Insight đưa tin, một người đàn ông 40 tuổi, là tù nhân đang phải chịu án vì tội lỗi mà mình gây ra. Ông A phải đeo vòng chân điện tử theo sự quản chế của pháp luật Hàn Quốc. Nhưng ông A đã nhảy xuống sông Hàn và tử vong sau đó.

Cũng theo JoongAng Ilbo, đối tượng chịu sự giám sát A (42 tuổi) đã chết khi tự ném mình từ cầu Gwangjin xuống sông lúc 10:25 tối ngày 6/5/2020.

Ông A đã đeo vòng chân điện tử kể từ khi được tại ngoại vào cuối năm 2019 với tội danh cưỡng đoạt và gây thương tích. Được biết, trước khi lựa chọn quyết định cực đoan, ông A đã nhắn tin cho người quản chế của mình với nội dung: “Tôi không muốn sống nữa, phải đeo vòng chân quá nhục nhã.”

Cùng ngày, một quan chức của Trạm Theo dõi Dongbu, người đang theo dõi hoạt động của ông A đã thông báo cho cảnh sát rằng giao thông đã bị ách tắc ở đầu phía Nam của cầu Gwangjin. Ông A cũng đã để lại một ghi chú có nội dung như một tin nhắn văn bản đã gửi cho người quản chế. Lời di nguyện cuối cùng của ông A là: “Thật quá nặng nề khi phải đeo chiếc vòng đó.”

Các đối tượng giám sát của vòng chân điện tử như ông A bị cấm đi ra khỏi nhà từ nửa đêm đến 5h sáng để ngăn chặn việc tái phạm tội, trừ những lý do cấp bách.

Cảnh sát đang tiếp tục điều tra nguyên nhân chính xác khiến ông A đưa ra lựa chọn cực đoan, ngoài những áp lực căng thẳng từ cuộc sống tù tội và áp lực do vòng chân điện tử gây ra.

Trong khi đó, Bộ Tư pháp Hàn Quốc đã yêu cầu tội phạm có nguy cơ tái phạm bắt buộc phải đeo vòng chân theo dõi khi tại ngoại kể từ tháng 8 năm 2008, đặc biệt là tội phạm tấn công tình dục, quấy rối và bắt cóc trẻ vị thành niên. Quyết định đã mang lại hiệu quả khá tốt, tuy nhiên một số người lại lên tiếng phản đối vì đây được coi như hình thức nhân đôi hình phạt và xâm phạm đến nhân quyền.

Thiết bị này gồm 3 phần – thiết bị gắn vào người, một thiết bị đầu cuối và một thiết bị theo dõi tại nhà. Nó sẽ xác định vị trí của người mang vòng chân trong phạm vi nhất định. Phát hiện ra vị trí bất thường, ngay lập tức nó sẽ thông báo về trung tâm kiểm soát.

Mới đây, Thủ tướng Hàn Quốc Chung Sye Kyun ngày 11/4 cho biết những người vi phạm quy định tự cách ly sẽ phải đeo vòng tay điện tử để ngăn chặn tốt hơn sự lây lan của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Quyết định này được đưa ra bởi tình trạng vi phạm quy định tự cách ly trong những tuần gần đây ở Hàn Quốc khiến dư luận lo ngại.

Tổng hợp từ Insight

author-avatar

About 수하

“Chúng ta không cần phải học giỏi Văn để có thể viết truyện, chúng ta chỉ cần sống ý nghĩa cuộc đời của mình. Và Hạnh Phúc chính là một hành trình!”

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).