Sự cố rò rỉ khí gas từ nhà máy hóa chất LG tại Ấn Độ hôm 7/5 đã khiến ít nhất 11 người thiệt mạng và hơn 1.000 người phải nhập viện.

Theo CNN, AP và Indiatoday, vào lúc 2:30 sáng ngày 7/5, khí styrene – một loại khí gas nhân tạo đã bị rò rỉ từ nhà máy hóa chất LG Polimers nằm ở vùng ngoại ô thành phố Visakhapatnam, bang Andhra Pradesh, miền Nam Ấn Độ. Sự cố nghiêm trọng này đã khiến ít nhất 11 người thiệt mạng bao gồm 3 trẻ em.

Khi sự cố rò khí gas xảy ra, hầu hết nạn nhân bị thiệt mạng đều đang làm việc xung quanh hiện trường hoặc vừa mới đi ra ngoài nhà. Một số khác thì ngừng thở khi ngủ trong nhà.

Khoảng 1.000 người đã được đưa tới bệnh viện với các triệu chứng đau đầu, nôn mửa và khó thở. Trong số đó có 20-25 người đang trong trạng thái nguy kịch.

Theo các nhà chức trách, hiện tại có khoảng 10.000 người dân đang sinh sống trong khu vực gần nhà máy. Sau khi sự cố xảy ra, 5.000 người dân đã bắt đầu sơ tán đi nơi khác vì hoảng loạn.

Bà Bharat, quản lý cấp cao của thành phố Visakhapatnam cho biết “Khi tôi tới hiện trường, có rất nhiều người nằm bất tỉnh khắp mọi nơi. Gần 1.000 người đã được chuyển đến bệnh viện để cấp cứu”.

Cảnh sát địa phương đã huy động tất cả mọi phương tiện như xe cấp cứu, xe tuần tra, xe bus để chở các nạn nhân ra khỏi hiện trường.

Trong số những người nhập viện, có đến 800 người xuất hiện những triệu chứng nặng như đau đầu, hoa mắt, khó thở và rơi vào trạng thái bất tỉnh. Cũng có những bệnh nhân có cảm giác buồn nôn và phát ban trên cơ thể. Một số khác đã được xuất viện ngay trong ngày hôm đó.

Phạm vi ảnh hưởng của khí gas bị rò rỉ được xác định là trong vòng bán kính 1.5 km, tuy nhiên mùi của nó thì có thể bay tới tận 5 ngôi làng trong bán kính 3km.

Thủ tướng Ấn độ Narenda Modi đã gửi lời cầu nguyện cho tất cả người dân tại Visakhapatnam được an toàn và khỏe mạnh. Đồng thời ông cũng chỉ đạo lên Bộ nội vụ liên bang và Cơ quan quản lý thảm họa quốc gia xử lý vụ việc này.

Nguyên nhân của vụ rò rỉ khí gas là gì ?

“Styrene, một trong những chất hóa học độc hại đã bị rò rỉ từ nhà máy LG Polymers. Đây là loại nguyên liệu rất dễ cháy và thải ra khí độc khi bị cháy”, nhà chức trách địa phương cho biết.

Cảnh sát địa phương cũng đã tiến hành điều tra và đưa ra kết luận rằng khí gas bị rò ra từ những bồn chứa hợp chất hóa học bên trong nhà máy LG Polymers. Có thể phản ứng hóa học đã khiến nhiệt độ trong bồn chứa tăng lên gây cháy và phát sinh khí gas độc hại.

Theo hãng tin Indiatoday, khí gas đã bị rò rỉ từ những bồn chứa dung tích 2.000t , những bồn chứa dung tích 3.000t thì không có vấn đề gì.

Rất may là khi sự cố xảy ra, hầu như không có công nhân nào làm việc bên trong nhà máy. Được biết, Ấn Độ đã ban hành lệnh phong tỏa toàn quốc từ ngày 25/3 do dịch COVID – 19. Sau khi lệnh phong tỏa được nới lỏng và nhà máy chuẩn bị hoạt động trở lại thì phát sinh sự cố này.

Đại diện LG Chem nói gì?

Theo đại diện LG Chem, trong số các nạn nhân của vụ rò khí gas không có người nào mang quốc tịch Hàn Quốc. Ngoài ra LG Chem đang phối hợp với chính quyền nước sở tại tiến hành các cuộc điều tra nhằm làm rõ nguyên nhân sự cố lần này, cũng như xác định mức độ thiệt hại trong vụ việc.

Cũng theo đại diện LG Chem, các nhân viên đã đóng cửa nhà máy ngay sau khi phát hiện khí gas độc hại bị rò rỉ. Tuy nhiên khí gas đã kịp phát tán ra ngoài và gây ảnh hưởng lớn đến tính mạng người dân sống xung quanh nhà máy. Có thể khí gas đã thoát ra ngoài theo đường ống khói và nhanh chóng bị phát tán theo những cơn gió.

Tổng hợp từ Naver News và Daum

author-avatar

About Anh Thơ

Mối lương duyên với Hàn Quốc được bắt đầu vô cùng tình cờ... Nhưng không phải ngẫu nhiên mà càng ngày tôi càng thấy trân trọng mối lương duyên đó. Hàn Quốc đã trở thành một phần đặc biệt trong tôi.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).