Park Jin Young (박진영 – J.Y.Park) được biết đến là “ông trùm” của JYP Entertainment, một trong ba đế chế âm nhạc lừng lẫy nhất thị trường giải trí Hàn Quốc.

Không chỉ “mát tay” trong việc đào tạo và cho ra đời hàng loạt những tên tuổi vang dội như Bi Rain, g.o.d, Wonder Girls, Miss A, 2PM, 2AM, Twice… mà ngay cả bản thân chủ tịch Park của JYP cũng là một nhân tài hiếm có trong làng nhạc Hàn Quốc.

Bên cạnh việc sáng tác và sản xuất đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống, Park Jin Young còn nổi tiếng với giọng ca “nửa gió, nửa hơi”, những động tác vũ đạo mạnh mẽ, lôi cuốn, cùng phong cách thời trang độc đáo đến… khó đỡ. Tuy nhiên, đây mới chính là thương hiệu làm nên tên tuổi của Park Jin Young so với các ca sĩ cùng thời và những nhà lãnh đạo uy quyền khác. Bởi thế mà các buổi hòa nhạc của anh bao giờ cũng thu hút đông đảo người xem không thua kém bất cứ concert của các ca sĩ/nhóm nhạc thần tượng thế hệ mới nào.

Park Jin Young đang ngồi hát.

Dù thành công đến thế, Park Jin Young cũng có một quá khứ “muốn chôn vùi” mà không phải ai cũng biết. Đó là vào thời điểm ông trùm của JYP quyết tâm thực hiện ước mơ ca hát của mình bằng cách liên tục đăng ký thi tuyển tại các công ty giải trí nổi tiếng.

Thế nhưng, niềm tin và ý chí mãnh liệt của chàng trai trẻ họ Park lúc bấy giờ đã nhanh chóng bị dập tắt phần nào khi bị thẳng tay đánh trượt khỏi “ngôi nhà chung” mà mình hằng ao ước.

Lee Soo Man (ông trùm SM): “Này, cậu có muốn bán bài hát này cho tôi không?”

Xuất hiện trong một tập phát sóng của chương trình “인생술집” (Life Bar), ông trùm JYP Park Jin Young đã trải lòng về những ngày tháng khó khăn trong quá khứ rằng: “Thời còn trẻ, tôi rất đam mê ca hát, nên đã đăng ký dự tuyển ở rất nhiều nơi, trong đó có cả SM Entertainment, một trong những hãng đĩa danh tiếng nhất lúc bấy giờ”.

“Sau khi trượt không biết bao nhiêu công ty, tôi may mắn được tiền bối DJ Koo tạo điều kiện cho gặp trực tiếp tổng giám đốc của SM Lee Soo Man. Đây như là cơ hội ngàn năm có một, nên tôi đã cố gắng thể hiện thật xuất sắc bài hát do chính mình sáng tác là 날 떠나지 마 (Don’t Leave Me). Thế mà, ông ấy nghe xong chỉ im lặng suy nghĩ, rồi thẳng tay đánh trượt tôi luôn”.

“Nhưng câu chuyện đến đây nào đã kết thúc. Vì quá thất vọng, tôi chán nản định bỏ đi, Lee Soo Man đột nhiên gọi tôi lại và hỏi một câu khiến tôi nhớ mãi cho đến bây giờ”.

Khi đó, chủ tịch SM đã buông ra một câu xanh rờn: “Này, cậu có muốn bán bài hát này cho tôi không!”

Park Jin Young tự sự về quá khứ trong show truyền hình.

Vẫn còn “cay cú” vì nỗi đau bị đánh trượt, lại còn nghe lời đề nghị hết sức vô lý từ người thẳng tay vùi dập ước mơ của mình, Park Jin Young đã không kìm được cơn nóng giận, mà hét thẳng vào mặt nhà sản xuất quyền lực nhất mọi thời đại rằng: “Không bán!”.

Nghe xong câu chuyện, nam ca sĩ Kim Hee Chul (trực thuộc SM) đã lập tức đá xoáy: “Vì khuôn mặt của anh không phù hợp với gu chọn ca sĩ của công ty em đấy”.

Trong khi đó, nam MC chủ trì chương trình Shin Dong Yeop cũng không kém cạnh mà đổ thêm dầu vào lửa: “Cậu cũng biết… giới hạn của mình mà”.

