Mỗi ca sĩ/nhóm nhạc thường định hướng cho mình thể loại và phong cách nhất định trước khi chính thức xuất hiện trước công chúng.

Có nghệ sĩ chuyên ballad trữ tình, có người lại chọn con đường pop hoặc dance sôi động, tất cả cũng chỉ nhằm mục đích thể hiện được mọi ưu điểm của bản thân trong cả giọng ca lẫn vũ đạo, cũng như đánh trúng vào tâm lý và nhu cầu nghe nhạc của một bộ phận khán thính giả trong từng thể loại nhất định.

Vì thế, ngay từ khâu sáng tác và tuyển chọn một ca khúc để thu âm, không chỉ riêng người nghệ sĩ, mà cả ê-kíp đều phải đầu tư mọi công sức và tâm huyết với mục tiêu cho ra đời một bản hit vang dội, để bất cứ ai nghe thấy, dù ở thời điểm và hoàn cảnh nào cũng có thể dễ dàng nhận ra rằng: “À! Đây chính là ca khúc của ca sĩ/nhóm nhạc đó”, có vậy người nghệ sĩ mới thật sự chạm đến thành công trên con đường ca hát.

Tuy nhiên cũng có một số trường hợp ngoại lệ. Trên thực tế, không phải ai cũng có thể dự đoán trước ca khúc của mình sẽ trở thành bản hit. Hoặc có những trường hợp oái ăm hơn, một số nghệ sĩ còn ghét ca khúc được chỉ định cho mình đến mức khóc hết nước mắt vì… không muốn hát. Nhưng cuối cùng những ca khúc này lại gây tiếng vang không ai ngờ tới.

Sau đây là TOP 3 ca khúc bị chính chủ “hắt hủi”, nhưng lại trở thành bản hit vang dội qua mọi thời đại, đồng thời mang về cả danh tiếng lẫn lợi nhuận khủng cho chủ nhân của mình.

1. Davichi & “8282”

Nhắc đến Davichi (nhóm nhạc với hai thành viên Lee Hae Ri and Kang Min Kyung), cộng đồng yêu K-Pop sẽ lập tức nghĩ đến hai cô gái xinh đẹp, sở hữu giọng ca cao và trong thiên phú.

Giữa một rừng những nhóm nhạc thần tượng được công ty quản lý và lực lượng fan hâm mộ săn sóc nhiệt tình, Davichi vẫn “sống” tốt và nổi tiếng vượt bậc, dù nhóm luôn nói không với hình tượng long lanh, dễ thương và định hướng theo thể loại ballad trầm lắng, kén người nghe.

Ra mắt vào tháng 1/2008, với album đầu tay mang tên “AMARANTH”, cùng ca khúc chủ đề “Even though I hate you, I love you” (미워도 사랑하니까), Davichi lúc bấy giờ chỉ mới là tân binh cũng đủ sức leo lên thống lĩnh vị trí số 1 trên các bảng xếp hạng (BXH) nhạc số trong nhiều ngày liên tiếp.

Để đạt được kết quả ấn tượng này chính là nhờ vào tài năng vốn có của hai cô gái. Vì thế, giới truyền thông Hàn Quốc đã không ngần ngại gọi Davichi với biệt danh “Quái vật ballad”, như để ca ngợi tài năng và “sự dũng cảm” của Davichi, khi dám đi ngược lại xu hướng vui tươi lúc bấy giờ, để tạo nên hướng đi riêng với thể loại trữ tình, sâu lắng.

Thế nhưng, Davichi không hề giới hạn bản thân trong một phong cách duy nhất. Gây sốt trên các BXH chưa được bao lâu, hai cô gái của nhóm lại tiếp tục khiến giới truyền thông và công chúng đi đến một bất ngờ khác khi thay đổi phong cách 180º với ca khúc dance pop sôi động “War and Love” (사랑과 전쟁), kết hợp cùng nam ca sĩ kiêm rapper Haha.

Với ca khúc này, Davichi không chỉ một lần nữa khẳng định giọng ca thiên phú vốn đã được công nhận từ những ngày đầu mới ra mắt, mà còn có cơ hội thể hiện khả năng vũ đạo tiềm ẩn của mình.

