BLACKPINK (gồm 4 thành viên Jisoo, Jennie, Rosé và Lisa) hiện đang trong giai đoạn quảng bá tích cực cho đĩa đơn mới nhất mang tên “How You Like That”, chính thức được “thả xích” vào ngày 26/6/2020.

Đây đồng thời cũng là sản phẩm đánh dấu sự trở lại của nhóm sau 1 năm 2 tháng, kể từ khi khuấy đảo các bảng xếp hạng (BXH) âm nhạc với album phòng thu “Kill This Love” vào tháng 4/2019.

Không hổ danh là một trong những girl group K-Pop đình đám nhất hiện nay, màn comeback của BLACKPINK đã không làm những người hâm mộ ở Hàn Quốc nói riêng và trên toàn thế giới nói chung phải thất vọng trong sự chờ đợi sau hơn 1 năm yên ắng vì những lùm xùm bủa vây công ty chủ quản YG Entertainment.

4 thành viên của nhóm nhạc Blackpink, lần lượt từ trái sang: Jennie, Jisoo, Lisa và Rosé.

Vẫn là sản phẩm do chính nhà sản xuất “mát tay” Teddy chắp bút, mang đậm chất hiphop (dòng nhạc sở trường của YG), song “How You Like That” lại được nhấn nhá thêm phần beat mạnh mẽ và đầy bùng nổ, góp phần tôn lên chất giọng khỏe khoắn và cá tính của 4 cô gái, khiến cộng đồng yêu nhạc không khỏi bị thu hút ngay từ những giai điệu đầu tiên.

Bên cạnh phần nghe được chăm chút kỹ lưỡng, phần nhìn của “How You Like That” cũng được đầu tư không kém. Toàn bộ MV được dàn dựng với nhiều background đậm chất nghệ thuật trên gam màu chủ đạo gồm tím, hồng, đen và xanh dương.

Đặc biệt, các thành viên còn khoác lên mình nhiều trang phục với tạo hình độc lạ, bắt mắt, không chỉ làm nổi bật vẻ đẹp quyến rũ của 4 nữ thần tượng trong độ tuổi đôi mươi, mà còn thể hiện được cá tính thời trang mạnh mẽ, đậm chất nữ quyền girl-crush.

Trong khi đó, xét về nội dung, “How You Like That” cũng mang một thông điệp hết sức ý nghĩa: “Dù trải qua bất cứ hoàn cảnh tăm tối nào, cũng đừng hoang mang, sợ hãi. Hãy cố gắng giữ vững niềm tin, hy vọng và tiếp tục tiến lên phía trước”.

Nhờ sự đầu tư kỹ lưỡng về cả giai điệu, hình ảnh và thông điệp tích cực, “How You Like That” đã mang về cho 4 cô gái nhà YG những thành công ngoài mong đợi.

Tính đến ngày 27/6 (tức sau gần 23 tiếng phát hành), MV “How You Like That” của BLACKPINK đã xuất sắc vượt qua các cột mốc 30 triệu, 40 triệu và 80 triệu lượt view, chính thức lật đổ kỷ lục trước đó của nhóm nhạc nam BTS với “Boy With Luv” (작은 것들을 위한 시), để trở thành MV K-Pop thu hút số lượng người xem nhiều nhất chỉ trong vòng 24 tiếng kể từ khi được công bố.

Hiện tại, “How You Like That” vẫn đang tiếp tục chiến đấu mạnh mẽ trên Youtube với chỉ số view tăng thần tốc. Tính đến sáng ngày 29/6 (sau 3 ngày được phát hành), MV này đã chạm đến con số khủng, vượt qua 140 triệu lượt xem toàn cầu và chưa hề có dấu hiệu hạ nhiệt.

Bìa của single How You Like That, ca khúc mới nhất của Blackpink.

Trong khi đó, trên mặt trận nhạc số, BLACKPINK đang cho thấy bản thân không hề có đối thủ khi tiếp tục thống lĩnh vị trí dẫn đầu tại hạng mục những ca khúc mới được yêu thích nhất của các trang nghe nhạc trực tuyến trong nước, đồng thời cũng không lọt khỏi các BXH danh giá do tạp chí âm nhạc uy tín Billboard (Mỹ) bình chọn.

Với mức độ ảnh hưởng mang sức công phá như một bom tấn, BLACKPINK đã ghi tên mình vào lịch sử âm nhạc thế giới, khi chính thức trở thành nhóm nhạc nữ K-Pop đầu tiên và duy nhất 2 lần chạm đến vị trí TOP 1 trên BXH iTunes trong 2 thập kỷ liên tiếp.