Câu chuyện tưởng như chỉ mang tính chất vui đùa, song trên thực tế, để có thể tiến xa trong làng giải trí khắc nghiệt của Hàn Quốc, người nghệ sĩ ít nhất phải có lợi thế về ngoại hình. Trong trường hợp của Park Jin Young, bản thân anh cũng nhận thấy yếu điểm của mình, đồng thời thừa nhận đây chính là một trong những lý do lớn nhất khiến anh liên tục bị đánh trượt khỏi các công ty giải trí.

Khi nhớ về những ngày tháng khó khăn trong quá khứ, Park Ji Young đã không khỏi ngán ngẩm: “Đó là ngày buồn nhất trong cuộc đời tôi”.

Xây dựng hướng đi khác tại công ty ít tên tuổi với vai trò ca – nhạc sĩ

Sau khi đánh mất ước mơ và hy vọng tại SM, Park Jin Young đã quyết định thử sức mình ở một công ty khác ít tên tuổi hơn, với vai trò ca – nhạc sĩ, đồng thời trở thành “đệ tử ruột” của nam nhạc sĩ gạo cội nhất nhì làng nhạc Hàn Quốc Kim Hyung Suk (김형석).

Lúc này, theo lời đề nghị của thầy Kim, Park Jin Young đã thay đổi tiết tấu của ca khúc “날 떠나지 마” (Don’t Leave Me) từ giai điệu piano của dòng nhạc ballad trữ tình sang phong cách vui tươi và sôi động của thể loại Dance. Sau các bước mài giũa cuối cùng, Park Jin Young chính thức ra mắt làng nhạc vào năm 1994 với đứa con tinh thần đầu tiên của mình.

Park Jin Young mặc áo nilon trong suốt, thời trang làm nên tên tuổi của ông khi mới vào nghề.

Vì thay đổi từ thể loại Ballad sang Dance Pop, Park Jin Young đã tạo thêm điểm nhấn cho “Don’t Leave Me” bằng những bước nhảy mạnh mẽ với vũ điệu… “mông” khiến công chúng không khỏi choáng váng.

Đây thật sự là một cú sốc văn hóa trong xã hội Hàn Quốc vẫn còn khá bảo thủ vào thời điểm trước những năm 2000. Nhưng với cá tính bản lĩnh và sự tự tin trời cho, Park Jin Young vẫn kiên quyết thực hiện điều mà không ai dám làm, để đổi lấy kết quả là sự thành công vang dội của bản hit ra mắt.

Có thể nói lúc bấy giờ, không một ca khúc nào có thể vượt mặt “Don’t Leave Me” về độ khủng và hot. Thậm chí đến năm 1995, bản hit này còn đạt doanh số lên đến 470.000 bản, đồng thời trở thành ca khúc nhạc nền cho quảng cáo đánh dấu sự ra mắt của nam tài tử nổi tiếng nhất nhì làng điện ảnh Hàn Quốc, Jung Woo Sung (정우성).

(Trái: Nam diễn viên Jung Woo Sung thuở mới vào nghề)

Đặc biệt, vào thời điểm những năm 1990, không chỉ ca khúc chủ đề (title) “Don’t Leave Me” gây tiếng vang trong thị trường âm nhạc, ngay cả bài hát b-side “너의 뒤에서” (Behind You) cũng nhanh chóng trở thành một biểu tượng trong sự nghiệp ca hát của Park Jin Young.

Tiếp nối những thành công từ sản phẩm đầu tay, tân binh họ Park tiếp tục cho tung lên kệ đĩa album thứ 2 mang tên “청혼가” (Proposal Song) vào năm 1995. Một lần nữa, Park Jin Young đã chứng minh mình thật sự có duyên với thể loại dance kén người nghe, khi góp phần giúp “Proposal Song” bỏ xa những tên tuổi hàng đầu lúc bấy giờ như Seo Taiji and Boys và R.ef, để một bước tiến thẳng lên vị trí dẫn đầu trên tất cả các bảng xếp hạng nhạc số trong nước.

Park Jin Young mặc áo nilon trong suốt, thời trang làm nên tên tuổi của ông khi mới vào nghề.

Nhiều ý kiến cho rằng, ngoài giai điệu bắt tai, cùng những động tác vũ đạo mạnh mẽ không thể chê, “Proposal Song” của Park Jin Young còn gây chấn động dư luận nhờ chiếc quần ni-lông xuyên thấu của mình. Quả thật, nếu không phải là Park Jin Young, chắc chắn không ai có đủ can đảm để làm điều táo bạo này.

