqhwf8nEN2MnQnV2uLJ3Yg.kqlbhTtfbtYU5Pz3bATVbEch-YbDgpMwiL3ns8VDt7gg.JPEG/KakaoTalk_20200417_122238404_09.jpg?type=w1200

Tuy nhiên trên thực tế, đây không phải là lần đầu tiên sự cố trật đường ray xảy ra trên đường tàu số 1. Thậm chí, nhiều người còn tỏ ra lo lắng và bất an khi đi chuyến tàu này trong các buổi sáng sớm.

Mặt khác, trong trường hợp đã “bình an” lên tàu một cách suôn sẻ, các vị hành khách “thượng đế” cũng không thể nào tránh khỏi tình trạng bị nhồi nhét đến mức… co quắp vào nhau và “thở không ra hơi” trên những toa tàu “chật như nêm” đặc trưng của line 1.

Ngoài ra cũng không thể không nhắc đến một trong những “đặc sản” nổi tiếng của đường tàu này, chính là “sự chậm trễ”. Quả thật, line 1 luôn biết cách thử thách lòng kiên nhẫn và sức chịu đựng của con người, khi thời gian dừng giữa các ga có thể lên đến… 5 phút hoặc nhiều hơn. Vì thế, hãy chắc chắn rằng, bạn luôn đi sớm trước giờ hẹn, để tránh trường hợp “bốc hỏa không lối thoát” khi đi line 1.

Những người kỳ lạ đến… không thể lạ hơn

Ngoài những hiện trạng “nhức nhối” như sự cố đường ray, hành khách đông đúc và chậm trễ thường xuyên, line 1 còn điều gì làm nên “thương hiệu”?

Câu trả lời chính là những con người kỳ lạ thuộc hàng bậc nhất… hệ mặt trời. Từ những “ngôi sao” xuất hiện với bộ cánh rực rỡ, những người bán hàng rong cố gắng lôi kéo một vị khách nhẹ dạ, cho đến những nhà truyền giáo và các chính trị gia không chuyên mải mê châm biếm chính phủ, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp tất cả những hình ảnh độc nhất vô nhị này khi đi bất kỳ toa tàu nào trên line 1.

Là chuyến tàu dài nối thủ đô Seoul với các vùng lân cận như Incheon và Suwon, do đó số lượng hành khách trên line 1 luôn nhiều hơn một số đường tàu khác. Đây được xem là một trong những nguyên nhân chính khiến những ai thường xuyên đi chuyến tàu này sẽ có “may mắn” được chạm mặt những vị khách kỳ lạ.

Không thể phủ nhận cảm giác hồi hộp đến tim đập chân run trong những lần chạm trán không mong muốn, song nếu nghĩ theo một hướng tích cực, không biết chừng những hình ảnh độc đáo này sẽ trở thành kỷ niệm khó quên cho bạn về đất nước Hàn Quốc?

XEM THÊM: Đi tàu điện ngầm thường xuyên nhưng bạn có thực sự biết tên thật của 6 ga này?

Tổng hợp từ Naver

author-avatar

About Minh Thảo

Đến với tiếng Hàn như một cái duyên, đến với Hàn Quốc như một cơ hội. Hy vọng bản thân vẫn đang sử dụng tốt cơ hội của chính mình để ngày càng có thể khám phá rõ nét hơn về đất nước xa lạ nhưng cũng thật quen thuộc này.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).