Vừa qua, LG Uplus – một trong những nhà mạng di động lớn nhất Hàn Quốc đã bắt tay với Trường đại học Quốc gia Seoul và Automoss cùng triển khai “Dự án vận hành thử nghiệm dịch vụ xe tự lái”. Được biết, cơ quan chủ quản trực tiếp điều hành dự án chính là Bộ Giao thông và Lãnh thổ Hàn Quốc.

Trong dự án lần này, LG Uplus sẽ cung cấp các nền tảng vận hành xe tự lái sử dụng dịch vụ mạng di động thế hệ 5G. Trường Đại học quốc gia Seoul sẽ cung cấp các thuật toán điều khiển và Automoss sẽ đảm nhiệm vai trò chế tạo và vận hành hệ thống xe tự lái.

Theo kế hoạch lần 1, Bộ Giao thông và Lãnh thổ Hàn Quốc sẽ triển khai thí điểm dịch vụ xe bus tự lái ban đêm từ tháng 10 tới đây trên tuyến đầu tiên – đoạn từ line 4 ga Oido đến khu dân cư phường Jeongwang.

Các loại xe được đưa vào vận hành thử nghiệm trong lần 1 gồm có 1 xe Hyundai Solati 15 chỗ ngồi và 3 xe chạy điện Hyundai Ioniq. Tùy theo mức độ khả khi của dự án, Bộ giao thông sẽ lên kế hoạch triển khai tiếp trên 5 tuyến còn lại vào cuối năm 2021. Dự kiến, sẽ có tổng 8 xe bus tự lái được đưa vào vận hành thử nghiệm.

Xe bus tự lái cũng được trang bị khá nhiều tính năng vượt trội. Cùng với tính năng duy trì khoảng cách giữa các xe đang lưu thông, xe tự lái cũng được trang bị tính năng chia sẻ thông tin với các phương tiện khác thông qua màn hình HD đa phương tiện.

Theo Bộ Giao thông và Lãnh thổ Hàn Quốc, mục tiêu của dự án lần này nhằm kiểm chứng các tính năng của dịch vụ xe tự lái, từ đó đưa ra phương án khắc phục các nhược điểm kỹ thuật dựa trên những đánh giá thực tế của người dân.

Ngoài ra, đây cũng là cơ hội cho các nhà đầu tư thấy được tiềm năng vô cùng to lớn của dự án. Có thể nói, kế hoạch thử nghiệm lần này chính là bước đệm quan trọng giúp Hàn Quốc hiện thực hóa dự án xe tự lái.

Theo chia sẻ của nhà mạng di động lớn nhất tại Hàn Quốc – LG Uplus, dự án lần này được kỳ vọng sẽ góp phần khắc phục tình trạng “điểm mù” – một trong những nỗi ám ảnh lớn nhất trong giao thông công cộng. Từ đó đem lại nhiều tiện ích và bảo đảm sự an toàn cho người dân khi tham gia giao thông.

Trước đó, vào tháng 5/2019, KT – một nhà mạng di động khác tại Hàn Quốc cũng đã tiến hành chạy thử nghiệm xe tự lái có lắp đặt mạng 5G. Chiếc xe bus tự lái 45 chỗ của KT đã chạy thử đoạn đường dài 7 km trên đại lộ Pyeonghwa, đảo Jeju.

XEM THÊM: Hàn Quốc phát triển AI dự đoán tắc đường và gợi ý chuyển hướng, đang thử nghiệm ở Ulsan

Tổng hợp từ DispatchEPNC

author-avatar

About Anh Thơ

Mối lương duyên với Hàn Quốc được bắt đầu vô cùng tình cờ... Nhưng không phải ngẫu nhiên mà càng ngày tôi càng thấy trân trọng mối lương duyên đó. Hàn Quốc đã trở thành một phần đặc biệt trong tôi.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).