Dựa trên những kết quả vang dội mà BLACKPINK đã gặt hái được, có thể nói 4 cô gái Hắc Hường nhà YG chính là nhóm nhạc nữ nổi tiếng nhất nhì K-Pop, không chỉ vì hàng loạt những thành tích đáng khâm phục đạt được ở cả trong lẫn ngoài nước, mà còn bởi độ phủ sóng trên khắp toàn cầu của nhóm.

4 cô gái của Blackpink trong trang phục váy cực ngắn.

Trên thực tế, đây không phải là lần đầu tiên BLACKPINK đạt được chiến tích đầy vang dội như vậy. Trong suốt hơn 4 năm hoạt động, cứ mỗi lần phát hành sản phẩm comeback, nhóm lại khiến cộng đồng yêu K-Pop trên toàn thế giới phải hốt hoảng vì sự công phá quá mạnh mẽ của mình.

Vì thế, xét về thực lực, hiếm ai có thể nghi ngờ điều gì về các cô gái tài năng này. Song, điều đó không đồng nghĩa với việc nhóm luôn làm hài lòng một bộ phận khán thính giả khó tính.

Điển hình trong lần trở lại mới nhất vào ngày 26/6 vừa qua, bên cạnh việc được khen ngợi lên tận mây xanh nhờ chất nhạc cá tính, phong cách trình diễn chuyên nghiệp và nhan sắc ngày càng lên hương, các cô gái BLACKPINK vẫn nhận về không ít phản ứng tiêu cực từ những lời nhận xét như: “Một màu, không có gì đột phá so với những sản phẩm trước”, “Bài hát nghe quá chói tai, nhất là những phân đoạn về sau. Thật sự không thể thấm nổi”.

Thậm chí, màn hát live trên các sân khấu âm nhạc cuối tuần của BLACKPINK cũng nhận khá nhiều lời phê bình gay gắt. Không ít ý kiến cho rằng, họ cảm thấy thất vọng về lần comeback này của nhóm. Trong khi phần giai điệu không có gì mới mẻ, phần vũ đạo vốn là sở trường của BLACKPINK cũng không làm người xem thỏa mãn sự mong đợi, vì có quá nhiều động tác lộn xộn, cách nhảy của các thành viên lại như “đang say rượu”, khiến người xem cụt hứng và khó nắm bắt trọng tâm bài hát.

Vì thế, ngay sau khi các sân khấu hát live của BLACKPINK được phát sóng, trên các diễn đàn âm nhạc lập tức xuất hiện nhiều cuộc bàn tán sôi nổi về việc liệu gà cưng nhà YG có xứng đáng với những kỷ lục lịch sử mà nhóm lập được nhờ một ca khúc thật ra cũng chẳng có gì mới mẻ như “How You Like That”.

Điều này cũng đồng thời góp phần tạo điều kiện cho cộng đồng anti-fan được dịp khuấy động lên nhiều cuộc tranh cãi không có hồi kết về vấn đề: “BLACKPINK có thật sự tài năng, hay chỉ thành công nhờ may mắn và sự ủng hộ hết mình của cộng đồng fan hâm mộ?”.

Blackpink trên bìa album Kill This Love phát hành ngày 05/4/2019.

Ngay từ trước khi ra mắt trên các sân khấu âm nhạc vào năm 2016, BLACKPINK đã phải hứng chịu nhiều sự chê bai vì bị cho là “Bản sao của 2NE1” và may mắn xuất thân “ngậm thìa vàng” khi đến từ công ty giải trí lớn như YG Entertainment.

Đồng thời, sự lăng xê quá đà của YG cũng gây ra không ít phản ứng ngược, khiến cộng đồng netizen khó tính lại càng chướng mắt về những nữ tân binh chưa biết thực lực thế nào, mà lại được tâng bốc một cách lộ liễu như thế.

Trong suốt thời gian dài, tài năng của 4 cô gái vẫn nằm trong sự nghi ngờ của công chúng. Thậm chí, cho đến khi BLACKPINK chính thức xuất hiện trước giới truyền thông và quảng bá sản phẩm đầu tay mang tên “Square One”, gồm hai ca khúc “Whistle”“BOOMBAYAH” vào tháng 8 năm 2016, cái mác “Thế thân 2NE1” vẫn tiếp tục gắn liền với tên tuổi của BLACKPINK, không chỉ vì hoạt động trong đội hình 4 thành viên như các đàn chị, mà còn bởi chất nhạc hiphop, EDM mà nhóm theo đuổi cũng không hề có sự đột phá so với các bậc tiền bối nổi tiếng.

