Google là công cụ tìm kiếm lớn nhất hành tinh, hiện đang nắm giữ 83% thị trường tìm kiếm toàn thế giới. Tuy nhiên, có những quốc gia mà Google không thể áp đặt tầm ảnh hưởng của mình, trong đó có Hàn Quốc.

Khi hỏi bất kỳ người Hàn Quốc hay những người nước ngoài đã có thời gian sinh sống tại đây câu hỏi họ sử dụng công cụ tìm kiếm nào, phần lớn câu trả lời nhận được là… Naver.

Sự ra đời của Naver

Naver là nền tảng trực tuyến của Hàn Quốc được điều hành bởi Naver Corporation, có trụ sở ở phía Nam thủ đô Seoul. Cái tên Naver bắt nguồn từ thuật ngữ tiếng Anh “Navigate” – có nghĩa là điều hướng. Naver được ra mắt vào năm 1999 bởi một nhóm nhân viên cũ của Samsung và thống trị mảng tìm kiếm ở Hàn Quốc kể từ đó với hơn 70% thị trường tìm kiếm.

Điều khiến bạn ấn tượng nhất ngay khi truy cập vào trang chủ Naver đó là giao diện có nét gì đó giống với Yahoo!. Trang chủ của Naver và các trang kết quả tìm kiếm của nó có vẻ “rối mắt” hơn nhiều so với Google, với rất nhiều hình ảnh, biểu ngữ flash…

Đây là sự khác biệt rõ ràng nhất có thể nhận thấy khi nhìn vào bề ngoài. Càng tìm hiểu sâu hơn bạn sẽ thấy sự khác biệt trong cách vận hành của Google và Naver càng lớn hơn.

Phù hợp với ngôn ngữ và xu thế cuộc sống Hàn Quốc

“한국어? 당신은 알고 계십니까?” Nếu bạn không phải là người Hàn Quốc và không hiểu được những dòng chữ này, thì đó là lý do tại sao Naver thành công.

Google translate không cho kết quả tốt nhất trong ngôn ngữ tiếng Hàn. Ngoài ra, khi trang Google được dịch tự động, nó có quá nhiều lỗi ngữ pháp trong tiếng Hàn, trong khi Naver.com có ​​tất cả các website bằng tiếng Hàn, giúp người bản xứ dễ dàng đọc, gõ và tìm kiếm.

Naver cung cấp các tùy chọn tìm kiếm đặc thù, chỉ dành riêng cho thị trường Hàn Quốc, vì thế kết quả tìm kiếm phù hợp với xu hướng của địa phương và quốc gia. Nhờ có Naver, Hàn Quốc này có thị trường thương mại điện tử bán lẻ lớn thứ bảy trên toàn thế giới.

Người Hàn Quốc rất trân trọng những giá trị truyền thống và đề cao ngôn ngữ nước mình. Đây cũng có thể là một trong những lý do tại sao ngôn ngữ tiếng Anh không được nhiều người dân sử dụng thành thạo.

Các hoạt động trực tuyến ngày càng trở nên phổ biến tại Hàn Quốc, với hệ thống wifi miễn phí được trang bị trên đường phố hay những địa điểm công cộng. Việc tìm kiếm, nhắn tin, đánh máy, đọc báo mạng cực kì thoải mái khi sử dụng ngôn ngữ mẹ đẻ. Không ai có thể dễ dàng thoát ra khỏi vùng an toàn của họ để chấp nhận một ngôn ngữ khác.

Ngay cả những du học sinh, sinh viên hay những nhân viên nước ngoài đến làm việc tại Hàn Quốc, họ cũng phải “nhập gia tuỳ tục” sử dụng Naver. Đây là công cụ giúp họ có thể tìm kiếm tài liệu, thông tin đầy đủ nhất. Không những thế, Naver còn có hàng loạt các tiện ích như Naver Shopping, Naver Map, từ điển Naver, Naver Blog, Naver Pay… đáp ứng hầu hết các nhu cầu về cuộc sống của họ ở Hàn Quốc.

Naver: Tiên phong hay bắt chước?

Có nhiều website Hàn Quốc chặn Google và các công cụ tìm kiếm quốc tế khác không truy cập vào website của họ vì lý do an ninh. Các chuyên gia đánh giá đây là một hướng đi nguy hiểm với lí do: “Nếu một quốc gia quay lưng lại với mạng lưới mở toàn cầu, nó có nguy cơ biến thành một hòn đảo cô lập”.

