Đã bao giờ bạn đi “Mobeom Taxi” (모범택시 – Taxi gương mẫu) ở Hàn Quốc? Có lẽ không dưới một lần ai đó rơi vào trường hợp vội vàng bắt taxi, nhưng thấy bóng dáng chiếc xe màu đen tới gần sẽ lập tức lắc đầu từ chối, chỉ vì “nghe đồn” loáng thoáng rằng: “Taxi gương mẫu đắt hơn nhiều so với taxi thường (일반택시)”.

Thế nhưng, chính xác đắt hơn bao nhiêu thì không phải ai cũng biết. Thậm chí ngay với cả người Hàn Quốc, số người từng trải nghiệm việc đi lại trên chiếc taxi sang chảnh này cũng chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay.

Tuy nhiên, nếu biết rõ về cước phí và sự tiện lợi của taxi gương mẫu ở Hàn Quốc, bạn sẽ thấy rằng trong một vài trường hợp, di chuyển bằng taxi gương mẫu sẽ còn tiết kiệm và “đáng đồng tiền” hơn nhiều so với các loại taxi thông thường.

Cước phí cơ bản của taxi gương mẫu

Taxi gương mẫu và taxi thường có sự khác biệt rõ rệt về cước phí cơ bản và phí phụ thu. Lấy tiêu chuẩn ở khu vực nội thành Seoul, cước phí taxi thường (일반택시) vào ban ngày là 3.800 KRW (73.500 VND) và ban đêm là 4.600 KRW (89.000 VND), được áp dụng cho cự ly tối đa 2km.

Sau khi vượt qua quãng đường này, cứ mỗi lần xe chạy thêm 132m, cước phí ngày và đêm sẽ lần lượt tăng lên 100 KRW (2.000 VND).

Đồng thời, khi xe dừng hoặc di chuyển với tốc độ dưới 15 km/h (ví dụ những lúc tắc đường hoặc chờ đèn giao thông), cước phí cũng sẽ được tính thêm 100 KRW cho mỗi 31 giây. Nếu xe đi nhanh hơn 15 km/h, cước phí sẽ được tính theo cả quãng đường và thời gian.

Trong khi đó, taxi gương mẫu có giá mở cửa tiêu chuẩn là 6.500 KRW (126.000 VND), đắt hơn gần gấp 2 lần so với cước phí taxi thường, nhưng cự ly tối đa có thể di chuyển mà không phát sinh phụ phí là 3km. Trong khi taxi thường với giá 3.800 KRW chỉ có thể đi tối đa 2km không tính phụ phí.

Trong trường hợp vượt quá 3km cho phép, cước phí taxi gương mẫu sẽ tăng thêm 200 KRW (4.000 VND) cho mỗi 151m.

Bên cạnh đó, nếu xe di chuyển với tốc độ dưới 15km/h, cước phí cũng sẽ tăng thêm 200 KRW cho mỗi 36 giây.

Có thể thấy giá mở cửa và phí phụ thu của taxi gương mẫu đều đắt hơn so với taxi thường. Nhưng ngược lại, taxi gương mẫu có ưu điểm không tính phí đi đêm như các loại taxi khác.

Với taxi thường, phí đi đêm được tính thêm 20% từ 24:00 đến 4:00 sáng hôm sau. Như vậy, giá mở cửa đêm sẽ tăng lên thành 4.600 KRW, các loại phụ phí kèm theo (ví dụ đi thêm 132m hoặc di chuyển dưới 15 km/h) cũng đồng thời tăng lên thành 120 KRW (2.300 VND).

Về vấn đề này, người dân quanh thủ đô Seoul tỏ ra khá bất mãn, vì cho rằng cước phí quá cao so với chất lượng dịch vụ. Trong khi đó, taxi gương mẫu lại không tăng phí đi đêm và giữ nguyên mức giá 6.500 KRW.

