Nếu ở Seoul, bạn sẽ ít nhất một lần sử dụng tàu điện ngầm line 9 (9호선). Hẳn nhiên, line điện ngầm nào cũng vậy, nếu tàu đi qua ga thuộc khu trung tâm hay vào giờ cao điểm thì nhất định sẽ xảy ra tình trạng hỗn tạp.

Nhưng thực tế, line 9 “còn hơn cả thế”. Và người Hàn Quốc, không ai không biết biệt danh “line địa ngục” (지옥철, người Hàn chơi chữ bằng cách thay “하” trong 지하철 (tàu điện ngầm) thành 옥, 지옥 trong tiếng Hàn có nghĩa là địa ngục) mà line 9 sở hữu.

Line 9 và tình trạng “không thở được” thường thấy

Hôm nay bạn cần đến ga Express Bus Terminal (고속 터미널역) để mua sắm chút đỉnh. Xui xẻo làm sao, vì hôm qua thức quá khuya, bạn tranh thủ ngủ nướng nên tới 4 giờ chiều mới lò mò dậy. Vệ sinh cá nhân và dặm chút son phấn để trông đỏm dáng tí khi ra ngoài thì đã 5 ~ 5 giờ 30 chiều.

Bảng thông báo điện tử cho thấy tàu đang tiến gần đến ga Heukseok (흑석역), bạn liền đổi “chế độ” chạy sang “nhanh như gió”. May mắn thay, tàu đang chuẩn bị dừng và bạn chỉ cách cửa tàu vài bậc thang nữa. Tim đập thình thịch như thể chạm mặt crush, bạn lấy hết sức bình sinh để lên tàu.

Nhưng giờ này thì làm gì còn chỗ để ngồi trên tàu cơ chứ, phải đứng thôi. Khách quá đông, người sát người, chen nhau muốn nghẹt thở, chỉ mong nhanh nhanh xuống Express Bus Terminal.

Vấn đề là, lúc đi còn thở được, lúc về thì ôi thôi, phải nói thật sự hành xác. Ga 고속터미널 lúc nào cũng đông nghịt người và bạn tự hỏi người ở đâu mà lắm thế. Chờ tàu từ ga này để về lại 흑석 gần như khi nào cũng lâu ơi là lâu, và lên được tàu là cả một kì tích.

Chắc hẳn, những bạn đã từng có trải nghiệm đi line 9 của Metro Seoul đều không thấy lạ với việc người chen lấn người đến mức “không còn khe hở” ở ga tàu. Và, ngoại trừ những khung giờ rất sớm (trước 6 giờ sáng) hoặc quá muộn (tầm 23 giờ trở đi) ra, gần như bạn phải rất may mắn mới không phải vật lộn để có một “slot” trên tàu line 9.

Line 9 “khác người”

Thử để ý mà xem, nếu bạn đi một line nào đó khác, các tàu thường khá dài với thiết kế 8 ~ 10 toa. Dù lượng khách có đông, thì với sức chứa lớn, tình trạng chen nhau hỗn loạn cũng sẽ được giảm thiểu. Đôi khi, vào một ngày đẹp trời, bạn còn có thể nhìn ra ngoài cửa sổ và ngắm khung cảnh tươi mới tỏa ra từ cảnh trí của sông Hàn.

Cụ thể, line 1~4 vận hành với tàu 10 toa, line 5~7 sử dụng tàu 8 toa, và thậm chí line 8 dù với tuyến hoạt động không quá dài cũng được thiết kế với tàu 6 toa. Thế nhưng, line 9 là line duy nhất chỉ vận hành với 4-6 toa. Chính vì lí do đó, mỗi khi tàu line 9 dừng trạm đón trả khách, khả năng vô cùng cao, bạn sẽ chứng kiến cảnh đám đông chen chúc nhau để dành một suất lên tàu.

Và để ý tiếp mà xem, trong các line nội thành Seoul từ 1 cho đến 9, line 9 là line hiếm hoi được trang bị cả tuyến phổ thông (일반) và tuyến tốc hành (급행). Nhưng điều đáng nói là vào giờ cao điểm, đa số hành khách không ai muốn đi tàu 일반 mà cố đợi bằng được tàu 급행. Chính điều này càng làm cho khu vực lên xuống tàu thêm phức tạp và hỗn loạn.

Nguyên nhân của việc này là vào những năm 2.000, khi lên kế hoạch thành lập tuyến số 9, Seoul dự đoán rằng sẽ không có quá nhiều khách sử dụng line tàu này. Thế là khi ấy, các tàu được đưa vào hoạt động ban đầu chỉ được thiết kế với 4 toa.

Đó là còn chưa kể, vị trí dừng của tàu 4 toa và tàu 6 toa của line 9 cũng không đồng nhất. Ở tàu 6 toa, vị trí lên tàu thuộc 1-2 đến 6-4, nhưng với tàu 4 toa thì sẽ là từ 2-1 đến 5-4. Nếu như lúc chờ tàu, bạn không tập trung mà “thả hồn” vào đâu đó, rất có thể bạn sẽ đứng nhầm vị trí và phải ngậm ngùi lỡ chuyến.

Mãi đến 4/11/2019, để giải quyết tình trạng phức tạp gây nhiều bất tiện, Seoul Metro 9 mới “6 toa hóa” (6량화) toàn bộ các tàu vận hành thuộc line 9. Cùng với đó, số tàu 6 toa đưa vào hoạt động cũng đã tăng từ 37 lên 40 vào cuối tháng 11 năm ngoái.

Biệt danh “địa ngục” liệu bao giờ mới biến mất?

Với việc thay đổi này, Seoul Metro dự đoán và hi vọng tình trạng hỗn tạp tại ga tàu có line 9 đi qua sẽ giảm từ 156% xuống còn 137%.

Thế nhưng, thực tế vẫn không diễn ra như mong đợi. Vào thời điểm tuyến tốc hành của line 9 dừng trạm, độ hỗn tạp đạt tới 159% vào đầu tháng 12/2019, cao hơn cả trước khi có sự điều chỉnh tưởng chừng như sẽ có hiệu quả.

Nguyên nhân là hành khách line 9 tiếp tục “không thèm” đi tuyến thường mà chỉ “chăm chăm” vào tuyến tốc hành. Có vẻ như thói quen lựa chọn tàu tốc hành không phải là việc có thể thay đổi trong một sớm một chiều.

Seoul Metro cho biết: “Chúng tôi đã giả định rằng khi thay đổi như vậy thì sẽ tàu sẽ vận chuyển được nhiều hành khách hơn và từ đó giảm thiểu tình trạng hỗn loạn đi. Nhưng dù có tính toán thế nào, vẫn thật khó để dự đoán chính xác hành vi của hành khách”.

Trước mắt, Seoul Metro chỉ còn biết mong, người dân sẽ tranh thủ ra ga tàu sớm hơn và nếu được, hãy sử dụng tàu thường thay vì tàu tốc hành.

XEM THÊM: Nhà báo Mỹ – Tôi yêu mê mệt hệ thống tàu điện ngầm ở Seoul và ước New York cũng được như vậy

Tổng hợp từ KBS

author-avatar

About Eileen

Bằng một cách nào đấy, duyên phận là có thật. Tôi với Hàn Quốc, đơn giản chính là như vậy.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).