Macaron là món ngọt nổi tiếng sang chảnh, cầu kì xuất xứ từ châu Âu. Ngày nay, những chiếc bánh tròn trịa, nhỏ xinh đầy màu sắc này đã không còn mấy xa lạ với giới trẻ người Hàn lẫn người Việt.

Cơn sốt macaron du nhập vào Việt Nam từ cuối những năm 2013, đầu 2014 và sớm nguội đi chỉ sau đó 1-2 năm. Trong khi đó ở Hàn Quốc, chẳng những chưa chịu hạ nhiệt, người Hàn còn mạnh dạn “Hàn hoá” macaron – biến “nàng tiểu thư kiêu kỳ, tinh tế” đến từ phương Tây thành những… em bé núc ních, phồn thực với cái tên vô cùng thú vị: 뚱마카롱 (macaron béo).

Năm 2019, chỉ tính riêng các điểm bán macaron ở khu vực Seoul và vùng lân cận hiển thị trên ứng dụng bản đồ Naver Map đã có tới 3.100 cửa hàng. Trong số đó, đa phần đều bày bán “ttoong macaron”, tức macaron béo.

Nhìn lướt qua, có thể thấy những chiếc macaron béo MADE IN KOREA có phần hấp dẫn hơn người anh em phiên bản gốc nhờ phần nhân đa dạng và đầy ắp. Tuy nhiên, sự tổng hợp hài hoà các yếu tố văn hoá, cùng các xu hướng mới xuất hiện chính là điều đã giúp macaron béo trụ vững vị trí số 1 bảng xếp hạng các món ngọt được yêu thích ở Hàn Quốc suốt nhiều năm liền.

Macaron Pháp vs. macaron béo Hàn Quốc

Macaron (hay còn gọi là macaroon) là món tráng miệng nổi tiếng xuất xứ từ châu Âu. Theo các nguồn tài liệu, đầu bếp bánh ngọt Ý đã tạo ra món bánh này khi nữ quý tộc người Ý là Catherine de’ Medici sang kết hôn với quốc vương Henri II của Pháp. Nếu tỷ lệ giữa 2 lớp vỏ bánh và nhân bên trong của macaron Pháp là 1:1:1, thì người Hàn lại “chơi lớn” với lớp nhân bánh dày gấp 3-4 lần nhân bánh truyền thống.

Macaron truyền thống của Pháp

“Macaron béo” của Hàn Quốc

Không dừng lại ở việc sáng tạo nhân kem đa dạng hương vị, các tiệm chuyên macaron béo Hàn Quốc luôn nỗ lực nhằm bổ sung các nhân tố tạo sức hút và nét riêng biệt cho “những đứa con” của mình.

Khi thì cho thêm lớp bánh brownie dai dai dậy vị chocolate, hay lớp kem phô mai, xốt caramel muối biển để tăng độ béo. Lúc lại tận dụng hẳn trái cây nguyên quả như dâu, việt quất với độ chua chua ngòn ngọt vừa phải để bớt ngấy, và hàng ngàn loại nguyên liệu độc đáo khác mà chỉ cần nhìn thoáng qua, bạn cũng phải trầm trồ thán phục sự sáng tạo tài hoa của người thợ làm bánh.

Thèm vị mặn, có ngay macaron phô mai thịt xông khói…

Và macaron vị hamburger.

Thèm hương vị truyền thống Hàn Quốc, hãy tìm đến macaron tẩm bột đậu dậy vị bánh tteok Injeolmi.

Ngày hè nóng nực, đừng quên macaron nhân kem que đủ loại…

Từ hương vị kem MELONA dưa lưới…

Kem world Cone

Cho đến Dwaeji Bar.

Gần đây, những chiếc macaron béo với lớp vỏ bánh được trang trí tranh dân gian Hàn Quốc đang gây xôn xao cộng đồng mạng. Phía dưới bài viết, nhiều người bày tỏ niềm tự hào, cho rằng chiếc bánh được biến thể bởi chính tay người Hàn đã gói trọn sự giao thoa đầy tính nghệ thuật giữa văn hoá ẩm thực phương tây và hội hoạ phương đông.