Vì vậy, trong những trường hợp bắt buộc phải đi đêm, xét thấy mức chênh lệnh không đáng là bao giữa taxi gương mẫu và taxi thường, không ít người đã quyết định chi tiền để bắt taxi gương mẫu, nhằm đảm bảo cước phí thỏa đáng với chất lượng dịch vụ mà loại hình taxi này mang lại.

Địa phương nào ở Hàn Quốc có thể đi taxi gương mẫu với giá rẻ nhất?

Cước phí taxi được quy định trực tiếp bởi chính quyền địa phương, sau khi đã cân nhắc kỹ lưỡng về phí nhiên liệu và vật giá phù hợp với từng khu vực.

Với khu vực thủ đô Seoul luôn nổi tiếng với sự đắt đỏ, cước phí tiêu chuẩn của taxi gương mẫu ở đây là 6.500 KRW, đồng thời cũng là mức giá cao nhất trên toàn quốc.

Cụ thể, phí mở cửa ban ngày và ban đêm của taxi gương mẫu ở Seoul sẽ lần lượt cao hơn 2.700 KRW (52.000 VND) và 1.900 KRW (37.000 VND) so với taxi thường (vì taxi gương mẫu không tăng phí ban đêm).

Tuy nhiên, không phải địa phương nào ở Hàn Quốc cũng áp dụng mức giá tiêu chuẩn như trên đối với taxi gương mẫu như thủ đô Seoul.

Hiện nay, thành phố Gwangju là thành phố quy định cước phí taxi gương mẫu rẻ nhất trên cả nước, với giá chỉ rơi vào khoảng 3.900 KRW (75.000 VND), chênh lệch 100 KRW (2.000 VND) so với giá mở cửa taxi thường ở thủ đô Seoul.

Những vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về tỉnh Jeonbuk 4.200 KRW (81.000 VND), Chungbuk 4.300 KRW (83.000 VND). Các khu vực Daegu, Gyeongbuk, Gyeongnam, Jeju là 4.500 KRW (87.000 VND) và Jeonnam 4.800 KRW (93.000 VND).

Tuy nhiên, xét về phạm vi tối đa không phát sinh phụ phí, các khu vực Gwangju, Daejeon, Jeonnam và Jeju chỉ có thể di chuyển tối đa 2km, ngắn hơn 1km so với tiêu chuẩn 3km như các địa phương khác.

Taxi gương mẫu có gì khác biệt so với taxi thường?

Hiện nay ở Hàn Quốc đang vận hành ba loại taxi phổ biến, bao gồm taxi thường (taxi hãng, taxi riêng), taxi gương mẫu và gần đây nhất là taxi cao cấp (고급 택시).

Như vậy, xét về giá cả và loại hình xe, taxi gương mẫu hiện đang được xếp ở vị trí thứ hai. Taxi gương mẫu chính thức được đưa vào sử dụng lần đầu tiên vào năm 1992 và chỉ những tài xế có ít nhất 15 năm kinh nghiệm lái xe, đồng thời chưa gây ra bất cứ vụ tai nạn lớn nhỏ nào mới có đủ tư cách để trở thành người điều khiển loại xe gương mẫu này.

Đó là lý do vì sao taxi gương mẫu luôn có giá đắt hơn taxi thường. Nhưng ngược lại, chất lượng dịch vụ luôn đảm bảo ba yếu tố: nhanh chóng – an toàn – thân thiện.

Ngoài cước phí và chất lượng dịch vụ, taxi gương mẫu còn khác taxi thường về mặt ngoại hình. Taxi gương mẫu thường có màu đen, viền trên thân xe có màu vàng đồng, đính kèm hình thái cực và trên nóc có chữ 모범 (gương mẫu), theo đúng quy định số 69 của Bộ Xây dựng và Giao thông vận tải Hàn Quốc về việc vận hành và quản lý hậu kỳ đối với một chiếc taxi gương mẫu.

