KakaoTalk là ứng dụng nhắn tin gọi điện miễn phí, được xem là một trong những biểu tượng của Hàn Quốc.

Theo thống kê, có hơn 93% người dùng smartphone tại Hàn Quốc và gần 140 triệu người trên thế giới sử dụng ứng dụng này để liên lạc hàng ngày. Số liệu này cho thấy sự phổ biến và mức độ thống trị của KakaoTalk ở Hàn Quốc lớn đến thế nào.

Sự phổ biến và tham vọng trở thành siêu ứng dụng

Ngay sau khi ra mắt vào tháng 3/2010, KakaoTalk đã thống trị thị trường nhắn tin gọi điện miễn phí và tạo ra sức ảnh hưởng vô cùng lớn đến toàn bộ ngành CNTT Hàn Quốc. Qua 10 năm, KakaoTalk giờ đây không chỉ là một ứng dụng để nhắn tin đơn thuần mà đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của người Hàn.

Sức ảnh hưởng của KakaoTalk lên cuộc sống lớn đến mức, ngày nay người Hàn dùng từ “카톡” (Katalk – viết tắt của KakaoTalk) như một danh từ và động từ chỉ việc nhắn tin trên smartphone.

KakaoTalk xuất phát từ một khái niệm đơn thuần là gửi và nhận tin nhắn miễn phí, nhưng giờ đây đã thay đổi hoàn toàn phương thức giao tiếp và liên lạc hàng ngày của chúng ta.

Chủ tịch Kakao Kim Beom Soo phát biểu ra mắt KakaoTalk

Tính đến quý IV/2019, lượng người dùng hoạt động hàng tháng ở Hàn Quốc (MAU) là 44.85 triệu người. Trung bình có 11 tỷ tin nhắn được gửi đi mỗi ngày.

Theo Bảng xếp hạng nghiên cứu thị trường, trung bình thời gian sử dụng KakaoTalk hàng ngày của 1 người Hàn Quốc là 41 phút 17 giây.

Cùng với đó, KakaoTalk không chỉ là một ứng dụng nhắn tin đơn thuần mà còn đóng vai trò là nền tảng cho rất nhiều dịch vụ khác như công cụ tìm kiếm, dịch vụ trò chơi, âm nhạc, mua sắm, thanh toán…. Kakao Corp giờ đây tham vọng biến KakaoTalk trở thành siêu ứng dụng thâm nhập vào tất cả các lĩnh vực của cuộc sống.

Một nhà phát triển của công ty cho biết: “Với những nỗ lực mở rộng đến các lĩnh vực khác nhau, KakaoTalk sẽ trở thành một nền tảng của cuộc sống hàng ngày, kết nối mọi thứ với nhau”.

Sự bùng nổ ngay khi ra mắt và cuộc khủng hoảng nghe lén

Sau khi được phát hành, KakaoTalk tăng trưởng đáng kể khi đạt 1 triệu người dùng trong vòng 6 tháng ra mắt và 10 triệu ngay trong 1 năm. Tuy nhiên, do sự phổ biến của smartphone vào thời điểm đó mới chỉ ở thời kì đầu, các phân tích đánh giá sự phát triển của ứng dụng chỉ là nhất thời và sẽ dần ngưng lại.

Sự thay đổi về mặt hình ảnh của ứng dụng KakaoTalk qua 10 năm

Thế nhưng, khác hoàn toàn với các phân tích dự đoán trước đó, điện thoại thông minh nhanh chóng phát triển bùng nổ ở Hàn Quốc ngay sau đó. Và như 1 điều tất yếu, KakaoTalk vươn mình lên trở thành ứng dụng nhắn tin gọi điện miễn phí số 1 trong nước.

Trước sự bùng nổ của KakaoTalk, các nhà mạng viễn thông mất đi một nguồn thu lớn từ dịch vụ tin nhắn SMS. 3 công ty viễn thông lớn ở Hàn Quốc đã nhiều lần ra mắt các dịch vụ tin nhắn nhằm ngăn cản sự phát triển bùng nổ đó nhưng đều thất bại.

Năm 2014, những tố cáo dân sự về việc nghe lén nổ ra đã khiến KakaoTalk rơi vào cuộc khủng hoảng lớn nhất kể từ khi được ra mắt.

Người dùng biểu tình tố cáo KakaoTalk nghe lén

Khi công tố đưa ra lệnh thẩm vấn và yêu cầu cung cấp nội dung hội thoại, KakaoTalk đã chuyển đi nội dung của các hội thoại này dưới dạng “Tị nạn công nghệ” (Cyber Asylum) tới các ứng dụng nhắn tin khác như Telegram. Sau đó, Kakao đã phản ứng một cách cứng rắn và từ chối tất cả các cuộc điều tra.

Cụ thể, cảnh sát đã yêu cầu ứng dụng này trích xuất nội dung các cuộc hội thoại từ ngày 1/5-10/6/2014. Tuy nhiên những dữ liệu này đã được gửi đi hoặc bị xóa. KakaoTalk chỉ đồng ý cung cấp dữ liệu còn lại của ngày cuối cùng 10/6/2014.

Sự việc này đã khiến công chúng Hàn Quốc phẫn nộ và ảnh hướng không nhỏ đến đà tăng trưởng của KakaoTalk. Lượng người dùng đang tăng mạnh bỗng chững lại ở con số gần 100 triệu người trong vài tháng kế tiếp.

Tuy nhiên, nhờ thay đổi một số điều khoản về cam kết bảo mật thông tin người dùng, KakaoTalk đã vượt qua cuộc khủng hoảng một cách nhanh chóng và phát triển trở lại.

Kỷ niệm 10 năm lặng lẽ giữa đại dịch COVID-19

Đã 10 năm trôi qua kể từ khi được ra mắt, KakaoTalk giờ đây trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống và gây ảnh hưởng lên mọi mặt của xã hội Hàn Quốc.

Những nhà phát triển và lãnh đạo của Kakao đã xem xét và dự định tổ chức nhiều sự kiện để kỷ niệm “sinh nhật 10 tuổi” của siêu ứng dụng này.

Tuy nhiên, do tình hình virus COVID-19 đang lây lan trên toàn thế giới và đặc biệt nguy hiểm ở Hàn Quốc, công ty đã quyết định kỷ niệm 10 năm ra mắt KakaoTalk một cách đơn giản và lặng lẽ.

XEM THÊM:

Tổng hợp từ YNA

author-avatar

About Hye U Hwang

Yonsei Univ 19.5. Hàn Quốc có 3800 gam màu khác nhau với mỗi người, quan trọng bạn chọn màu nào để sống...

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).