Giải mã sức hút của macaron béo ở Hàn Quốc

Để cảm nhận tình yêu của người Hàn dành cho macaron béo, hãy tưởng tượng chỉ cần truyền miệng nhau rằng “macaron ở khu XX nổi tiếng lắm!”, bánh tại cửa hàng đó có thể hết veo chỉ trong vòng vài tiếng mở bán, bất kể tiệm có chỗ ngồi hay chỉ bán dưới hình thức take-away. Còn muốn biết vì sao macaron lại là món ngọt được người Hàn yêu thích đến phát cuồng như vậy, hãy cùng quay ngược trở lại thời gian vài năm trước.

Thời điểm số lượng người dùng Instagram và Facebook ở Hàn Quốc bắt đầu tăng, cũng là lúc xu hướng “sống ảo” – chụp ảnh ăn ngon mặc đẹp để chia sẻ lên MXH cũng tăng theo. Nhờ ngoại hình xinh xắn không nỡ cắn cùng màu sắc tinh tế, bắt mắt, macaron ngay lập tức lọt vào mắt xanh của người Hàn và vụt sáng trở thành gương mặt vàng trong làng bánh ngọt Hàn Quốc.

Nếu như phở Việt Nam khi du nhập vào Hàn Quốc được gia giảm, làm nhạt bớt để phù hợp với khẩu vị đại đa số người dân, thì macaron của Pháp cũng nhanh chóng được “local hoá” với kích cỡ to hơn, phần nhân đa dạng và “phồn thực” hơn để đáp ứng sức ăn, cũng như yêu cầu về mặt hình thức của tín đồ ẩm thực trong nước. Và macaron béo mà người Hàn vẫn luôn tự hào giới thiệu với bạn bè thế giới hôm nay đã được sinh ra như thế.

Macaron béo chính là sự tổng hoà của văn hoá tráng miệng/ăn nhẹ Hàn Quốc vốn nhấn mạnh cảm giác no bụng, xu hướng trân trọng, tận hưởng niềm hạnh phúc nhỏ nhoi nhưng chắc chắc (소확행), và tinh thần ngon-bổ-rẻ (가성비) mới xuất hiện vài năm trở lại đây trong xã hội Hàn Quốc.

Ngoài ra, ảnh hưởng của trào lưu chụp ảnh check-in (인증샷) và các chiến lược tiếp thị đan xen yếu tố vui nhộn, bắt mắt thông qua MXH cũng góp phần giúp macaron béo nổi tiếng lại càng nổi tiếng hơn.

Phải xếp hàng từ 30 phút đến hơn một tiếng trước cửa tiệm macaron đắt khách ở Seoul, nhiều người Hàn vẫn vui vẻ chấp nhận chờ với lý do: macaron giúp tôi giải toả stress, được ăn macaron là niềm hạnh phúc nhỏ nhoi sau một ngày dài vất vả.

Không ít người còn sẵn sàng tung hô macaron như một trong số ít “xa xỉ phẩm” mà họ có thể cho phép bản thân tận hưởng. Trên thực tế, macaron béo có giá trung bình khoảng 2.500-3.000 KRW/chiếc (50.000 – 60.000 VND), được xem là khá hạt dẻ khi đem so với mức sống ở Hàn Quốc.

Các món ngọt khác cũng có hiệu quả làm giảm căng thẳng, đắt có, rẻ cũng có. Vì sao nhất định phải là macaron béo? Những vị khách trên cho rằng, chính kích cỡ lớn đến độ chỉ cần ăn 1 chiếc cũng dằn được bụng, vị bánh được gia giảm ít ngọt, cùng cảm giác dai dai, dễ tan trong miệng là lý do khiến họ không ngại chờ chực nhiều giờ liền chỉ để mua 1-2 chiếc bánh macaron béo.

Trong khi đó, cũng có một bộ phận người yêu bánh ngọt tỏ thái độ khá gay gắt với sự phổ biến của dị bản này, đơn giản vì họ thích hương vị tinh tế, kích thước nhỏ nhắn của macaron truyền thống hơn.