Park Jin Young mặc chiếc quần nilon để lộ đồ lót trong bức hình chụp trên tạp chí.

Chính bởi thế mà nhiều fan hâm mộ đã không tiếc lời ngợi khen sự bản lĩnh và cá tính độc đáo hơn người của Park Jin Young, đồng thời ưu ái đặt cho anh biệt danh “Michael Jackson Hàn Quốc”.

Tờ Kyunghyang (경향신문) còn gọi Park với cái tên “Mike Tyson của Hàn Quốc”, vì phong cách quá đỗi ấn tượng, khiến không ai có thể lãng quên dù chỉ sau một lần gặp mặt, đúng với những gì mà Park Jin Young đã thể hiện trong ca khúc của mình: “Bài hát của tôi còn mạnh mẽ hơn cả cú đấm của Mike Tyson”.

Từ ca sĩ nổi danh, trở thành nhà sản xuất mát tay

Ngoài tài năng và sự cá tính, Park Jin Young còn khiến giới truyền thông và công chúng phải khâm phục bởi cái đầu thông minh, cùng sự bản lĩnh trong nghề.

Sau hơn 5 năm kể từ ngày ra mắt với “Don’t Leave Me”, Park Jin Young tiếp tục thử sức mình trên con đường sản xuất với việc đào tạo và cho ra đời nhóm nhạc thần tượng thế hệ đầu tiên g.o.d vào năm 1999.

Nhóm nhạc huyền thoại g.o.d dưới bàn tay nhào nặn của Park Jin Young.

Đây thật sự là giai đoạn khó khăn với bản thân Park Jin Young và các anh em g.o.d. Họ không chỉ chia sẻ nhau một căn phòng chật chội ở tầng hầm, mà còn phải vất vả tranh giành từng cơ hội trình diễn dù là nhỏ nhất trong cuộc chiến với các công ty tầm cỡ.

Song, vượt qua giai đoạn đầy thử thách này, g.o.d ngày càng khẳng định tên tuổi của mình trong làng nhạc, đồng thời được dành tặng danh hiệu “Nhóm nhạc quốc dân”, như để khẳng định các chàng trai của Park Jin Young chính là một trong những người đặt nền móng đầu tiên cho nền văn hóa idol của Hàn Quốc.

Thừa thắng xông lên, vào năm 2002, Park Ji Young tiếp tục cho ra mắt Bi Rain, chàng hoàng tử mắt một mí điển trai làm chao đảo cả châu Á. Dưới sự dẫn dắt của người anh lớn, Bi Rain không chỉ “oanh tạc” thị trường âm nhạc, mà còn tấn công sang cả lĩnh vực phim ảnh. Trong đó, đáng chú ý nhất phải kể đến bộ phim “Full House” (Ngôi nhà Hạnh phúc), tác phẩm đã đưa tên tuổi của Bi Rain và bạn diễn Song Hye Kyo một bước trở thành ngôi sao hạng A.

Thậm chí, thành công của anh chàng mắt một mí này còn lớn đến mức ngay cả Park Jin Young cũng phải thừa nhận “không thể ngờ được” mỗi khi nhắc đến cậu học trò cưng, đồng thời cũng là người em thân thiết của mình.

Ca sĩ Bi Rain, học trò của Park Jin Young, trong trang phục biểu diễn màu đen bí ẩn.

Đến năm 2007, Park Jin Young cho ra mắt nhóm nhạc nữ đầu tiên của công ty mang tên Wonder Girls. Không hổ danh là “ông trùm” mát tay trong khâu sản xuất, Wonder Girls tiếp tục bổ sung vào bảng thành tích vàng của nhà JYP, với hàng loạt những thành công đáng nể từ các bản hit “khủng” như “Nobody”, “Tell Me”“So Hot”.

Tương tự các đàn anh g.o.d, Wonder Girls cũng đồng thời được đông đảo khán giả trong nước ưu ái đặt biệt danh “Nhóm nhạc nữ quốc dân”, và là niềm tự hào của Hàn Quốc khi trở thành một trong những ngôi sao thần tượng K-Pop đầu tiên được xướng tên trên bảng xếp hạng Billboard uy tín của Mỹ, nhờ ca khúc vang dội qua mọi thời đại “Nobody”.

