Jessi không tự đặt cho mình biệt danh “쎈 언니 (Ssenunni) – chị đại đanh đá” mà đây chính là cách xưng hô mỹ miều mà cộng đồng yêu dòng nhạc hiphop và rap Hàn Quốc ưu ái dành cho.

Trong giới nhạc ngầm (Underground) của Hàn Quốc, không thiếu những nữ rapper tài năng và cá tính được nhiều người mến mộ như Cheetah, Kisum, Tymee… Nhưng có lẽ cho đến thời điểm này, chỉ Jessi mới đủ tầm để xứng đáng với hai tiếng “chị đại” làng rap Hàn Quốc.

Không chỉ vì cô xinh đẹp và “bắn” rap giỏi, mà còn bởi cá tính khác người, cực kỳ thẳng thắn, mạnh mẽ, luôn bất chấp dư luận và thậm chí có hơi… đầu gấu.

Chân dung Jessi mặc váy hở ngực và khuôn mặt đầy thách thức, ngang tàng.

Trong những năm gần đây, cái tên Jessi không ngừng được nhắc đến trên các bảng xếp hạng những nữ rapper bắn rap thần sầu, hay bảng xếp hạng dành riêng cho các ca khúc thuộc dòng nhạc rap và hiphop.

Đồng thời, cô cũng là gương mặt đắt giá, được nhiều ca sĩ nổi tiếng như J.Y Park (Park Jin Young), Jay Park (Park Jae Bum), Flowsik… săn đón nồng nhiệt để mời tham gia góp giọng cho các ca khúc mới. Thậm chí, gần đây cái tên Jessi còn trở thành một trong những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên Naver, sau khi nữ hoàng K-Pop Lee Hyori tiết lộ nguyện vọng muốn chiêu mộ Jessi vào đội hình girlgroup trong mơ của mình.

Vì thế, ai cũng cho rằng: “Một ca sĩ mới vào nghề như Jessi phải bản lĩnh và máu mặt lắm, mới có thể dễ dàng vươn lên đỉnh cao trong thế giới âm nhạc chỉ trong thời gian ngắn như vậy”.

Trên thực tế, Jessi đã dấn thân vào con đường ca hát từ khi chỉ mới 15 tuổi. Cô vốn sinh ra tại New York, lớn lên tại New Jersey và đến Hàn Quốc vào năm 2003 nhằm tham gia cuộc thi thử giọng cho Doremi Media, với ước mơ trở thành giọng ca tài năng của K-Pop.

Chân dung Jessi thuở mới vào nghề với trang phục kiểu cảnh sát Mỹ.

Sau hai năm luyện tập cực khổ tại mái nhà đầu tiên này, Jessi chính thức ra mắt làng giải trí Hàn Quốc với đĩa đơn đầu tay mang tên “Get Up” vào tháng 12/2005.

Tuy nhiên, màn trình làng solo của Jessi không đủ sức tạo nên tiếng vang trong giới âm nhạc lúc bấy giờ vốn đang thịnh hành xu hướng “kẹo ngọt” đáng yêu hay sexy quyến rũ, được thống trị bởi các nhóm nhạc thần tượng nữ đình đám như Jewelry và Sugar.

Bên cạnh đó, dòng nhạc R&B soul mà Jessi theo đuổi tuy được đánh giá khá chất lượng, mang phong cách Âu Mỹ cá tính, song lại kén người nghe, nếu không muốn nói… có phần “khó lọt tai” những thính giả đã quen với sự dễ thương và sôi động của dòng nhạc pop đại chúng Hàn Quốc.

Thậm chí, chất giọng husky trầm khàn đặc trưng của Jessi (hiện đang được xem là chất giọng đẹp hiếm có trong làng nhạc K-Pop) cũng chưa thật sự phù hợp thị hiếu của cộng đồng yêu nhạc vào thời điểm những năm 2000.

Jessi thuở mới vào nghề, nón hồng, áo khoác lông trắng và quần jeans.