Bạn có thể tham khảo một số tiệm chuyên bán macaron béo nổi tiếng ở thủ đô Seoul như dưới đây:

1. By JaeJae
– Mở cửa vào thứ Năm, Sáu, Bảy hàng tuần. Từ 11:00 AM – 9:00 PM
– Địa chỉ: 서울시 강동구 성내동405-45번지 1층
– Instagram: @byjaejae

2. Balcaron
– Địa chỉ: 서울 서대문구 통일로39길 43
– Instagram: @miaowcaron

3. quelquechose
– Mở cửa từ thứ Ba – Chủ Nhật hàng tuần. Từ 12:30 PM – 19:30 PM (Nghỉ thứ Hai)
– Địa chỉ: 강남구 도곡로 70길 5
– Instagram: @quelquechose_seoul

K-Cafe & K-Macaron sẽ thành công ở Việt Nam?

Thời điểm macaron gây bão ở Việt Nam 6-7 năm về trước, bánh thường được bán dưới 2 size lớn (bán kính cỡ 3cm) và mini (1cm), với các mùi vị như hương trái cây cơ bản, chocolate, cafe… Nhìn chung, macaron Việt Nam về hình dáng không có nhiều khác biệt hay phá cách so với phiên bản gốc như macaron béo của Hàn Quốc.

Người Việt Nam nhạy cảm và hiếu kỳ trước những xu hướng, trào lưu mới, nhưng cũng cả thèm chóng chán. Đặc biệt là với ẩm thực, nếu hương vị không quá đặc sắc hoặc không hợp khẩu vị mà giá thành lại cao, những vị khách Việt khó tính thường sẽ chỉ thưởng thức với tinh thần “thử cho biết” rồi thôi. Vì lý do này mà cơn sốt macaron cũng nhanh chóng hạ nhiệt chỉ sau 1-2 năm đầu du nhập, nhường ngôi cho các món ngọt khác hợp túi tiền hơn.

Từ khoảng năm 2019 đến nay, nhiều quán cafe quy mô nhỏ theo phong cách Hàn Quốc do người Hàn mở mọc lên khá nhiều ở Việt Nam. Chưa bàn về hương vị bánh nước góp mặt trong menu, các quán cafe của chủ là người Hàn Quốc nhanh chóng lấy lòng giới trẻ Việt nhờ khâu trang trí quán vô cùng đơn giản mà không kém phần tinh tế.

Khách ghé thăm chỉ cần đứng vào một góc bất kỳ cũng dễ dàng có được bức ảnh check-in “đẹp hú hồn” không thua gì không gian quán xá ở Hàn Quốc. Dù mức giá cho một phần nước và bánh không hề rẻ, nhiều bạn trẻ vẫn sẵn sàng chịu chi để có được trải nghiệm “du lịch tại chỗ” mới mẻ, đáng thử một lần trong đời.

Trong quá trình trào lưu K-Cafe thâm nhập Việt Nam, một số chủ quán người Hàn đã đưa món macaron béo đến gần hơn với thực khách Việt. Với độ ngọt vừa phải, hình thức bắt mắt và hương vị mới lạ, không khó khăn để macaron béo thu hút được sự chú ý từ các tín đồ hảo ngọt.

Tuy nhiên, nhìn vào số lượng các quán cafe do người Việt mở ra trong 2 năm trở lại đây, với khâu bài trí quán và chất lượng nước uống, bánh ngọt không thua các quán của chủ người Hàn, vẫn còn quá sớm để trả lời cho câu hỏi liệu K-Cafe hay K-Macaron có thể làm nên chuyện ở Việt Nam hay không.

Bạn có thể tham khảo quán cafe chuyên macaron chính chủ người Hàn ở TP.HCM theo thông tin dưới đây.

By Lauren

– Mở cửa từ thứ Tư – Chủ Nhật hàng tuần. Từ 12:00 PM – 7:00 PM
– Địa chỉ: lầu 2, BLOQ, 19 Trần Ngọc Diện, Thảo Điền, quận 2
– Instagram: @bylauren_saigon

XEM THÊM: Cửa hàng tiện lợi ở Hàn Quốc & Hành trình 38 năm tiến hóa thành “Cộng hoà cửa hàng tiện lợi”

author-avatar

About Nhật Vy

Đến với tiếng Hàn như một cái duyên, đọc essay văn học đương đại Hàn Quốc như một sở thích. Quan tâm sâu sắc đến xã hội Hàn Quốc nói chung và lĩnh vực Gia đình đa văn hoá Hàn-Việt nói riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).