⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

10 quốc gia có số ca mắc COVID-19 cao nhất thế giới là: (1) Mỹ, (2) Brazil, (3) Nga, (4) Ấn Độ, (5) Anh, (6) Tây Ban Nha, (7) Peru, (8) Italy, (9) Chile, và (10) Iran.

Trong khi đó, 10 nước ghi nhận số ca tử vong do COVID-19 nhiều nhất thế giới gồm: (1) Mỹ, (2) Brazil, (3) Anh, (4) Italy, (5) Pháp, (6) Tây Ban Nha, (7) Mexico, (8) Ấn Độ, (9) Bỉ, và (10) Iran.

Như vậy, có tới 7 đất nước xuất hiện đồng thời trong cả 2 danh sách nói trên, đó là Mỹ, Brazil, Ấn Độ, Anh, Tây Ban Nha, Italy, và Iran (gồm 1 ở Bắc Mỹ, 1 ở Nam Mỹ, 3 ở châu Âu, 1 ở Nam Á và 1 ở Tây Á). Mỹ vẫn đứng đầu cả 2 bảng này, với khoảng cách lớn so với các nước còn lại. Mỹ hiện ghi nhận 2.263.651 ca mắc COVID-19 và 120.688 người chết.

Mặc dù một số bang ở Mỹ ghi nhận các ca nhiễm COVID-19 tăng cao nhưng tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ không tái phong toả, đóng cửa các doanh nghiệp một lần nữa. Tổng thống Trump coi vực dậy nền kinh tế là trọng tâm trong nỗ lực tái tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 tới đây.

Tại châu Á, Ấn Độ vẫn là điểm nóng dịch bệnh với số ca nhiễm trong ngày tăng 13.827 ca. Tính đến nay, Ấn Độ ghi nhận tổng cộng 381.091 ca dương tính với COVID-19 và 12.604 ca tử vong.

Tại Đông Nam Á, Indonesia thông báo ghi nhận thêm 1.331 ca dương tính, nâng tổng số ca mắc COVID-19 tại nước này lên 42.762 ca. Đây là mức tăng số ca bệnh mới cao nhất trong một ngày tại quốc gia Đông Nam Á kể từ khi dịch bệnh bùng phát.

Trung Quốc hiện đang đứng thứ 21 trong bảng xếp hạng với 83.325 ca nhiễm, 4.634 ca tử vong. Tuy nhiên, Bắc Kinh hiện là điểm nóng bùng phát COVID-19 mạnh nhất ở Trung Quốc.

Theo số liệu của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, trong ngày 18/6, nước này ghi nhận thêm 32 ca mắc mới, trong đó 25 ca ở Bắc Kinh. Như vậy, kể từ khi phát hiện ca mắc COVID-19 trong cộng đồng đầu tiên hôm 11/6 sau 2 tháng gần như không ghi nhận ca nào, Bắc Kinh hiện có 183 ca mắc COVID-19.

Người dân Bắc Kinh xếp hàng chờ tại một điểm xét nghiệm ở Bắc Kinh hôm 17/6 theo yêu cầu của chính quyền, do có khả năng phơi nhiễm nCoV từ chợ thực phẩm đầu mối Tân Phát Địa phía Tây Nam thủ đô Bắc Kinh.

Khu vực thủ đô Hàn Quốc xuất hiện ổ dịch mới

Tính đến 0 giờ ngày 19/6, Hàn Quốc ghi nhận thêm 49 ca nhiễm COVID-19, nâng tổng số ca nhiễm lên 12.306 ca.

Trong 49 ca nhiễm mới, có 32 ca phát sinh trong cộng đồng. Khu vực có nhiều ca phát sinh trong cộng đồng nhất vẫn là Seoul và các vùng lân cận, cụ thể là thủ đô Seoul có 17 ca, tỉnh Gyeonggi 9 ca và 6 ca còn lại ở thành phố Daejeon.

Số ca tử vong vẫn giữ nguyên là 280 ca và hiện tại đang có 1.191 người đang trong tình trạng phải cách ly.

