Để ngăn chặn dịch COVID-19, chính quyền thủ đô Seoul và khu vực lân cận sẽ bố trí dựng 150 trạm xét nghiệm lưu động tại các địa điểm có nhiều người qua lại như khuôn viên trường đại học, ga Seoul, ga Yongsan…

Theo đó, tất cả mọi người đều có thể được xét nghiệm miễn phí, kể cả không có dấu hiệu nhiễm bệnh hay liên quan đến điều tra dịch tễ.

Trạm xét nghiệm lưu động mở cửa từ 9:00 ~ 18:00 các ngày trong tuần, người xét nghiệm chỉ cần cung cấp số điện thoại là có thể được kiểm tra miễn phí.

Hiện Seoul đã ưu tiên tiến hành xét nghiệm cho toàn bộ nhóm đối tượng có rủi ro lây nhiễm cao như nhân viên giao hàng, người làm việc trong các nhà hàng ăn uống, cơ sở tôn giáo, nhà dưỡng lão và những người làm công việc thiết yếu khác như tài xế xe bus, lái tàu điện ngầm, taxi…

Ngoài ra, bất cứ người dân nào cũng có thể đến đây để tiến hành kiểm tra hoàn toàn miễn phí, ngay cả khi không có triệu chứng.

Các trạm kiểm tra đang sử dụng phương pháp PCR (PCR phết tế bào mũi họng), lấy mẫu bằng cách đưa dụng cụ xét nghiệm vào mũi; xét nghiệm PCR nước bọt và xét nghiệm kháng nguyên nhanh để có thể biết được kết quả trong vòng 30 phút.

Về nguyên tắc, phương pháp xét nghiệm PCR phết tế bào mũi họng được biết đến là kỹ thuật xét nghiệm chính xác nhất. Nhưng nếu người thực hiện kiểm tra có các triệu chứng liên quan đến COVID-19 và cần xác nhận nhanh thì có thể sử dụng xét nghiệm kháng nguyên nhanh. Kiểm tra PCR nước bọt chỉ được áp dụng khi khó lấy mẫu qua mũi.

Quyền lợi của người nước ngoài trong việc khám chữa COVID-19 tại Hàn Quốc:

  • Tất cả người nước ngoài (bao gồm người cư trú bất hợp pháp) đều được kiểm tra COVID-19 miễn phí
  • Người nước ngoài cư trú hợp pháp, tham gia bảo hiểm ở Hàn Quốc sẽ được hỗ trợ điều trị miễn phí (các khoản nằm trong diện được bảo hiểm)
  • Người nước ngoài cư trú bất hợp pháp khi nghi ngờ có dấu hiệu lây nhiễm COVID-19 phải gọi điện cho Tổng đài y tế 1339 để khai báo. Sau khi khai báo, người nước ngoài sẽ được điều trị y tế miễn phí và không bị cục XNC truy bắt hoặc cưỡng chế trục xuất về nước.
  • Người nước ngoài vi phạm quy tắc phòng dịch sẽ phải chi trả toàn bộ chi phí
  • Người nước ngoài nhập cảnh ngắn hạn vào Hàn Quốc và phát hiện lây nhiễm COVID-19 tại sân bay sẽ được hỗ trợ điều tri dựa trên nguyên tắc tương hỗ. Ví dụ như với quốc gia đang hỗ trợ chi phí điều trị cho toàn bộ người nước ngoài, bao gồm cả công dân Hàn, thì Chính phủ sẽ hỗ trợ toàn bộ chi phí điều trị cho bệnh nhân đến từ quốc gia đó. Nhưng quốc gia nào không hỗ trợ thì bệnh nhân mang quốc tịch nước đó sẽ phải tự thanh toán toàn bộ chi phí điều trị COVID-19 tại Hàn Quốc.

Nếu muốn sử dụng dịch vụ kiểm tra này, các bạn nhớ xem xét kĩ ngày giờ hoạt động của các điểm khám và nên đi sớm, mặc ấm, thực hiện giãn cách xã hội nghiêm ngặt vì lượng người kiểm tra cũng khá đông.

Video thông điệp dành cho người nước ngoài ở Hàn Quốc do sở cảnh sát Chungbuk thực hiện

Các điểm kiểm tra COVID-19 ở Seoul:

Các điểm kiểm tra COVID-19 ở Incheon

Các điểm kiểm tra COVID-19 ở tỉnh Gyeonggi

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).