Rạng sáng ngày 06/5/2020, một cậu bé tiểu học đã gọi điện cầu cứu 119. Nhờ sự giúp đỡ của nhân viên cấp cứu, cậu bé và mẹ đã cứu sống cha mình bằng kỹ thuật hồi sức tim phổi.

Sở cứu hỏa 119 tỉnh Gyeongnam (경남) khi đó đã nhận được một cuộc gọi khẩn. “Bố con đang ngủ, nhưng sắc mặt bố trắng bệch”, một cậu bé tiểu học khai báo.

Sau khi nhận được thông tin, phòng tình huống nhận ra tim bệnh nhân đã ngừng đập. Đối với các bệnh nhân bị ngừng tim, thời gian vàng 4 phút là vô cùng quan trọng.

Nếu hồi sức tim phổi được thực hiện trong vòng 1 phút sau khi tim ngừng đập, khả năng hồi phục vẫn là trên 90%. Tuy nhiên sau 4 phút, khả năng hồi phục của bệnh nhân sẽ giảm xuống dưới một nửa.

Lập tức, sở cứu hỏa thông qua trung tâm quản lý cấp cứu và lệnh điều phối khẩn cấp đã gọi video với cậu bé. Đội cứu hỏa Kang Soo Yong (강수용 소방위) đã xác nhận bệnh nhân trong tình trạng ngừng thở và mất ý thức. Họ hướng dẫn con của bệnh nhân phương pháp ép ngực.

Cậu bé tiểu học vừa gọi video, vừa thực hiện hồi sức tim phổi cho bố trong vòng 6 phút 30 giây. Con trai và vợ của bệnh nhân đã thay phiên nhau, nỗ lực giành lại mạng sống người thân. May mắn, sau khi xe cấp cứu đến nơi, bệnh nhân đã lấy lại được ý thức từ trạng thái bất tỉnh.

Hiện tại bệnh nhân được điều trị trong bệnh viện. Hơi thở và ý thức cũng đã cải thiện.

Vợ của bệnh nhân cho biết: “Qua video, kỹ thuật hồi sức tim phổi được hướng dẫn ở mức độ mà con trai tiểu học của tôi có thể hiểu và làm theo. Sau khi xem video và phán đoán tình hình, họ hướng dẫn phương pháp điều trị, nên tôi cũng an tâm hơn”.

Trung tâm quản lý cấp cứu Gyeongnam cũng cho biết về hướng xử lý trường hợp bệnh nhân ngừng tim hoặc trong tình trạng nguy kịch. Những lúc cần sơ cứu, họ sẽ hướng dẫn người khai báo phương pháp sơ cứu trong khả năng, trước khi xe cứu thương đến nơi. Số video hướng dẫn phương pháp sơ cứu đã tăng gấp 5 so với năm ngoái.

Huh Suk Gon (허석곤), giám đốc sở cứu hỏa Gyeongnam cho biết: “Trong tương lai, chúng tôi sẽ cung cấp dịch vụ chất lượng cao, thông qua các video hướng dẫn, tư vấn về hương pháp sơ cứu. Việc này giúp người dân có thể thực hiện nhanh chóng, chính xác kỹ thuật sơ cứu trước khi xe cấp cứu đến hiện trường”.

Tổng hợp từ Chusun

author-avatar

About Mai Huyên

Mình không biết tại sao lại thích Hàn Quốc. Có lẽ do ly kem mát lạnh và ngọt ngào đó; hay là buổi nắng rực rỡ nơi hòn đảo xinh đẹp; cũng có thể do cơn mưa hè, ngày mọi người nói 안녕 lần cuối.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).