Mặc dù phần lớn các ca nhiễm mới tập trung ở khu vực quanh thủ đô Seoul nhưng nhiều khu vực khác cũng bắt đầu ghi nhận những ca nhiễm mới. Điển hình như thành phố Daejeon, sau một tháng không phát sinh ca nhiễm mới đã bắt đầu có dấu hiệu tái lây nhiễm trong cộng đồng.

Điều đáng lo ngại hiện nay là các ca nhiễm liên tục phát sinh tại khu vực đô thị Seoul, nơi có mật độ dân số cao nhất trên cả nước. Việc truy vết lây nhiễm đang ngày càng khó khăn, hoạt động xã hội đã gia tăng và người dân ít thực hành giãn cách hơn khiến dịch bệnh lây lan nhanh chóng và khó lường.

Vào cao điểm của làn sóng bùng phát thứ nhất, mỗi ngày Hàn Quốc thống kê được hàng trăm ca nhiễm mới. Tuy nhiên, lây nhiễm khi đó lại dễ truy vết hơn vì phần lớn tập trung vào sự kiện tụ họp đông người tại nhà thờ Daegu, thành phố lớn thứ tư Hàn Quốc với chỉ 2.5 triệu dân.

Trong khi đó, các ổ dịch ở Seoul có mức phân tán cao, điểm nóng lây nhiễm nối tiếp xuất hiện ở mọi nơi trong thành phố.

Các nhân viên y tế chống lại cái nắng mùa hè tại các điểm xét nghiệm dã chiến trong thủ đô Seoul.

Tính đến 12 giờ trưa 16/6, số ca nhiễm liên quan đến công ty bán hàng đa cấp Rich Way là 172 ca, số ca liên quan đến trung tâm phân phối của công ty Coupang tại thành phố Bucheon (tỉnh Gyeonggi) là 152 ca.

Bên cạnh đó, lây nhiễm tập thể còn phát sinh ở các cơ sở chăm sóc người cao tuổi, làm gia tăng số ca nhiễm ở độ tuổi trên 60. Đến nay, số ca liên quan đến Trung tâm chăm sóc Sungshin ở quận Dobong (thủ đô Seoul) đã tăng lên 22 ca.

Thành phố Icheon đã ghi nhận một giáo viên trường trung học phổ thông nhiễm bệnh. Vì ca nhiễm này, đã có 1.130 học sinh và đội ngũ giáo viên, giáo vụ của trường phải nghỉ học, nghỉ làm để tiến hành xét nghiệp.

Bệnh viện Ilsan ở thành phố Goyang cũng mới ghi nhận một y tá làm việc tại đây nhiễm virus. Quận Eunpyeong ở thủ đô Seoul có trường hợp nhiễm cùng lúc ba người gồm người mẹ, trẻ sơ sinh và người bà chăm sóc hai mẹ con.

Ủy ban đối sách phòng dịch trung ương cũng đang đặc biệt chú ý đến các ca nhiễm mới tại thành phố Daejeon, bởi trong số này có trường hợp hai vợ chồng một mục sư và nhân viên công ty bán hàng tận cửa, làm dấy lên quan ngại về nguy cơ lây nhiễm tập thể.

Ngày 17/6, một người dân khu vực thủ đô Seoul bị bắt vì không chịu đeo khẩu trang khi đi xe bus.

Bộ Y tế Hàn Quốc vẫn liên tục kêu gọi người dân trong khu vực Seoul hạn chế tụ tập không cần thiết và các hoạt động công cộng khác. Trong khi đó, dữ liệu do nhà mạng di động, công ty thẻ tín dụng và đơn vị vận chuyển hành khách thu thập cho thấy người dân cuối tuần qua vẫn sinh hoạt như bình thường.

Các cơ quan chức năng của Hàn Quốc đang chuẩn bị cho khả năng đại dịch COVID-19 kéo dài và nguy cơ bùng phát làn sóng lây nhiễm quy mô lớn thứ hai. Theo đó, khi dịch bùng phát trở lại, các cơ quan y tế có thể xem xét áp dụng trên quy mô toàn quốc các biện pháp nghiêm ngặt phòng ngừa lây nhiễm vốn đang được áp dụng tại khu vực thủ đô Seoul và vùng phụ cận.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).