Nhóm nhạc nữ quốc dân Wonder Girls, học trò của Park Jin Young.

Thời gian sau đó, Park Jin Young tiếp tục trình làng thêm nhiều nhóm nhạc thần tượng nổi tiếng đời F2-F3 như 2PM & 2AM (2008), Miss A (2010), GOT7 (2014), Day6, TWICE (2015), hay gần đây nhất là Itzy (2019).

Tương tự đàn anh-đàn chị, các nhóm nhạc thế hệ đàn em này cũng đạt được những thành công nhất định tại thị trường âm nhạc trong nước và quốc tế, góp phần giúp Park Jin Young nói riêng và JYP Entertainment nói chung ngày càng khẳng định được tên tuổi của mình và đường hoàng bước lên vị trí BIG 3, sánh vai cùng những “đế chế” âm nhạc khác như SM và YG.

Ông trùm mát tay một lần nữa quay trở về với nghề hát

Dù miệt mài trong sự nghiệp đào tạo những ngôi sao thần tượng nổi tiếng nhất nhì Hàn Quốc, ông trùm JYP vẫn không quên được niềm đam mê ca hát của mình. Kết quả là vào năm 2007 (sau màn ra mắt của gà cưng Wonder Girls), Park Jin Young chính thức đánh dấu sự trở lại trên các sân khấu âm nhạc với album thứ 7 mang tên “니가 사는 그 집” (Your House).

Tương tự các bản hit trước đó, ca khúc này lại một lần nữa mang về những thành công vang dội cho Park Jin Young, làm nền tảng cho anh tiếp tục hoạt động song song giữa hai vai trò ca sĩ và nhà sản xuất.

Tuy nhiên, để kể về thành công lớn nhất của Park Jin Young sau những năm 2010, có lẽ phải nhắc đến bản hit gây sốc “어머님이 누구니” (Who’s Your Mama?), kết hợp cùng nữ rapper cá tính Jessi.

Sở dĩ nói đây là ca khúc gây sốc nhất thời điểm lúc bấy giờ, vì không chỉ thể hiện đúng bản chất độc lạ của ông trùm JYP, mà còn bởi những cảnh quay hết sức nóng bỏng, không dành cho… các em nhỏ.

Bởi thế mà ngay khi vừa được “thả xích” trên các trang nghe nhạc trực tuyến trong nước, “Who’s Your Mama?” của Park Jin Young lập tức hất văng bản hit “Bang Bang Bang” của các đàn em Big Bang để vươn lên thống lĩnh vị trí số 1 trong top những ca khúc được nghe nhiều nhất, đồng thời trở thành video K-Pop được xem nhiều nhất trên YouTube trong tháng 11/2015.

Park Jin Young trong MV nóng bỏng Who's Your Mama.
Park Jin Young trong MV nóng bỏng Who's Your Mama.

Đến năm 2016, Park Jin Young tiếp tục cho ra đời bản hit mới mang tên “살아있네” (Still Alive). Đây được xem là ca khúc thể hiện bao quát nhất về cuộc đời và sự nghiệp của Park Jin Young trong những ngày đầu mới chập chững bước chân vào nghề từ những năm 1990, cho đến khi trở thành ông trùm quyền lực trong làng giải trí như ngày hôm nay.

Đúng như cái tên, “Still Alive” đã thay lời muốn nói của Park Jin Young rằng, dù hiện tại đã vươn lên đỉnh cao trong sự nghiệp sản xuất với đế chế hùng mạnh của riêng mình, song Park Jin Young vẫn sẽ mãi là một ca sĩ có niềm đam mê bất tận với âm nhạc.

Anh sẽ tiếp tục phát hành những sản phẩm chất lượng, cũng như tích cực đào tạo và cho ra đời thêm thật nhiều thế hệ đàn em tài năng, để có thể góp một phần công sức của mình trong việc xây dựng và phát triển nền âm nhạc nước nhà ngày một hùng mạnh.

Tổng hợp từ Naver News

author-avatar

About Minh Thảo

Đến với tiếng Hàn như một cái duyên, đến với Hàn Quốc như một cơ hội. Hy vọng bản thân vẫn đang sử dụng tốt cơ hội của chính mình để ngày càng có thể khám phá rõ nét hơn về đất nước xa lạ nhưng cũng thật quen thuộc này.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).