Vì sự thất bại ngay lần đầu tiên ra mắt, Jessi 17 tuổi dù mang trong mình niềm đam mê ca hát cháy bỏng vẫn không khỏi bị sốc. Điều này khiến Jessi quyết định lui về ở ẩn một thời gian, đồng thời tích cực rèn luyện chăm chỉ hơn về khả năng thanh nhạc, vũ đạo, cùng vốn tiếng Hàn ít ỏi của mình.

4 năm sau, cô nàng mới chính thức quay trở lại sàn đấu âm nhạc với album thứ hai mang tên “The Rebirth”, được tung lên kệ đĩa vào tháng 1 năm 2009. Có thể nói, Jessi là tân binh duy nhất của làng giải trí Hàn Quốc chỉ mới phát hành một sản phẩm đã nghỉ đến tận 4 năm trời.

Vì thế, lần trở lại của cô chẳng khác nào “tái ra mắt”, bởi lúc này chẳng ai nhớ nổi Jessi là ai, đến từ đâu, khi đã có quá nhiều nhóm nhạc thần tượng không ngừng mọc lên như nấm.

“The Rebirth” lại tiếp tục là một sản phẩm thất bại của Jessi. Cô không khỏi chán nản về con đường chinh phục giấc mơ âm nhạc của mình, đồng thời nghi ngờ về thực lực của bản thân. Cuối cùng, sau đợt quảng bá không thể gây được tiếng vang này, Jessi quyết định từ bỏ âm nhạc, rời Hàn Quốc và trở về Mỹ.

Những tưởng kể từ thời điểm đó, cái tên Jessi hoặc Jessica Ho (nghệ danh Jessi sử dụng trong những ngày đầu mới ra mắt) sẽ hoàn toàn biến mất khỏi tấm bản đồ K-Pop. Thế nhưng bất ngờ vào năm 2014, nữ ca sĩ chẳng được ai để ý một thời đã quyết tâm quay trở lại “phục thù” quá khứ thất bại, sau 5 năm không thể từ bỏ được niềm đam mê ca hát.

Lúc bấy giờ, Jessi lột xác với một diện mạo mới sexy và cá tính hơn. Chất nhạc cô theo đuổi cũng hoàn toàn thay đổi từ thể loại R&B soul kén người nghe thành dòng nhạc hiphop sôi động và bắt tai. Song, điều khiến giới truyền thông bất ngờ nhất chính là việc Jessi không còn đứng trên sân khấu một mình như ngày xưa, mà giờ đây cô chính thức tái xuất làng giải trí với tư cách là thành viên của nhóm Lucky J, cùng hai chàng rapper J’Kyun và J-Yo.

Tháng 7/2014, Lucky J đánh dấu màn ra mắt đầu tiên với đĩa đơn “Can You Hear Me” (들리니), dưới sự quản lý và lăng xê của YMC Entertainment. Sản phẩm này thật sự gây tiếng vang ngoài mong đợi, không chỉ vì chất nhạc dễ thấm, giọng hát nội lực của các thành viên, mà còn bởi hiệu ứng “1 gái 2 trai” Lucky J mang lại.

Jessi với J'Kyun và J-Yo thời còn trong nhóm Lucky J.

Trong giới giải trí đầy khắc nghiệt như K-Pop, một công ty trước khi đưa ra quyết định cho xuất xưởng một tân binh, phải giải được bài toán: “Làm thế nào để gà nhà của mình nổi bật giữa một rừng các nhóm nhạc thần tượng và được công chúng quan tâm ngay từ những bước đi đầu tiên?”.

Cuối cùng, YMC đã chọn một nước cờ mạo hiểm. Thay vì cho ra mắt một nhóm với đông thành viên nam hoặc nữ, họ quyết định giới thiệu đến cộng đồng yêu nhạc một “nhóm hỗn hợp”, có cả thành viên nữ lẫn nam. Từ đó, biến đội hình thuần nam, thuần nữ nhàm chán thông thường thành một đội hình đặc biệt hiếm có.

May mắn thay, với lối đi không giống ai này, YMC thật sự đã mang đến thành công không nhỏ cho màn trình làng của Lucky J.