Tuy nhiên, Naver chỉ ra lí do tại sao các website của Hàn Quốc không thực sự cần thiết trở thành một phần của trào lưu website “mở” mà Google thống trị.

Trước hết, khi nói đến đổi mới, Naver thường đi trước Google:

Năm 2002, Naver giới thiệu Knowledge iN, một công cụ tiên phong hiệu quả của Yahoo! Answer. Cơ sở dữ liệu của Knowledge Q&A vẫn rất phổ biến với người dùng.

Naver đã bắt đầu cung cấp các kết quả tìm kiếm khác nhau từ lâu trước khi Google cho ra mắt Universal Search (tích hợp các danh sách website thông thường với các tính năng như video, tin tức và kết quả địa phương).

me.naver.com của Naver cũng tồn tại từ lâu trước khi Google đưa ra Search Plus My World (việc bổ sung các kết quả từ những mối quan hệ cá nhân của người sử dụng vào trang kế quả tìm kiếm trên Google).

Theo ông Chae, CEO của Naver: “Sở trường của Naver là tổng hợp thông tin hữu ích cho các chủ đề phổ biến, thường do chính người dùng tạo ra (các blog và Q&A), và trình bày những thông tin đó theo một cách rất thân thiện với người dùng. Không giống như Google, Naver gần như không phụ thuộc hoàn toàn vào hiệu suất mạnh mẽ của thuật toán tìm kiếm.”

Như vậy, về cơ bản, Naver là Yahoo! Answers, Blogger, YouTube và các các công cụ tìm kiếm của Google kết hợp lại với nhau. Người dùng tìm kiếm thông tin cần thiết bằng cách truy tìm các loại kết quả tìm kiếm khác nhau của Naver, chẳng hạn như cơ sở dữ liệu Q&A, tìm kiếm tin tức, tìm kiếm Blog.

Những gì Naver CÓ THỂ, mà Google KHÔNG THỂ

Một điều quan trọng là thuật toán tìm kiếm của Naver được xây dựng xung quanh ngôn ngữ tiếng Hàn, giúp Naver cung cấp kết quả phù hợp hơn Google trong nhiều trường hợp cụ thể, vì cú pháp tiếng Hàn tương đối khác so với ngôn ngữ tiếng Anh.

Ví dụ: Thử tìm kiếm “이브닝 가운” (trang phục dạ hội) trên Naver.com và trên Google.co.kr. Chúng ta có thể thấy rằng Naver đã cho 3 kết quả trong bách khoa toàn thư về kiến ​​thức (Knowledge encyclopedia results, 5 kết quả trong Tin tức (News), 5 kết quả trong thông tin chuyên nghiệp (Professional information), 3 kết quả Video và 5 kết quả hình ảnh trên trang nhất của nó.

Bây giờ, hãy truy cập Google.co.kr. Trái ngược với trang kết quả xa hoa của Naver, chỉ thấy 5 kết quả Hình ảnh và 1 kết quả Tin tức ở đây.

Naver quen thuộc hơn với các chi tiết cụ thể của các website Hàn Quốc và ngôn ngữ, do đó, cung cấp kết quả tốt hơn.

Thêm nữa, Naver có tích hợp các chức năng mà Google chưa làm được. Điển hình là Naver đã bước chân vào thị trường thương mại điện tử với Naver Shopping và đang tiến dần những bước mạnh mẽ trở thành trang mua sắm trực tuyến số 1 Hàn Quốc.

Hàng loạt tiện ích được tích hợp trong Naver

Thị trường tìm kiếm Hàn Quốc đang hoạt động tốt và tham vọng của Google tiến tới thị trường này ở Hàn Quốc vẫn chỉ dừng lại là tham vọng, cho dù họ đang cố gắng thể hiện suy nghĩ về việc Hàn Quốc sẽ bị cô lập nếu sử dụng Naver. Tra cứu tài liệu, đọc tin tức, xem thời tiết, tra đường đi tại Hàn Quốc – sự lựa chọn hàng đầu và gần như duy nhất vẫn sẽ là Naver.

XEM THÊM: Kakaotalk – Hành trình từ ứng dụng nhắn tin trở thành nền tảng cuộc sống

Tổng hợp từ Link AssistantLife at Korea

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).