Bộ Giác dục Hàn Quốc hiện đang chuẩn bị rất nhiều quy định mới để học sinh các cấp có thể trở lại trường học trong thời gian sớm nhất khi dịch có dấu hiệu diễn biến tích cực.

Theo đó, các học sinh sẽ có thể được nghỉ học mà vẫn tính điểm danh nếu cảm thấy bị sốt hoặc đau họng.

Thậm chí ngay cả khi không có bất kỳ triệu chứng rõ ràng nào của bệnh COVID-19 nhưng nếu được nhà trường cho phép “học tập tại nhà” và gửi đầy đủ các giấy báo cáo liên quan, học sinh vẫn sẽ được nghỉ mà không phải đến trường trong khoảng thời gian từ 2 tuần đến 1 tháng.

Đó là những nội dung chính được đưa ra trong một cuộc họp tại Tổ hợp Chính phủ Sejong vào chiều ngày hôm qua 7/5. Thứ trưởng Bộ giáo dục Hàn Quốc, ông Park Baek Beom đã công bố về phương án “Hướng đánh giá, ghi chép, phòng dịch tại trường học để đối phó với dịch COVID-19”.

Công bố cũng cho biết thêm trong tương lai, khi trường học mở cửa trở lại, học sinh không nên đến trường nếu xuất hiện các triệu chứng nghi ngờ của COVID-19 như sốt, ho hay đau họng.

Các học sinh được yêu cầu tự kiểm tra tình trạng bản thân mỗi sáng và khi có bất kỳ triệu chứng nghi ngờ nào thì cần phải đến các trung tâm xét nghiệm, kiểm dịch y tế ngay lập tức thay vì đến trường.

Dựa trên nền tảng Internet hoặc điện thoại di động, thông tin về tình trạng bản thân của mỗi học sinh phải được gửi đến cho trường học vào 1 tuần trước đó.

Bản tự chuẩn đoán tình trạng bản thân này được yêu cầu phải bao gồm thông tin về các triệu chứng sốt, ho, đau họng, khó thở, tiêu chảy, buồn nôn, tê liệt vị giác hoặc khứu giác, thân nhiệt từ 37.5ºC trở lên và có từng đi du lịch nước ngoài về hay không.

Nội dung tờ khai tình trạng sức khỏe bản thân được Bộ giáo dục đưa ra

Nếu như học sinh chỉ cần xuất hiện một trong các dấu hiệu như trên và có tài liệu để chứng minh, nhà trường sẽ cho phép nghỉ học tại nhà và vẫn tính điểm danh như bình thường. Đây được đánh giá là một quy định mới vô cùng cần thiết của các cơ quan giáo dục để nhấn mạnh chính sách Phòng dịch trong xã hội mà chính phủ Hàn Quốc mới đưa ra.

Trước câu hỏi: “Liệu có thể xảy ra trường hợp dù không có triệu chứng rõ ràng rồi không đi học mà vẫn được tính điểm danh không?”, một quan chức của Bộ Giáo dục Hàn Quốc trả lời rằng:

“Vì giáo viên chủ nhiệm sẽ trực tiếp kiểm tra xem học sinh có kết quả tự chuẩn đoán ra sao và có đến phòng khám, cơ sở y tế kiểm dịch không nên quy định này chắc chắn sẽ không thể bị lạm dụng một cách bừa bãi.”

Một lưu ý khác cũng được đưa ra là những học sinh mắc các bệnh ẩn (như rối loạn) hoặc khuyết tật cũng sẽ vẫn được tính điểm danh dù không đến trường nếu các cảnh báo về tình trạng COVID-19 được chính phủ nâng lên mức “Nghiệm trọng” hoặc cao hơn “Cảnh giới”.

Cùng với đó, trong bản hướng dẫn được công bố trên, Bộ Giáo dục Hàn Quốc cũng đã cho biết các hành động cần phải được thực hiện ngay lập tức nếu phát triển ca nhiễm hoặc ca nghi nhiễm có triệu chứng tại trường học. Các bài kiểm tra giữa kỳ, cuối kỳ sẽ được xử lý thế nào nếu xác nhận có ca nhiễm cũng được hướng dẫn một cách cụ thể.

Thứ trưởng Bộ giáo dục Hàn Quốc, ông Park Baek Beom phát biểu vào ngày hôm qua 7/5

Học sinh có triệu chứng nghi ngờ như sốt ở trường ngay lập tức sẽ được chuyển đến phòng khám sàng lọc để chẩn đoán và kiểm tra.

Nếu học sinh đó có các triệu chứng nghi ngờ và đã được xác định là dương tính với COVID-19, tất cả các học sinh và nhân viên còn lại từng tiếp xúc sẽ trở về nhà tự cách ly sau khi đeo khẩu trang y tế. Sau đó, các biện pháp bổ sung như khử trùng trường học, phân loại liên hệ chặt chẽ và chuyển sang các lớp học online được thực hiện theo kết quả điều tra dịch tễ học.

Trong tương lai, tất cả học sinh và nhân viên của trường học sẽ phải luôn đeo khẩu trang khi đến trường, khẩu trang chỉ được chấp nhận tháo ra khi trong trường hợp không thể tránh khỏi, chẳng hạn như dùng bữa.

Trong giờ học, tất cả các cửa sổ trong tòa nhà luôn mở để thông gió tối đa. Máy điều hòa không khí trong lớp học sẽ bị cấm sử dụng do trước đây từng có những lo ngại về sự lây lan của virus do lưu thông không khí.

Tuy nhiên, sau khi xem xét, Bộ Giáo dục cho rằng sẽ vô cùng khó khăn và vất vả nếu không sử dụng điều hòa trong thời tiết nắng nóng như hiện nay tại một lớp học lên tới 30 ~ 40 người. Chưa kể, hiện vẫn còn rất nhiều nghi ngờ cho rằng virus sẽ càng dễ lây lan khi nhiệt độ phòng tăng lên. Vì vậy, nếu 1/3 số cửa sổ của lớp học được mở thì giáo viên được phép bật điều hòa.

Các bài kiểm tra định kỳ như thi giữa kỳ hay cuối kỳ, đánh giá điểm số… sẽ được quyết định bởi hiệu trưởng của mỗi trường học theo hướng dẫn của Bộ giáo dục. Nhưng có một điều chắc chắn là thời gian và số lần của các bài kiểm tra của các cấp sẽ giảm so với năm trước. Điều này được cho nhằm giảm thiểu sự liên lạc và mật độ tiếp xúc giữa các học sinh, sinh viên.

Việc trộn lẫn các lớp học, ban khác nhau thành một lớp để kiểm tra như trước nhằm hạn chế gian lận thi cử cũng sẽ bị hạn chế thực hiện.

Trong quá trình trước và khi thực hiện bài thi, nếu một học sinh được xác định không thể làm bài do có cách triệu chứng hoặc vấn đề, người này sẽ được được chỉ định thời gian khác để thực hiện. Nếu không thể sắp xếp thời gian và lịch trình, các hình thức kiểm tra thay thế khác sẽ được tiến hành hoặc cho điểm công nhận.

Lee Sang Soo, cán bộ chính sách chương trình giảng dạy tại Bộ Giáo dục cho biết: “Các trường sẽ xem xét các phương pháp cụ thể “cho điểm công nhận” ở đây như công nhận điểm của học kỳ thứ hai của năm trước cho năm nay.”

Tổng hợp từ Naver NewsYTN

author-avatar

About Hye U Hwang

Yonsei Univ 19.5. Hàn Quốc có 3800 gam màu khác nhau với mỗi người, quan trọng bạn chọn màu nào để sống...

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).