Ngay sau khi được phát hành trên các trang nghe nhạc trực tuyến, sản phẩm của Lucky J nhanh chóng thu hút được sự quan tâm đông đảo của cộng đồng người yêu nhạc, nhờ được thể hiện bởi đội hình kết hợp nam – nữ đầy mới lạ. Đồng thời chất nhạc bắt tai, cùng giọng ca cá tính, mạnh mẽ của Jessi và hai thành viên nam J’Kyun, J-Yo cũng được đánh giá khá cao và nhận nhiều sự hưởng ứng nồng nhiệt của khán giả.

Nhờ kết quả thành công ngoài mong đợi của Lucky J, Jessi cũng được “thơm lây”. Công chúng không còn nhớ đến Jessi mang biểu tượng thất bại của ngày xưa, mà đã thật sự công nhận tài năng của cô, đồng thời dành nhiều quan tâm hơn cho nữ ca sĩ chăm chỉ, không ngừng cố gắng thực hiện ước mơ ca hát của mình.

Bởi thế sau thời gian quảng bá “Can You Hear Me” cùng hai chàng trai trong nhóm, Jessi may mắn có cơ hội tiếp tục được xuất hiện trước công chúng nhờ lời mời tham gia “Unpretty Rapstar” – chương trình thực tế sống còn dành cho các nữ rapper nghiệp dư. Jessi từng chia sẻ:

“Unpretty Rapstar là một thử thách lớn với tôi. Vì rap là lĩnh vực mà tôi chưa từng thử qua. Tuy nhiên, tôi thích được trải nghiệm và thách thức bản thân với những điều mới lạ. Hãy xem tôi có thể đi được đến đâu trong chương trình này”.

Với lời chia sẻ đầy mạnh mẽ, cùng ngoại hình có phần… “hung dữ” và cá tính, Jessi đã thực sự làm khiếp sợ một số nữ rapper cùng tham gia cuộc thi năm đó. Thậm chí, có người còn thừa nhận trong vòng phỏng vấn kín rằng: “Chẳng hiểu sao tôi rất sợ nhìn về phía chị ấy. Cứ như có cảm giác gì đó rất áp lực và căng thẳng bao trùm xung quanh vậy”.

Ngay từ màn gặp gỡ đầu tiên, Jessi chẳng làm gì nhiều cũng đã trấn áp tinh thần đối phương đến thế, do đó không có gì khó hiểu khi cô luôn được đánh giá là đối thủ nặng ký, không thể không dè chừng. Quả thật, từ một ca sĩ R&B không biết gì về rap, Jessi đã chứng minh bản thân thật sự có tài khi có thể “cân” được mọi thể loại, đồng thời cũng không phải là “tay mơ” dễ bị bắt nạt.

Với những màn bắn rap vô cùng ấn tượng, được thể hiện bằng chất giọng trầm dày không lẫn vào đâu, Jessi đã khiến các fan hâm mộ không khỏi “sướng tai” và thỏa mãn. Trong khi đó, những cô nàng rapper xui xẻo tham gia đấu rap tay đôi với Jessi lại không khỏi tức tối và “giận tím gan”, mỗi khi phải hứng trọn màn bắn rap như “chửi” thẳng vào mặt của bà chị sinh năm 1988.

Nhờ những màn thể hiện cá tính bằng âm nhạc hết sức quyết liệt, không chịu thua bất cứ đối thủ nào, thậm chí hiên ngang văng tục trong cả những bài hát của mình một khi không vừa lòng về ai, Jessi nhận về không ít những lời khen có cánh từ các tiền bối trong giới rap và hiphop.

Song cũng chính vì điều này, cô vô tình trở thành cái gai cực lớn trong mắt những netizen khó tính, chỉ vì không thể chấp nhận được một nữ ca sĩ lại có thể lớn tiếng… chửi thề và ra vẻ thách thức, ngông cuồng như thế ngay trên sóng truyền hình.

