Có lẽ truyện ngụ ngôn “cậu bé chăn cừu và bầy sói” không còn xa lạ gì với chúng ta. Cậu bé nói dối về việc đàn cừu bị bầy sói đe dọa, nhờ dân làng giúp đỡ. Khi sói đến thật, mặc cho cậu khẩn nài, chẳng có ai buồn tới giúp, và đàn cừu của cậu đã bị chén ngon lành.

Trong thực tế, những lời dối trá chẳng bao giờ nhận được kết quả tốt đẹp. Nam y tá A (49 tuổi), vừa qua đã phải trả giá cho lời nói dối của mình. Người này đã phao tin: bệnh viện ông ta làm việc tái sử dụng dụng cụ phẫu thuật cho bệnh nhân AIDS mà không khử trùng.

Y tá này thậm chí còn tổ chức họp báo để lên án bệnh viện. Nhưng sau tất cả, đây chỉ là một lời nói dối. A đã bị khởi tố không giam giữ vì nghi ngờ tội danh cản trở công vụ (업무방해) và làm tổn hại danh dự (명예훼손).

Ngày 10/4/2019, tại cuộc họp báo được tổ chức tại văn phòng tỉnh Chungbuk (충북도), A bị giao cho tòa án vì tung tin sai lệch.

Vào thời điểm đó, A cho biết: “Tháng 2/2019, một người lao động ngoại quốc bị thương ở cổ tay đã đến bệnh viện. Kết quả kiểm tra cho thấy người này bị AIDS. Bệnh viện đã làm một việc vô cùng kinh tởm: dùng dụng cụ phẫu thuật của bệnh nhân AIDS này cho bệnh nhân khác mà không khử trùng”.

Phao tin, tổ chức họp báo, không dừng lại ở đó, người này đăng thông tin sai sự thật lên các trang MXH. Những nội dung liên quan cũng xuất hiện trên trang e-People (국민신문고) và đơn thỉnh nguyện quốc dân tại website Nhà Xanh.

*국민신문고: Website được tạo ra để lắng nghe suy nghĩ và ý kiến của quốc dân. Mọi người có thể viết về các kiến nghị, thảo luận chính sách, báo cáo tham nhũng… tại đây.

Lúc bấy giờ, A có mâu thuẫn với bệnh viện khi đang làm việc công đoàn. Cảnh sát điều tra được rằng A thực hiện hành vi “nghịch dại” này sau khi bị sa thải.

Thẩm phán Go Chun Soo tòa án Cheongju (청주) ngày 31/5 vừa qua đã kết án, đồng thời tuyên án phạt A 2 triệu KRW. Tòa án bác bỏ cáo buộc cấu thành tội làm tổn hại danh dự (명예훼손) của A.

Giải thích về mức án phạt, ban bồi thẩm cho biết: “Mặc dù việc A phao tin là bất lương, gây cản trở không ít đến công việc của bệnh viện, song y cũng đã ăn năn. A cũng đã đàm phán suôn sẻ với phía bị hại”.

Lời bịa đặt này gây chấn động do A nói dối quá giỏi, hay do cư dân mạng Hàn Quốc nhẹ dạ cả tin? Vì ngay cả người bình thường cũng biết rằng: chẳng cần là bệnh nhân AIDS, mọi dụng cụ phải được khử trùng kỹ lưỡng. Nếu không, hậu quả sẽ vô cùng lớn và đến vô cùng nhanh: bệnh nhân tiếp theo bị nhiễm trùng vì thiết bị không sạch.

Có thể nói A may mắn khi chỉ phải đóng phạt để kết thúc vụ kiện. Nhưng ông ta đã gây nên làn sóng phẫn nộ nơi quốc dân, và khiến không ít người ngồi trên đống lửa vì tin đồn nhảm này. Có lẽ y sẽ khó có thể kiếm được công việc ổn định với lý lịch “một lần mất tín, vạn lần mất tin” này.

Tổng hợp từ Kookmin Ilbo

author-avatar

About Mai Huyên

Mình không biết tại sao lại thích Hàn Quốc. Có lẽ do ly kem mát lạnh và ngọt ngào đó; hay là buổi nắng rực rỡ nơi hòn đảo xinh đẹp; cũng có thể do cơn mưa hè, ngày mọi người nói 안녕 lần cuối.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).