Kết quả cuối cùng là điều mà ai cũng hài lòng. Davichi lại tiếp tục oanh tạc các BXH âm nhạc trong nước với những vị trí dẫn đầu tại hạng mục ca khúc được yêu thích nhất, đồng thời cũng trở thành đối thủ đáng gờm khiến các đồng nghiệp hoạt động cùng thời đều phải dè chừng.

Nhờ chiến thắng vẻ vang này, công ty quản lý của Davichi tiếp tục muốn “thử sức” gà cưng của mình với thể loại dance pop sôi động. Ca khúc được giao cho hai cô gái lúc bấy giờ chính là “8282”. Tuy nhiên, trái với kỳ vọng của công ty quản lý và ê-kíp sản xuất, Davichi đã kịch liệt phản đối ca khúc này, đồng thời thể hiện quyết tâm nói không với “8282” bằng cách… không vào phòng thu.

Vào thời điểm đó, cuộc giằng co giữa Davichi và công ty chủ quản diễn ra khá căng thẳng. Một bên nhất quyết không muốn hát, một bên lại không ngừng gây áp lực. Tuy nhiên, phần thắng cuối cùng cũng thuộc về phía công ty quản lý và ca khúc “8282” chính thức ra đời vào năm 2009.

Sau này, khi tham gia một chương trình radio, giọng ca Kang Min Kyung đã lần đầu tiên chia sẻ về lý do ghét cay ghét đắng “8282” rằng: “Tôi không có ý kiến gì về giai điệu, nhưng phần lời ca thì thật sự… không chấp nhận nổi. Nhất là đoạn Give me a call, nghe giống như gọi… lái xe thuê ấy”.

Có lẽ vào thời điểm đó, Davichi nằm mơ cũng không thể ngờ rằng, đoạn lời ca “không thể chấp nhận” này cuối cùng lại trở thành thương hiệu của nhóm. Ngay khi những giai điệu đầu tiên của “8282” được phát lên, ai cũng bất giác ngân nga cùng điệu nhạc và hát theo “Give me a call, baby baby”.

Nhiều ý kiến còn cho hay, những đoạn lời sau có nội dung như thế nào, thật sự họ cũng không nhớ và chỉ ấn tượng duy nhất đoạn “gọi lái xe thuê” nói trên.

Kể từ đó, “8282” gần như gắn liền với tên tuổi của Davichi, đồng thời giúp nhóm ngày càng trở nên nổi tiếng, thậm chí còn vượt mặt cả SNSD – nhóm nhạc thần tượng nữ đình đám nhất nhì lúc bấy giờ, cùng ca khúc ăn khách “Gee”, để trở thành bản hit được yêu thích nhất, thông qua hệ thống bình chọn của chương trình âm nhạc “Music Bank” (phát sóng trên đài KBS).

2. SNSD & “Gee”

Cạnh tranh gay gắt với “8282” của Davichi trong cuộc chiến vươn đến danh hiệu ca khúc gây tiếng vang nhất năm 2009, chính là bản hit “Gee” của các cô gái xinh đẹp SNSD.

Xét về độ nổi tiếng và tuổi nghề, SNSD chắc chắn vượt trội hơn hẳn so với Davichi. Nhóm chính thức ra mắt vào năm 2007 với đĩa đơn “Into The New World” (다시 만난 세계).

Nhờ sở hữu ngoại hình dễ thương, xinh xắn và giọng hát ngọt ngào cùng nguồn năng lượng tích cực, SNSD ngay lập tức chiếm được tình cảm của cộng đồng yêu K-Pop cả trong lẫn ngoài nước, chỉ với sản phẩm đầu tay của mình.

Thừa thắng xông lên, SNSD tiếp tục củng cố tên tuổi bằng cách phát hành album đều đặn qua mỗi năm. Trong giai đoạn này, sản phẩm gây ấn tượng sâu sắc nhất của SNSD chính là “Gee” – ca khúc chủ đề thuộc mini album đầu tiên của nhóm, được phát hành vào tháng 1/2009.

Thời gian sau những năm 2010, SNSD vẫn luôn không ngừng bổ sung vào gia tài đồ sộ của mình những ca khúc hot hit như “Lion Heart”, “I Got A Boy”, “Hoot”“Lil’ Touch”, nhưng cứ nhắc đến cái tên SNSD, chắc chắn không ít fan K-Pop sẽ lập tức nghĩ ngay đến “Gee” – ca khúc vang dội một thời được SNSD trình bày khi còn trung thành với hình tượng dễ thương và năng động.