Dù ngay sau đó, BLACKPINK đã chứng minh nhóm xứng đáng với danh hiệu “Tân binh khủng long” mà giới truyền thông dành tặng, bằng những thành tích đáng nể như trở thành nhóm nhạc thần tượng nữ đầu tiên đạt “all-kill” trên các BXH trong nước chỉ với sản phẩm ra mắt, đồng thời mạnh mẽ soán cả ngôi vương trên BXH iTunes toàn cầu trong thời gian ngắn nhất lịch sử K-Pop.

Song, điều này vẫn chưa thể làm thỏa mãn cộng đồng anti-fan. Thậm chí một số ý kiến còn cho rằng, BLACKPINK đạt được thành tích tốt như thế là do may mắn được lăng xê và chống lưng từ đại gia đình hùng mạnh YG, cũng như hưởng sái ánh hào quang từ các đàn anh đàn chị đã quá nổi tiếng trước đó.

Trong khi những định kiến bủa vây nhóm vẫn chưa kịp lắng xuống, BLACKPINK lại phải đối diện với nghi vấn “chia rẽ nội bộ”, vì xuất hiện nhiều thông tin cho rằng YG ưu ái thành viên Jennie một cách lộ liễu so với các cô gái khác, khiến BLACKPINK đang cố gắng vượt qua cái mác “Bản sao 2NE1”, lại tiếp tục có thêm biệt danh mới khi trở thành nhóm nhạc “Jennie và những người bạn”.

Một số ý kiến còn cho biết, không khó để nhận ra Jennie chính là “át chủ bài” được YG lựa chọn. Ngay từ khi ra mắt, nữ thần tượng đã nhận được sự o bế và chăm sóc tỉ mỉ của công ty, khi không chỉ liên tục được đứng ở vị trí trung tâm (trong khi Jisoo mới chính là visual của BLACKPINK), mà còn được ưu ái đầu tư hơn cả về mặt trang phục.

Không dừng lại ở đó, những clip biểu diễn có phần lười biếng và hời hợt của Jennie cũng bị netizen đem ra bàn tán và chỉ trích cô nàng chảnh chọe, mắc “bệnh ngôi sao”. Hay thậm chí, màn kết hợp của Jennie và G-Dragon trong phần trình diễn ca khúc “Black” được lên sóng từ tận năm 2013 cũng đột nhiên bị “đào mộ” lại khiến cô nàng tiếp tục bị cư dân mạng ném đá tơi bời.

Họ cho rằng rapper của BLACKPINK được YG săn sóc lộ liễu nên mới có cơ hội diễn chung với thủ lĩnh BIGBANG, trong khi giọng hát còn khá yếu, khả năng làm chủ sân khấu cũng chưa hoàn thiện. Đó là chưa kể, trong thời điểm này, Jennie còn bị bủa vây bởi hàng loạt tin đồn bắt nạt và tẩy chay các thực tập sinh cùng thời.

Với hàng loạt những nghi vấn về việc thiên vị nói trên, nhiều ý kiến đã quả quyết rằng BLACKPINK không sớm cũng muộn sẽ tan rã, hoặc Jennie sẽ hoạt động với tư cách ca sĩ solo.

Trong khi chưa biết thực hư thế nào, ông trùm đỡ đầu cho BLACKPINK – Yang Hyun Suk còn rơi vào vòng lao lý khi dính hàng loạt bê bối như trốn thuế, đánh bạc, rửa tiền… khiến tên tuổi của nhóm bị ảnh hưởng nghiêm trọng và trở thành “cái gai” trong mắt nhiều người mỗi khi công khai xuất hiện trước công chúng.

Thậm chí, một số anti-fan còn để lại bình luận ác ý: “Để xem không có sự chống lưng của YG, BLACKPINK sẽ đi được đến đâu”.

Dường như trong suốt chặng đường hoạt động, BLACKPINK không ngừng hứng chịu hàng loạt những scandal và thị phi liên tục ập đến, khiến nhóm trải qua vô vàn khó khăn và thử thách. Dù vậy, các cô gái của BLACKPINK vẫn luôn chọn cách im lặng và chỉ đáp trả bằng những sản phẩm của mình.

