Trong bối cảnh bùng phát của đại dịch COVID-19 trở nên nghiêm trọng trên toàn thế giới. Nhiều người tự đặt câu hỏi, liệu có phải Bắc Hàn đang cố tình giấu dịch?

Khi các nước đang lao đao vì dịch bệnh thì Bắc Hàn vẫn khẳng định không có ca lây nhiễm nào trên đất nước này. Bên cạnh đó, việc thiếu tài nguyên y tế của Bắc Hàn cũng trở thành chủ đề được đưa ra tranh luận sôi nổi trên các diễn đàn và mạng xã hội trực tuyến.

Dân mạng ngay lập tức đào lại một câu chuyện cũ, cô gái trốn khỏi Bắc Hàn và nỗi đau tột cùng mà cô phải chịu đựng do thiếu thốn các vật tư y tế ở đất nước này đã được đưa ra ánh sáng.

Cô gái xuất hiện trong một tập gần đây trên Channel A’s Now On My Way to Meet You, tên là Yoon Seul Mi, cô đã tự mình tìm cách trốn khỏi Bắc Hàn, và lên TV minh chứng cho việc hệ thống y tế của quốc gia này kinh khủng đến mức nào.

Cô gái kể rằng, chính mình đã sống ở Bắc Hàn và khi phải thực hiện ca phẫu thuật cắt bỏ đốt sống thì lại hoàn toàn không sử dụng thuốc gây mê, toàn bộ khán giả của chương trình khi đó đã rất sốc.

Theo cô Yoon, cô bị đau cột sống khi lao động quá sức và được chuyển đến bệnh viện. Tại đó, cô được chẩn đoán phải cắt bỏ 1 phần cột sống, nếu không các đốt xương khác sẽ bị hỏng và tồi tệ hơn có thể thối rữa.

Bệnh viện cô đến được coi là bệnh viện lớn nhất nước nhưng lại rất vô nhân đạo. Cô Yoon miêu tả quá trình phẫu thuật rùng rợn: “Trong khi tôi phải ngồi trên ghế và các chuyên gia y tế thì loại bỏ cột sống của tôi bằng một cái đục và búa trực tiếp mà không sử dụng bất kỳ loại thuốc gây mê nào.”

Lý do được đưa ra, bệnh viện không dùng thuốc gây mê vì sợ sẽ có tổn thương và lo ngại bệnh nhân có thể nằm sai tư thế khi phẫu thuật. Khi cô Yoon vật vã vì đau đớn, không thể chịu đựng được thì 6 y tá đã chạy đến để giữ chặt cô xuống. Khi cô Yoon sắp bất tỉnh thì họ đã tiêm cho cô một liều thuốc kích thích nhằm tăng huyết áp và giúp cô thở bình thường.

May mắn rằng, cuộc phẫu thuật của cô Yoon đã thành công, nhưng cô chia sẻ mình không bao giờ có thể quên được ngày kinh hoàng đó và nối đau còn ám ảnh cho đến tận ngày nay.

Câu chuyện của cô Yoon khiến hàng triệu người hoảng hốt và thương cảm. Nhưng thực tế, chuyện này được coi là bình thường ở Bắc Hàn.

Vào năm ngoái, giáo sư Kim Seok Hyang của Đại học nữ Ewha đã cho rằng: “Bắc Hàn không thể sử dụng được thuốc gây mê chính xác cho bệnh nhân dựa theo cân nặng của họ. Trong các bệnh viện tại quốc gia này luôn thiếu thuốc gây mê, họ chỉ dùng khi thực sự cần thiết và dùng lượng rất ít đủ để đưa bệnh nhân vào giấc ngủ. Kết quả là đôi khi bệnh nhân tỉnh dậy giữa lúc đang phẫu thuật. Đó là thực trạng ở các bệnh viện ở đây”.

Tổng hợp từ Koreaboo

author-avatar

About 수하

“Chúng ta không cần phải học giỏi Văn để có thể viết truyện, chúng ta chỉ cần sống ý nghĩa cuộc đời của mình. Và Hạnh Phúc chính là một hành trình!”

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).