Netizen Hàn vốn nổi tiếng là một cộng đồng “khó ở”, thích soi mói, chê bai và có phần cực đoan, nhưng đồng thời cũng vô cùng mạnh mẽ và có sức ảnh hưởng khá lớn. Một khi không vừa mắt ai, họ chỉ cần bổ vào, “phun” nhẹ vài đôi lời cũng đủ “nhấn chìm” cả showbiz, chứ đừng nói một Jessi đơn thương độc mã chiến đấu trong cái giới giải trí nghiệt ngã này.

Thế nhưng, sau bao lần bị chỉ trích không ngớt vì giọng nói… chói tai, cá tính bộc trực và hiếu thắng, Jessi vẫn cứ sống tốt và tiếp tục làm những gì bản thân thấy thích và thoải mái. Với bản tính “lì” có hạng, lại không sợ miệng lưỡi người đời, Jessi thậm chí còn buông lời phản bác rằng: “Các người là gì mà dám phán xét tôi?”.

Đây có lẽ là câu nói “kinh điển” nhất khiến công chúng và giới truyền thông Hàn Quốc nhớ mãi về Jessi. Bởi ai có thể to gan lớn mật đến mức hiên ngang xuất hiện trên sóng truyền hình (lúc bấy giờ là chương trình Unpretty Rapstar) và thẳng thắn phê phán ngược lại những người “chẳng biết gì mà dám chỉ trích người khác” như Jessi.

Có thể nói, Jessi là một trong số ít những nữ nghệ sĩ luôn mạnh mẽ đáp trả những lời gièm pha về mình, đồng thời “dằn mặt” cả những người mà cô cho rằng: “Không biết tài cán thế nào, nhưng cứ thích soi mói và phán xét người khác”.

Đặc biệt, không chỉ bảo vệ bản thân, Jessi còn không ít lần bất bình thay nhiều đồng nghiệp khi phải hứng chịu sự soi mói, dè bỉu vô lý của cư dân mạng. Điển hình vào năm 2018, vì quá “chướng mắt” một antifan cười cợt ngoại hình của Hyuna, Jessi đã lập tức ra tay xử lý thay cô em gái bằng màn đáp trả cực gắt khiến các fan K-Pop cũng được một phen hả hê:

“Đầu tiên, lo mà học lại ngữ pháp trước khi đi gây chuyện với người khác. Thứ hai, biết điều thì hãy ngậm miệng lại. Chê người ta cho sướng miệng, nhưng hình của cô đâu rồi, chị gái?”.

Jessi đanh đá đáp trả fan chê khuôn mặt của người bạn thân Hyun Ah.

Trước khi có màn “dằn mặt” gây bão này, Jessi cũng đã từng mạnh mẽ đứng lên chống đối cộng đồng cư dân mạng quá khích và thể hiện quan điểm ủng hộ chuyện tình cảm gây tranh cãi của Hyuna và bạn trai E’Dawn rằng: “Tất cả mọi người đều có quyền hẹn hò. Chúng tôi không phải là con nít. Có là thần tượng cũng chẳng quan trọng. Cô ấy đã đủ tuổi để hẹn hò với bất cứ ai mà cô ấy muốn. Hãy để họ được hạnh phúc. Làm ơn đi”.

Vốn là một nghệ sĩ nổi tiếng với tính cách bộc trực, thẳng thắn, không có gì ngạc nhiên khi Jessi luôn công khai nói lên quan điểm cá nhân về bất cứ điều gì cô thấy vô lý và chướng tai gai mắt. Dù biết rằng, bản thân sẽ không thể tránh khỏi sự phản đối và chỉ trích từ một bộ phận người hâm mộ, Jessi đều không quan tâm. Cô vẫn cứ sống theo theo cách của mình và làm những gì cô cho là đúng.

Chính vì vậy, ngay cả với vấn đề phẫu thuật thẩm mỹ, Jessi cũng chưa bao giờ có ý định giấu giếm, trong khi không ít người chỉ muốn vùi lấp việc này trong quá khứ.

Jessi thoải mái khoe bộ ngực PTTM trên Instagram của cô.

Lạ đời ở một đất nước luôn đi đầu trong ngành công nghiệp làm đẹp và phẫu thuật thẩm mỹ như Hàn Quốc, nhưng không phải ai cũng đủ can đảm và tự tin để công khai việc “trùng tu” nhan sắc của bản thân. Vì lo sợ rằng, một khi quá khứ chỉnh sửa bại lộ, họ sẽ trở thành mục tiêu hứng chịu sự công kích và dè bỉu của xã hội.

