Vòng chân điện tử là thiết bị được áp dụng rộng rãi ở rất nhiều quốc gia trên thế giới, phổ biến nhất ở các nước châu Mỹ và châu Âu.

Năm 2007, vòng đeo chân điện tử đã được hợp pháp hóa ở Hàn Quốc và chính thức được áp dụng từ tháng 1/9/2008 với các tội phạm xâm hại tình dục có khả năng tái phạm cao.

Việc sử dụng vòng chân điện tử giúp đơn giản hoá rất nhiều việc quản chế tội phạm, hạn chế việc quá tải tại các nhà tù, đồng thời cũng giúp tù nhân có ý thức cải tạo tốt hơn khi được tái hoà nhập cộng đồng.

Tuy nhiên, việc gắn vòng chân điện tử còn vấp phải nhiều tranh cãi tại Hàn Quốc do việc cho rằng đây là hình thức nhân đôi hình phạt và xâm phạm nhân quyền.

Vòng chân điện tử là gì?

Vòng chân điện tử (전자발찌) được sử dụng tại Hàn Quốc là loại thiết bị nhận biết thông tin sinh trắc học của người phạm tội và sử dụng chính dữ liệu đó để dự đoán các dấu hiệu tái phạm tội. Nếu như trước đây, các thiết bị vi diệu này chỉ xuất hiện trong phim thì giờ đây nó đã trở thành hiện thực.

Vòng chân được đeo trên người của người phạm tội sau khi được phóng thích đều có chung một hệ thống giám sát thông qua GPS. Thiết bị còn được trang bị cảm biến phát hiện thông tin sinh trắc học, thông tin về xung nhiệt độ cơ thể, chuyển động của đối tượng và toàn bộ được gửi tới trung tâm theo dõi theo từng giây, từng phút.

Quy trình hoạt động của vòng chân điện tử quản lý tội phạm

Vòng chân điện tử có thể có cấu hình phức tạp hơn, được chia thành 3 loại chính theo từng mức độ. Có thể giám sát đường dây điện thoại, giám sát nhà ở, người đeo vòng sẽ không được đi ra khỏi bán kính quy định như ra khỏi nhà hay ra khỏi thành phố. Nếu không báo cáo đến trung tâm, thiết bị sẽ ngay lập tức gửi thông tin đến người giám sát.

Các thiết bị theo dõi liên quan

Hình dạng của vòng chân điện tử tương đối giống một chiếc đồng hồ điện tử thông thường, có dây đeo và chỉ được đeo ở chân hoặc tay, chiếc vòng cũng sẽ phát hiện ra những nỗ lực cởi bỏ của người đeo và tín hiệu vi phạm sẽ xuất hiện trên màn hình theo dõi.

Vòng đeo chân điện tử có thể hoạt động ở nhiệt độ lên tới 100ºC và ngâm trong nước được đến 15 phút. Theo thời gian, độ bền của vòng cũng ngày càng được cải thiện giúp việc theo dõi và quản lý dễ dàng hơn.

Vòng có thể chịu được nhiệt độ cao và cả ngâm nước

Tuy nhiên chiếc vòng cũng có một số nhược điểm nhất định khi có thể gửi những thông tin sai số, hay việc không cho phép người dùng vận động và chơi các môn thể thao như bóng đá, bởi khi đá bóng chiếc vòng sẽ nhận dạng hành vi này hành vi gỡ bỏ và báo cáo về trung tâm.

Vì sao Hàn Quốc sử dụng vòng chân điện tử?

Phòng ngừa là biện pháp tốt nhất để ngăn chặn các hành vi phạm tội. Giảm tỷ lệ tái phạm là chìa khóa để phòng ngừa. Và vòng chân điện tử được coi là phương tiện rất hiệu quả trong việc hạn chế người mang nó có ý định tái phạm tội. Đó là lý do tại sao Bộ Tư pháp Hàn Quốc muốn mở rộng áp dụng gắn vòng chân điện tử đối với những tội phạm nghiêm trọng và tăng cường giám sát.