Trước khi có sự xuất hiện của “8282”, không một ca khúc nào có thể vượt mặt “Gee” của SNSD trên các BXH trực tuyến. Trong suốt một thời gian dài, “Gee” vẫn mạnh mẽ bảo vệ được ngôi vương của mình tại hạng mục những ca khúc được yêu thích nhất, đồng thời trở thành bản hit K-Pop được tải về nhiều nhất trong những tháng đầu năm 2009.

Không chỉ thế, trên Youtube, “Gee” còn chứng minh được sức hút không có giới hạn của mình khi chỉ trong ngày đầu tiên được lên sóng, MV ca khúc này đã sở hữu hơn 1 triệu lượt xem trong thời điểm mạng Internet vẫn chưa phát triển như hiện nay.

“Gee” đã tạo nên một cơn sốt “khủng khiếp” trong suốt 6 tháng đầu năm 2009. Tất cả những trang phục, phụ kiện từ chiếc áo phông trắng, mũ quả dưa và quấn yếm đầy màu sắc được SNSD sử dụng trong MV “Gee” luôn trong tình trạng cháy hàng bởi sự săn lùng ráo riết của cộng đồng fan hâm mộ.

Song, điều đáng nói nhất chính là chỉ sau 5 tuần kể từ ngày phát hành, “Gee” đã mang về cho SNSD doanh thu khủng lên đến 1 tỉ KRW (19 tỉ VND), lập nên một kỷ lục chưa từng có với một nhóm nhạc tân binh chỉ mới hoạt động hơn 1 năm trong làng giải trí Hàn Quốc lúc bấy giờ.

Tuy nhiên, có một điều ít ai biết rằng, dù mang về cho SNSD vô số thành tích đáng ghi nhận, cùng lợi nhuận khủng mà không phải thần tượng nào trong thời điểm cuối những năm 2000 cũng có thể làm được, “Gee” lại từng là cái gai trong mắt của các cô gái vàng nhà SM.

Xuất hiện trong chương trình “Happy Together” trên đài KBS, thủ lĩnh SNSD Taeyeon chia sẻ: “Cả nhóm chúng tôi không ai thích ca khúc này cả. Ngay từ khi nghe những giai điệu đầu tiên, mọi người đều nhìn nhau ngán ngẩm và thầm nghĩ ca khúc chán thế này chắc chắn không thể nào thành công”.

Không chỉ giai điệu nghe… chướng tai, cả phần lời ca của “Gee” cũng khiến SNSD không thể cảm thụ nổi. Taeyeon cho biết: “Chúng tôi ghét ca khúc này lắm. Thậm chí còn có thành viên khủng hoảng tinh thần đến mức vừa hát vừa khóc cơ”.

Thế nhưng, dù trải qua quãng thời gian bị ghẻ lạnh bởi chính chủ nhân của mình, “Gee” vẫn xứng đáng được công nhận là ca khúc thành công nhất của SNSD, khi mang về cho nhóm những thành tích không tưởng, đồng thời góp công đáng kể trong việc đưa cái tên SNSD vươn đến đỉnh cao như ngày hôm nay.

3. Wonder Girls & “Tell Me”

Cùng với SNSD của nhà SM, Wonder Girls của JYP cũng là nhóm nhạc thần tượng nữ nổi tiếng nhất K-Pop đời thứ 2.

Ra mắt trước SNSD 6 tháng với ca khúc “Irony”, Wonder Girls chiếm lợi thế hơn hẳn đối thủ của mình trong cuộc chiến chinh phục trái tim của cộng đồng yêu nhạc.

Tháng 9/2007, trong khi SNSD chỉ mới ra mắt được một tháng và đang từng bước tìm chỗ đứng của mình trong làng giải trí, Wonder Girls đã sớm vươn lên vị trí cao nhất trên các trang nghe nhạc trực tuyến nhờ bản hit vang dội qua mọi thời đại “Tell Me”.

Sở hữu phong cách nhạc dance ấn tượng, cùng những động tác vũ đạo có một không hai đậm chất “ông trùm” J.Y.Park (Park Jin Young), sự trở lại của Wonder Girls gần như càn quét tất cả các BXH trong nước, đồng thời vinh dự trở thành nhóm nhạc thần tượng nữ đầu tiên của đời thứ 2 được giới truyền thông và công chúng ưu ái gọi với cái tên “Girl group quốc dân”.