Sở hữu nhan sắc nhân tạo chẳng phải điều gì sai trái, nhưng vì e ngại ánh mắt người đời, nhiều chị em (đặc biệt các nghệ sĩ nữ) phải chật vật che giấu, thậm chí tìm cách lấp liếm bằng mọi giá mỗi khi không may đứng trước nghi vấn của dư luận.

Song Jessi lại là trường hợp hoàn toàn khác. Ngay khi vừa trở về Hàn Quốc sau 5 năm ở ẩn tại Mỹ, cô lập tức đối diện với ánh mắt dò xét của netizen về sự thay đổi bất thường của mình. Những tưởng Jessi sẽ thoái thác hay tìm cách biện minh, ngược lại, cô còn thẳng thắn đáp trả: “Đúng đấy! Tôi đã làm cắt mí và nâng mũi rồi này. Thế thì đã sao?”.

Nhận được câu hỏi đầy thách thức của Jessi, cũng chẳng ai có thể “làm gì được cô”. Vì trong khi cư dân mạng còn chưa kịp tìm bằng chứng để bốc trần sự thật về ngoại hình của Jessi, chính bản thân cô đã công khai tất cả một cách tự tin và dứt khoát, khiến chẳng ai có thể bắt bẻ được điều gì.

Tuy vậy, netizen Hàn Quốc vẫn không hề có ý định bỏ qua cho Jessi. Ngay khi nhận thấy nữ rapper có dấu hiệu “nở” vòng 1 một cách bất thường, hàng loạt những nghi vấn và lời lẽ không hay về ngoại hình của Jessi lại tiếp tục dấy lên. Về phần mình, Jessi vẫn bình tĩnh trước mọi ánh mắt soi mói.

Sau đó, cô xuất hiện trên sóng chương trình “Happy Together” của đài KBS và chỉ thẳng vào ngực, nói: “Cái này là giả đấy. Nhìn rõ ràng là giả mà. Trông giống thật lắm à?”. Trong khi các MC và khách mời chưa hết choáng váng về lời thú nhận bất ngờ của Jessi, cô nàng ngay sau đó còn thẳng thắn lên tiếng chỉ trích những người “có làm mà không dám nhận” rằng:

“Tôi thật sự không hiểu tại sao phải che giấu. Nếu đã sửa thì cứ nhận là đã sửa. Càng giấu, tôi lại càng thấy ghét những người đó hơn. Còn với cộng động antifan cứ thích đề cập đến ngực của tôi, tôi cũng không hiểu tại sao họ cứ phải làm lớn chuyện lên như vậy”.

“Nhìn xem! Tôi đâu có ý định giấu và cũng chưa bao giờ thấy xấu hổ về chuyện phẫu thuật thẩm mỹ. Tôi có tiền và có quyền làm bất cứ điều gì với cơ thể của mình chứ. Nếu vẫn còn muốn ý kiến về ngực của tôi, thì cứ bỏ tiền ra làm trước đi rồi hãy nói”.

Chính vì đã thẳng thắn công khai chuyện nâng ngực, Jessi cũng không ngại diện những bộ cánh mát mẻ nhằm có thể phô bày trọn vẹn những đường cong quyến rũ của cơ thể mà cô đã tốn tiền và công sức để có được.

Một trong những lần khoe thân tạo báo nhất của Jessi chính là khi xuất hiện tại sự kiện âm nhạc Waterbomb tổ chức vào năm 2017. Jessi đã khiến khán giả không khỏi nóng mắt khi diện bikini trắng, hở nửa ngực, phối cùng chiếc quần tụt và quần lưới trắng.

Một năm sau đó, cô tiếp tục nâng tầm hở bạo của bản thân khi khoác lên mình bộ bikini hai mảnh, bên ngoài là chiếc váy lưới mỏng manh, xuyên thấu.