Với kiểu dáng và màu sắc đặc biệt này, ngay từ xa ai cũng có thể dễ dàng phát hiện chiếc xe màu đen sang trọng, có chóp đỉnh màu vàng chính là taxi gương mẫu.

Ngoài việc nổi bật về kiểu dáng, loại xe được sử dụng để làm taxi kiểu mẫu cũng được chỉ định riêng theo yêu cầu của Bộ Xây dựng và Giao thông vận tải Hàn Quốc.

Theo đó, taxi gương mẫu phải là xe ôtô trên 1900cc và có tối đa 5 chỗ ngồi. Tuy nhiên, hiện nay loại xe được dùng để làm taxi gương mẫu thường là dòng xe sedan cỡ lớn (loại xe chở khách chia làm ba khoang: khoang động cơ, khoang hành khách và khoang hành lý), trong đó chủ yếu là Hyundai Grandeur, KIA K7, Vokey SM7, Kia Opirus, KIA K9 và Genesis G80.

Đôi khi hành khách vẫn có thể bắt gặp những dòng xe ngoại như Audi A8, Benz S-Class, BMW 7 Series hoặc Lincoln Continental. Tuy nhiên, trong trường hợp này, các tài xế thường có xu hướng nâng cấp dịch vụ của mình lên thành taxi cao cấp, thay vì chỉ vận hành như taxi gương mẫu.

Sự khác biệt giữa taxi gương mẫu và taxi cao cấp?

Sang trọng và tiện lợi hơn hẳn so với taxi gương mẫu chính là taxi cao cấp. Cước phí mở cửa cho loại taxi này có giá tiêu chuẩn là 8.000 KRW (155.000 VND), đắt hơn 1.500 KRW (29.000 VND) so với taxi gương mẫu.

Đồng thời các loại xe được sử dụng làm taxi cao cấp thường là những dòng xe ngoại hạng sang như Benz và BMW.

Do đó, phụ phí của taxi cao cấp cũng “chát” hơn nhiều so với những loại hình taxi khác. Điển hình, khi xe di chuyển dưới 15km/h, phụ phí sẽ tăng thêm 100 KRW cho mỗi 15 giây.

Ngoài ra, vì mang tiếng là “taxi cao cấp”, các hành khách không thể bắt loại taxi này ngay trên đường như taxi thường và taxi gương mẫu.

Thay vào đó, taxi cao cấp chỉ có thể được gọi thông qua các ứng dụng riêng biệt như Kakao Black (카카오 블랙), Uber Black (우버 블랙) và Limo Black (리모 블랙). Mỗi cuộc gọi thuê xe sẽ có giá dao động từ 1.000 ~ 3.000 KRW (19.000 ~ 58.000 VND) tùy thuộc từng công ty cung cấp dịch vụ.

Tùy loại hình dịch vụ và dòng xe sử dụng, taxi thường, taxi gương mẫu và taxi cao cấp sẽ có cước phí khá chênh lệch nhau. Tuy nhiên, giá rẻ không hẳn lúc nào cũng tốt.

Hy vọng thông qua bài viết này, khách du lịch khi đến Hàn Quốc sẽ có sự cân nhắc kỹ lưỡng hơn về các phương tiện đi lại, để có thể lựa chọn cho mình cũng như gia đình loại hình taxi phù hợp và vừa túi tiền nhất, thỏa đáng cho mọi trường hợp di chuyển.

XEM THÊM: Biển số xe ôtô ở Hàn Quốc, những điều chưa ai nói với bạn

Tổng hợp từ Naver News

author-avatar

About Minh Thảo

Đến với tiếng Hàn như một cái duyên, đến với Hàn Quốc như một cơ hội. Hy vọng bản thân vẫn đang sử dụng tốt cơ hội của chính mình để ngày càng có thể khám phá rõ nét hơn về đất nước xa lạ nhưng cũng thật quen thuộc này.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).