Vào thời điểm cuối năm 2007, sự ảnh hưởng của Wonder Girls lớn đến mức hình ảnh của nhóm được trưng bày ở khắp mọi nơi, giai điệu vui tươi của ca khúc “Tell Me” cũng được phát lên trên mọi con đường, nẻo phố. Không chỉ thế, vũ đạo chỉ tay “cộp mác” Wonder Girls cũng trở thành một hiện tượng gây sốt, luôn được tái hiện trên các chương trình giải trí.

Với sức ảnh hưởng lớn như thế, không ngoa khi nói rằng thành công mà Wonder Girls đạt như ngày hôm nay đa phần đều xuất phát từ bản hit “Tell Me”.

Thế nhưng, tương tự các đồng nghiệp SNSD, Wonder Girls cũng từng có một thời “ghét cay ghét đắng” bản hit vang dội của mình.

Điều này đã được chính cô nàng Sunmi tiết lộ với “sếp lớn” kiêm ông trùm JYP rằng: “Vào thời điểm nhận được Tell Me, cả nhóm chúng em chỉ muốn khóc thét lên thôi. Vì ca khúc này thật sự không thể cảm thụ nổi, đặc biệt là phần giai điệu”.

Trong khi Park Jin Young rất tự hào về những giai điệu “hoài cổ” từ thập niên 1980 do chính mình tạo ra, các cô gái Wonder Girls lại chỉ cảm thấy hai chữ: “Phản cảm”. Nhưng vì lúc đó chỉ mới là tân binh 7-tháng-tuổi, không ai đủ can đảm để phản bác lại thầy Park, vì thế 5 cô gái Wonder Girls đã phải cắn răng thu âm “Tell Me” trong nước mắt.

Tuy nhiên chưa dừng lại ở đó. Park Jin Young còn cho thấy sự “quái đản” vô bờ bến của mình khi lên ý tưởng cho các cô em gái, đồng thời cũng là học trò cưng diện những bộ trang phục quê mùa, thậm chí có phần… diêm dúa, với lối trang điểm hết sức màu mè, nhằm tôn lên ý tưởng… hoài cổ mà trong giới K-Pop lúc bấy giờ, không một ai đủ can đảm theo đuổi.

Vì điều này mà các cô cái trong nhóm không khỏi bị sốc, đồng thời thấy xấu hổ với các đồng nghiệp khi phải biểu diễn trong cùng một sự kiện, hoặc tại các chương trình âm nhạc cuối tuần.

Song, may mắn thay, sau khoảng thời gian khủng hoảng tinh thần và khóc hết nước mắt vì “Tell Me”, Wonder Girls đã nhận về những kết quả xứng đáng.

Phong cách quê mùa mà Wonder Girls chỉ muốn “chôn vùi” trong quá khứ lại trở thành hiện tượng hot nhất năm 2007, khiến cô gái nào cũng khao khát theo đuổi. Trong khi đó, các chàng trai lại dứt khoát lựa chọn Wonder Girls là hình mẫu lý tưởng của mình.

Vì thế, lúc bấy giờ Wonder Girls tự tin là nhóm nhạc thần tượng nữ nổi tiếng nhất K-Pop, không chỉ được săn đón nồng nhiệt ở nước nhà, mà còn rộng đường tấn công sang thị trường Mỹ trong những năm về sau.

Cho đến thời điểm hiện tại, dù các thành viên đã tách riêng và theo đuổi sự nghiệp cá nhân, nhưng chỉ cần nhắc đến cái tên Wonder Girls, người hâm mộ sẽ lập tức nghĩ ngay đến thời kỳ hoàng kim của nhóm, khi còn là 5 cô em gái “quê mùa”, chỉ biết “cắn răng chịu đựng” và tích cực hoạt động hết mình cùng ca khúc gây tiếng vang qua mọi thời đại “Tell Me”.

Tổng hợp từ Naver

author-avatar

About Minh Thảo

Đến với tiếng Hàn như một cái duyên, đến với Hàn Quốc như một cơ hội. Hy vọng bản thân vẫn đang sử dụng tốt cơ hội của chính mình để ngày càng có thể khám phá rõ nét hơn về đất nước xa lạ nhưng cũng thật quen thuộc này.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).