Dường như sau mỗi năm, Jessi lại càng chăm chỉ khoe đường cong cơ thể hơn. Tuy nhiên, những trang phục của nữ rapper luôn gây ra nhiều ý kiến trái chiều. Một số người kiên quyết lên tiếng phản đối và không chấp nhận việc Jessi “mặc như không mặc” trước công chúng, đồng thời cho rằng cô cố tình gây chú ý với trang phục phản cảm.

Một số khác lại tích cực ủng hộ và bảo vệ Jessi, vì: “Cô ấy có quyền khoe vẻ đẹp của mình, khi sở hữu vóc dáng được nhiều người mơ ước”, “Jessi trông thật khỏe mạnh và cá tính, không hổ danh là chị đại đầy khí chất”, “Mặc kệ antifan, hãy cứ làm những gì mình thích”.

Jessi trong trang phục vô cùng táo bạo, váy lưới trong suốt để lộ đồ lót với vòng mông đồ sộ.

Luôn tự nhận bản thân là ca “xấu lạ” của showbiz Hàn, khi đi ngược lại các quy chuẩn nhan sắc như da trắng, gương mặt đáng yêu và vóc dáng thanh mảnh, vì thế Jessi phải dùng đến “tiền” để đạt được vẻ đẹp như mong muốn.

Đồng thời, cũng bởi mang tư tưởng phóng khoáng của phương Tây, Jessi khá thẳng thắn, bộc trực và chẳng ngại công khai việc mình dao kéo. Càng sửa chỗ nào, Jessi lại càng muốn khoe chỗ đó, để thiên hạ được dịp “chiêm ngưỡng”.

Có người chê bai, có người ác ý, nhưng Jessi đều không bận tâm. Cô vẫn luôn hướng đến cuộc sống tự do, làm những gì bản thân yêu thích và tích cực sáng tạo nên những sản phẩm âm nhạc chất lượng, nhằm phục vụ cộng đồng fan chân chính của mình.

Bởi thế dù có ghét, một số fan hiphop và rap cũng không thể tẩy chay cô ra khỏi thế giới âm nhạc cần có sự cá tính này. Vì Jessi không chỉ sống thật với chính mình, mà còn là một giọng ca chăm chỉ, luôn biết cải thiện năng lực của bản thân qua mỗi lần tung sản phẩm comeback.

Rap vốn không phải là sở trường ban đầu của Jessi, nhưng bằng sự nỗ lực và ý chí kiên cường, kết hợp cùng giọng ca trầm khỏe thiên phú, Jessi đã thật sự vượt qua được mọi định kiến về “Nữ ca sĩ thất bại”, “Nữ ca sĩ chỉ thích khoe thân” hay “Ca sĩ biết rap”, để tìm được một chỗ đứng vững chắc trong giới âm nhạc đầy cạnh tranh này.

Hiện nay, khi đã về cùng một nhà với Psy – đàn anh cũng sở hữu cái ngông cuồng không kém, Jessi được kì vọng với sự hỗ trợ của chủ nhân bản hit “Gangnam Style”, cô nàng sẽ có thể tiếp tục phô diễn cá tính “swag” của bản thân, bất chấp mọi điều tiếng của dư luận và không ngừng cho ra những sản phẩm thể hiện cái tôi của mình. Vì đây mới chính là điều làm nên một Jessi “ngổ ngáo” đầy cuốn hút và thú vị trong mắt người hâm mộ.

Thông tin về ca sĩ Jessi
Nghệ danh Jessi (제시)
Tên thật Jessica Ho (호현주)
Ngày sinh 17/12/1988
Chiều cao 167cm
Nơi sinh New York, Hoa Kỳ
Nghề nghiệp ca sĩ
Thể loại Hip-Hop, R&B

Tổng hợp từ Segye Ilbo

author-avatar

About Minh Thảo

Đến với tiếng Hàn như một cái duyên, đến với Hàn Quốc như một cơ hội. Hy vọng bản thân vẫn đang sử dụng tốt cơ hội của chính mình để ngày càng có thể khám phá rõ nét hơn về đất nước xa lạ nhưng cũng thật quen thuộc này.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).