Đồng ý rằng từ những ngày đầu mới ra mắt, BLACKPINK không thể tránh khỏi việc “dập khuôn” các đàn chị 2NE1 đã quá nổi tiếng trước đó. Đồng thời, phong cách âm nhạc của nhóm cũng chưa thật sự đột phá và còn nằm trong “vùng an toàn” của thể loại hiphop, R&B hoặc EDM.

Tuy nhiên, các sản phẩm của BLACKPINK không hề hời hợt và đơn điệu. Thậm chí, nhóm còn từng bước tạo được dấu ấn riêng và dần tách khỏi mô hình K-Pop điển hình, bằng việc hướng đến một hình ảnh mạnh mẽ, tự tin và quyết liệt, trái ngược hoàn toàn với một số nhóm nhạc thần tượng nữ thường chọn đi theo hình tượng dễ thương và ngọt ngào.

Đồng thời, giọng ca độc đáo của 4 thành viên BLACKPINK cũng là điều giúp nhóm tạo nên sự khác biệt với các đàn chị 2NE1 và những nhóm nhạc hoạt động cùng thời điểm.

Dù không ngừng bị nghi ngờ về thực lực trong thời gian đầu, giọng ca chính Rosé đã vượt qua những lời chê bai như “giọng chua như giấm”, “luyến láy điệu đà”“nén giọng quá mức”, để ngày càng phô diễn chất giọng đày đặn, trầm ấm và đầy cuốn hút.

Trong khi đó, cô nàng Jennie sau thời gian chật vật vì những nghi vấn “bất tài nhưng được o bế” cũng đã có thể chứng minh năng lực của bản thân khi không chỉ bắn rap một cách điêu luyện, mà còn tự tin “cân” được cả những ca khúc thuộc thể loại pop ballad như “Stay”“Hope Not”.

Ngoài ra, hai cô gái xinh đẹp Jisoo và Lisa cũng cho thấy mình thật sự là mảnh ghép hoàn hảo của BLACKPINK, khi góp phần làm nên một tổng thể hài hòa mà khó nhóm nhạc nào có thể bắt kịp.

Blackpink biểu diễn trên sân khấu với hàng ngàn khán giả hâm mộ.

Nhiều khán giả quốc tế từng thừa nhận rằng, BLACKPINK đã mang đến cho họ những rung cảm đặc biệt và mới lạ. Có thể các ca khúc của nhóm được thể hiện bằng thứ ngôn ngữ không phổ biến, khán giả không hiểu chính xác nội dung bài hát, nhưng hình ảnh và năng lượng tích cực mà 4 cô gái mang đến vẫn đủ sức lôi cuốn họ.

Chính vì vậy, với câu hỏi: “BLACKPINK thành công nhờ thực lực hay may mắn”, có thể lý giải bằng câu trả lời: “Chắc chắn không loại trừ yếu tố may mắn. Nhưng nếu không thực sự tài năng, dù may mắn đến mấy, BLACKPINK cũng không thể vươn lên vị trí như ngày hôm nay và trở thành nguồn cảm hứng bất tận cho cộng đồng Blink (tên fandom của nhóm) trên toàn thế giới”.

Tính đến thời điểm hiện tại, BLACKPINK chỉ mới hoạt động hơn 4 năm trong làng giải trí Hàn Quốc. Vì thế, chặng đường phía trước của nhóm vẫn còn rất dài và không ai có thể nói trước được điều gì.

Song, bằng sự bản lĩnh và ý chí quyết tâm mà các cô gái luôn thể hiện trong thời gian qua, cộng đồng người hâm mộ BLACKPINK có thể tin chắc một điều rằng, BLACKPINK sẽ ngày càng chứng tỏ năng lực không hề thua kém bất cứ nhóm nhạc nào, đồng thời dần thoát khỏi mọi định kiến luôn đeo bám lấy mình, để có thể tiếp tục tiến lên phía trước và chinh phục những đỉnh cao mới trên con đường ca hát.

Tổng hợp từ Yonhap

author-avatar

About Minh Thảo

Đến với tiếng Hàn như một cái duyên, đến với Hàn Quốc như một cơ hội. Hy vọng bản thân vẫn đang sử dụng tốt cơ hội của chính mình để ngày càng có thể khám phá rõ nét hơn về đất nước xa lạ nhưng cũng thật quen thuộc này.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).