⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Yonhap cho biết vào tối 8/5/2020, Hàn Quốc ghi nhận thêm nhiều ca nhiễm COVID-19 liên quan đến một bệnh nhân từng đến các hộp đêm và quán bar tại khu Itaewon (이태원) cuối tuần trước, nơi có khoảng 1.500 người liên quan.

Chưa đầy một ngày sau đó, đến trưa ngày 9/5, dữ liệu do thành phố Seoul tổng hợp cho thấy đã có 40 ca nhiễm liên quan đến club Itaewon – và số lượng bệnh nhân được dự kiến ​​sẽ còn tăng lên.

Trong số đó, không ít những người cố gắng giấu bệnh hay các biểu hiện nhiễm bệnh, không tiếp nhận các cuộc gọi từ lực lượng chức năng để xác nhận thông tin. Với tình hình này, không loại trừ nguy cơ tái bùng phát quy mô lớn trên cả nước.

Chính phủ Hàn Quốc cũng kịp thời nhận thấy mối nguy cơ tiềm ẩn về một ổ dịch quy mô lớn. Do đó, ngay khi có những ca nhiễm đầu tiên, lực lượng chức năng đã áp dụng các biện pháp hành chính nhằm quản lý nghiêm ngặt hoạt động của các câu lạc bộ, hộp đêm – những địa điểm thường tụ tập rất đông người, đến từ nhiều nơi khác nhau.

Chính sách này khiến cho các địa điểm vốn thường nhộn nhịp, đông đúc, nay lại trở nên vắng vẻ lạ thường, đặc biệt là khu vực Itaewon, nơi tập trung các câu lạc bộ và quán rượu, cũng đang là tâm điểm chú ý những ngày này.

Thông thường, vào thời điểm từ tối đến khuya muộn thứ Sáu hàng tuần, từng đám đông ngập tràn trên những con phố. Sau một tuần học hành, công việc vất vả, tối thứ Sáu là “thời điểm vàng” để mọi người đổ xô ra đường, vui chơi xả stress. Nhưng thứ Sáu tuần này thì lại khác. Thêm vào đó, thời tiết âm u càng làm không khí thêm ảm đạm.

Tất cả các câu lạc bộ và quán rượu như 킹클럽, 트렁크, 퀸 và 술판 đều đóng cửa. Đây là những địa điểm có người tiếp xúc với các ca nhiễm được xác nhận. Tại các lối vào của các cơ sở này, đã có một thông báo công khai và áp phích về “Khuyến nghị cắt giảm hoạt động” của chính quyền thành phố Seoul.

Nếu xem xét từng nơi cư trú của những người được xác nhận thời điểm đầu tiên thì có 10 người ở Seoul, 1 người ở Incheon, 1 người ở Gyeonggi và 1 người ở Busan. Hiện tại cơ quan phòng dịch cũng đang theo dõi con đường lây nhiễm bệnh nhân số 66.

Hầu hết các quán rượu và siêu thị khác trên phố đều kinh doanh, nhưng khách hàng thì không nhiều. Ai cũng nơm nớp nỗi lo dịch bệnh rình rập quanh mình.

Anh A (40 tuổi), người Pakistan điều hành siêu thị đối diện với một câu lạc bộ trong tầm kiểm dịch, chia sẻ: “Câu lạc bộ xung quanh đã đóng cửa trong một thời gian và vừa mới được mở cửa lại, nhưng tình hình lại trở nên như thế này. Tôi lo lắng rằng khách hàng sẽ giảm sút đáng kể.”

Còn Park (28 tuổi), một người làm việc tại một quán rượu gần đó, nói: “Có vẻ như ở Itaewon bây giờ ít người hơn rất nhiều so với thời điểm hai hoặc ba tháng trước”.

Không chỉ là những người dân Hàn Quốc mang trong mình nỗi lo lắng. Những người nước ngoài đi qua khu vực đường phố ở Itaewon cũng bày tỏ lo ngại về “sự lây nhiễm tập thể từ câu lạc bộ”. Chẳng ai có thể biết được sẽ có bao nhiêu người liên quan đến nơi đây.

B (27 tuổi), một sinh viên quốc tế đến từ Morocco, lắc đầu: “Hàn Quốc trước đây là một quốc gia an toàn, nhưng ngay lúc này dường như nỗi bất an bao trùm ở bất cứ nơi nào”.

Trin (29 tuổi), một sinh viên người Pakistan sống gần đó, nói: “Sau khi xem tin tức liên quan đến câu lạc bộ, tôi quyết định phải đeo khẩu trang ngay cả khi tôi ra khỏi nhà trong một thời gian ngắn. Dù rằng rất nóng bức và khó chịu nhưng vẫn phải chấp nhận vì sức khỏe của bản thân và cộng đồng.”

Vào khoảng 9:30 tối thứ Sáu (8/5/2020), con đường tập trung các cơ sở giải trí ở phường Bukchang ở thủ đô Seoul cũng trở nên yên bình đến lạ lẫm. Số lượng người là chủ các câu lạc bộ, cơ sở giải trí còn đông đúc hơn số lượng người đi bộ.

Chính phủ đã khuyến nghị hạn chế hoạt động và yêu cầu tuân thủ các hướng dẫn phòng dịch như kiểm tra thân nhiệt ở cửa ra, khách và nhân viên đều phải sử dụng khẩu trang và xác nhận chứng minh nhân dân khi vào.

Tuy nhiên, thật khó để thấy hình ảnh kiểm tra nhiệt độ thực tế, chỉ có một tờ giấy được dán với dòng chữ “Công ty chúng tôi tuân thủ hướng dẫn phòng dịch của chính phủ” tại lối vào của một trung tâm giải trí lớn trên đường Bukchangdong.

Một đại diện của một cơ sở giải trí cho biết: “Chúng tôi đã phải ngừng hoạt động một thời gian khá dài do chính sách giãn cách xã hội. Phải khó khăn lắm để khôi phục lại tình hình. Bây giờ khách hàng đã đến nhưng nếu chính quyền lại yêu cầu chúng tôi hạn chế hoạt động kinh doanh thì khác gì giết chết chúng tôi.”

Thị trưởng Seoul Park Won Soon (박원순) chia sẻ: “Hiện tại, chúng tôi đang tiến hành điều tra dịch tễ học và kiểm tra CCTV, nhưng lo ngại có thể khó khăn trong việc điều tra thông tin của những người từng đến đây”.

Tổng hợp từ Naver News, Daum và YNA

author-avatar

About Hebe Nguyen

Thích được tự mình tìm hiểu những điều nhỏ bé nhất liên quan đến đất nước Hàn Quốc. Mỗi điều khám phá đều mang nét đáng yêu riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).