1. Bắc Hàn vẫn coi Bán đảo Triều Tiên là một đất nước thống nhất

Nếu như xem một chiếc bản đồ thế giới hiện nay, bán sẽ có thể nhìn thấy Bán đảo Triều Tiên hiện đang được chia ra thành 2 quốc gia là Nam Hàn và Bắc Hàn. Tuy nhiên, Bắc Hàn thì vẫn luôn cho rằng Bán đảo Triều Tiên hoàn toàn là một quốc gia thống nhất.

Sự khác biệt giữa bản đồ của thế giới và của Bắc Hàn

Bất kì chiếc bản đồ nào ở các trường học của Bắc Hàn đều cho thấy Bán đảo Hàn là một quốc gia duy nhất với thủ đô là Bình Nhưỡng.

Giấc mơ thống nhất đều được cả 2 nước mơ về nhưng vẫn còn quá nhiều những bất đồng từ 2 phía để chúng ta có thể nhìn thấy một bản đảo thống nhất hoàn toàn trong tương lai.

2. Người Bắc Hàn gọi người Mỹ là “mũi to”

Người Bắc Hàn luôn tin rằng tất cả người Mỹ đều có dáng vẻ cao to, mũi mắt lớn và ngực rậm. Mọi người dân của nước này đều được dạy cách để giết lính Mỹ trong các lớp học giáo dục thể chất.

Hình ảnh một lính Mỹ trong viện bảo tàng ở Bắc Hàn

Khi tập luyện, họ sử dụng các hình nộp bằng bìa cứng trông giống như một người lính Mỹ, với cái mũi to khổng lồ và đôi mắt xanh luôn mở to.

3. Bắc Hàn không theo chủ nghĩa cộng sản

Nhiều người luôn cho rằng Bắc Hàn là một trong số ít các quốc gia còn lại tuân theo học thuyết của chủ nghĩa Mác – Lênin. Tuy nhiên từ năm 2009, các mối liên hệ với Chủ nghĩa cộng sản theo Học thuyết Mác-Lênin đã bị Quốc hội nước này loại ra khỏi Hiến pháp.

Trên thực tế, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên chỉ có 1 đảng cầm quyền và hoạt động dù trên danh nghĩa là một nhà nước đa đảng với 3 đảng tham gia hệ thống chính trị, trong đó Đảng Lao động Triều Tiên giữ vai trò đảng cầm quyền.

Tháp Chủ thể tại thủ đô Bình Nhưỡng

Đảng Lao động Triều Tiên đề ra thuyết Juche (Chủ thể), một lý tưởng tự chủ phát khởi bởi Kim Nhật Thành, cố lãnh tụ của quốc gia này, kế thừa và học hỏi một phần từ Chủ nghĩa Marx-Lenin.

Juche dựa trên các điểm chính là sẵn sàng tự cung tự cấp khi bị bao vây cấm vận, đề cao tinh thần tự lực tự cường khi bị cô lập bởi cấm vận của kẻ thù và mở rộng khi chủ nghĩa xã hội giành được vị thế, kết hợp với thuyết truyền thống Triều Tiên và Chủ nghĩa Marx-Lenin.

4. Chính phủ không thu thuế

Bắc Hàn chính là một trong số ít các quốc gia trên thế giới mà người dân không phải đóng góp bất kì khoản thuế nào.

Chính phủ cho rằng thuế như là một phần của “thế giới cũ” và loại bỏ nó vào năm 1974. Chính quyền Bắc Hàn sẽ chỉ thu thuế từ những tổ chức và các cá nhân kiếm tiền từ bên ngoài lãnh thổ nước này.

Mức thuế ở Bắc Hàn là 0%

Tuy nhiên, nhiều đồn đoán cho rằng chính phủ nước này đang lên kế hoạch và đưa lại chính sách thu thuế thu nhập cá nhân trong tương lai gần để tăng ngân sách.

5. Người Bắc Hàn xem phim của Mỹ nhưng lại không nhận ra là phim Mỹ.

Người Bắc Hàn cũng thích những bộ phim Hollywood từ Mỹ như người nơi khác trên thế giới. Tuy nhiên, họ lại không hề biết chính xác rằng những bộ phim đó được sản xuất từ đâu. Họ vẫn luôn nghĩa rằng đó không phải do những người Mỹ “mũi to” đã làm ra.

Phim Titanic của Mỹ

Cùng với đó, tại Bắc Hàn, việc xem các chương trình và phim của Hàn Quốc thậm chí còn nguy hiểm hơn nhiều bởi chính quyền có thể dễ dàng nhận ra và người xem cũng không thể biện hộ rằng không biết nó đến từ nước nào như các phim của Mỹ.

Một sự thật thú vị là Kim Il Sung sinh vào ngày 15 tháng 4 năm 1912, là ngày tàu Titanic chìm.

6. Hoa KimIlSungia và hoa KimJongIlia

Một điều thú vị ở Bắc Hàn là hai loài hoa có cái tên “na ná” tên của hai vị lãnh tụ đã mất: Hoa Kimilsungia (Kim Il Sung) và hoa Kimjongilia (Kim Jong Il). Hoa Kimilsungia (hoa Kim Nhật Thành) là một loại cây trồng lai thuộc chi Lan hoàng thảo của họ Lan được cấy ở Indonesia và hoa Kimjongilia (hoa Kim Chính Nhật) là loài hoa thiêng liêng không thể thiếu trong lễ kỷ niệm.

Tại Bắc Hàn, bất cứ một lời nói nào liên quan đến việc chế nhạo hoặc làm tổn hại đến thanh danh của những vị lãnh tụ, người dân có thể bị bắt cải tạo hoặc nặng hơn là xử tử.

Tuy nhiên, hai loài hoa này lại không bị coi là điều ảnh hưởng đến tên gọi của các vị lãnh tụ và hàng năm người dân tại đây đều có các cuộc triển lãm về hai loài hoa đẹp này.

7. Một trong những quốc gia xuất khẩu thủy hải sản hàng đầu thế giới

Đối tác chính trong xuất khẩu của Bắc Hàn chính là nước láng giềng Trung Quốc với sản lượng khoảng 60% năng lực sản xuất của nước này. Một trong những mặt hàng xuất khẩu chính của Bắc Hàn chính là cá và các loại thủy hải sản, chiếm 1/4 tổng lượng hàng hóa.

Cùng với đó, theo thống kê, Bắc Hàn cũng là một trong 20 quốc gia xuất khẩu các sản phẩm làm từ thủy hải sản hàng đầu thế giới.

XEM THÊM: TOP 7 sự thật bất ngờ về Bắc Hàn có thể bạn chưa từng biết đến (phần 1)

Tổng hợp từ Brightside

author-avatar

About Hye U Hwang

Yonsei Univ 19.5. Hàn Quốc có 3800 gam màu khác nhau với mỗi người, quan trọng bạn chọn màu nào để sống...

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).