Theo Bộ Tư pháp, vòng chân điện tử tỏ ra khá hiệu quả trong việc hạn chế việc tái phạm tội. Năm ngoái, 472 tội phạm xâm hại tình dục và bắt cóc trẻ em đã phải gắn vòng chân điện tử.

Theo KBS World, hiện nay có 4 nhóm tội phạm tại Hàn Quốc phải gắn vòng chân điện tử:

– Tội phạm tình dục đã từng vào tù hơn 2 lần với tổng thời gian giam giữ trên 3 năm và người tái phạm trong vòng 5 năm.
– Tội phạm đã từng bị gắn vòng chân điện tử tái phạm tội xâm hại tình dục.
– Tội phạm với hơn 2 lần phạm tội xâm hại tình dục.
– Phạm tội xâm hại tình dục với trẻ vị thành niên dưới 13 tuổi. (Trong trường hợp này, người lần đầu phạm tội có thể phải gắn vòng chân nếu bị xét thấy có khả năng tái phạm cao).

Vừa qua, trong khoảng thời gian chống đại dịch COVID-19, dự thảo về việc gắn vòng chân điện tử với các đối tượng bị cách ly cũng được đưa ra. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC), nếu cá nhân nào tự động phá vỡ các quy tắc cách ly, họ sẽ phải đối mặt với việc vi phạm về pháp lý và buộc phải đeo vòng tay điện tử trong suốt thời gian cách ly còn lại.

Thiết bị sẽ kết nối với ứng dụng di động của chính phủ về dữ liệu các đối tượng phải cách ly. Nếu một người làm hỏng thiết bị, thông báo sẽ tự động được gửi cho giới chức. Có thể thấy, ngoài việc quản lý tội phạm, vòng điện tử còn có thể phát huy tác dụng cực hữu ích góp phần ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Bên cạnh đó, việc phải gắn vòng chân điện tử khiến nhiều người cảm thấy xấu hổ, nhất là với quan niệm của người dân châu Á, vì không thể chịu được cái nhìn soi mói và đánh giá từ cộng đồng, nhiều người đã lựa chọn cực đoan, kết thúc cuộc đời vì quá xấu hổ.

Việt Nam có thể sử dụng vòng điện tử không?

Vòng đeo điện tử được phát minh bởi các nhà khoa học tại Đại học Harvard vào những năm 1950 và lần đầu tiên được thử nghiệm trên tội phạm vào năm 1983.

Đến năm 2007, hơn 130.000 trường hợp đã được gắn vòng điện tử ở Hoa Kỳ và cũng tương đối phổ biến ở Anh, nhưng lúc này vẫn chưa đặc biệt phổ biến ở các nước châu Âu khác.

Ở Nga, quyết định sử dụng một chiếc vòng điện tử cho tội phạm được đưa ra vào năm 2010. Hiện tại, phiên bản của vòng đeo tay SAMPL hoạt động tại 80 khu vực của Liên bang Nga. Trong khi tại Mỹ, đã có 49/50 bang sử dụng thiết bị này để quản lý tù nhân.

Tại Việt Nam, tội phạm được hưởng án treo sẽ bị quản chế tại địa phương và việc quản lý cũng diễn ra thủ công. Các cơ quan công an xã, phường, quận, huyện sẽ chịu trách nhiệm trực tiếp để theo dõi các đối tượng này.

Thiết bị vòng điện tử hết hàng trên một trang thương mại điện tử của Hàn Quốc

Việc sử dụng vòng điện tử tại Việt Nam chưa được tính đến, do nhiều vấn đề, trong đó có chi phí sử dụng. Giá cho một chiếc vòng điện tử không rẻ so với thu nhập bình quân, thêm vào đó là các vấn đề về bảo quản thiết bị cũng sẽ phát sinh nhiều bất cập.

Tổng hợp từ YNA và Applecomnn.ru

author-avatar

About 수하

“Chúng ta không cần phải học giỏi Văn để có thể viết truyện, chúng ta chỉ cần sống ý nghĩa cuộc đời của mình. Và Hạnh Phúc chính là một hành trình!”

One thought on “Những điều chưa biết về vòng đeo chân điện tử quản lý tội phạm ở Hàn Quốc

  1. Khách viết:

    3.5

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).