1. Lãnh đạo của Bắc Hàn là người đã chết

Bắc Hàn là quốc gia duy nhất trên thế giới có hình thức cai trị vô cùng khác thường: necrocracy. Đây là chế độ mà chính phủ vẫn sẽ hoạt động theo những luật lệ, quy tắc của một nhà lãnh đạo bất kể dù người đó đã chết.

Kim Jong Un, Nhà lãnh đạo tối cao của Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Triều Tiên

Hình thức cai trị này chỉ ra rằng Kim Il Sung là nhà Lãnh đạo đời đời của toàn thể Bắc Hàn. Còn với những người lãnh đạo sau này như ông Kim Jong Un sẽ được gọi với danh hiệu Lãnh tụ tối cao của CHDCND Triều Tiên, Tư lệnh Tối cao Quân đội và Chủ tịch Đảng Công nhân.

2. Chương trình Arirang có sự tham gia của 0.4% dân số cả nước

Lễ hộ Arirang là hoạt động đại chúng lớn nhất và được đưa vào Sách kỉ lục Guinness. Khoảng 100.000 người tham gia mỗi năm và trong khi toàn bộ dân số của đất nước này vào khoảng 25 triệu người.

Đặc biệt hơn, chương trình được tổ chức tại Rungrado 1st of May Stadium – sân vận động lớn nhất thế giới với sức chứa 114.000 người.

3. Ngôi làng chuyên để tuyên truyền ở vùng biên giới với Hàn Quốc

Nằm sát biên giới với Hàn Quốc, làng Kijong-dong (기정동 마을) được xây dựng để cho nước láng giềng phía Nam thấy tất cả đặc quyền khi được sống ở miền Bắc. Ngôi làng được xây dựng vào những năm 1950 khi điện là một thứ xa xỉ ở vùng nông thôn ở cả hai bên biên giới.

Làng Kijong-dong ở giáp biên giới Hàn Quốc

Ánh sáng xuất hiện trong các tòa nhà theo đúng lịch trình, đường phố được tuần diễu bởi các binh lính và hình ảnh người phụ nữ lau cửa sổ được nhìn thấy trong suốt 15 năm.

Sau này, khi công nghệ tiên tiến người Hàn Quốc có thể nhìn thấy rõ ngôi làng đó, thực tế các ngôi nhà ở Kijong-dong không có gì ngoài những chiếc hộp rỗng: không có sàn nhà, trần nhà, hoặc các bức tường phía trong.

4. Ai “to tiếng” hơn?

Có một câu chuyện thú vị khác liên quan đến Kijong-dong. Trong nhiều năm, nó mở loa phóng thanh mô tả những thú vui khi sống ở Bắc Hàn cho những người ở phía Nam.

Tuy nhiên, trong năm 2004, khi nhận ra sự vô ích khi đi lôi kéo người láng giềng, Bắc Hàn bắt phát đầu phát sóng những cuộc diễu hành quân sự 20 giờ mỗi ngày với âm thanh cực lớn.

Một góc nhìn ở Kijong-dong và cột cờ cao 160m- cao nhất thế giới tính đến năm 2010

Người miền Nam đáp trả bằng những bản nhạc K-Pop nổi tiếng của họ phát trên những chiếc loa công suất cực lớn. Khi tiếng ồn lên đến mức không thể chịu nổi, cả hai bên đã tắt tiếng và giữ ôn hòa.

5. Cái tên Kim Jong Un phải là duy nhất

Ở Bắc Hàn, trẻ em không được đặt tên trùng với tên của nhà lãnh đạo. Nếu một đứa trẻ được đặt tên như vậy trước khi nhà lãnh đạo nhận chức, cha mẹ phải đổi tên khẩn cấp.

Đây không phải là điều cấm mới được ban hành: năm 2011, cha của Kim Jong Un, Kim Jong Il đã ban hành một nghị định tương tự về tên của mình. Tuy nhiên, người đầu tiên làm việc này là ông nội và bố của họ, Kim Il Sung, và tất cả những điều cấm đoán trước đó vẫn còn hiệu lực.

6. Nghĩa vụ quân sự là bắt buộc với tất cả

Rất nhiều quốc gia trên thế giới có nghĩa vụ quân sự bắt buộc, nhưng có lẽ không ở đâu lâu như ở Bắc Hàn: tất cả nam giới trên 18 tuổi phải phục vụ trong quân đội 10 năm. Cho đến năm 2003, thậm chí quy định còn lên tới 13 năm.

Vào năm 2015, phụ nữ cũng bắt đầu phải nhập ngũ, tuy nhiên với khoảng thời gian ngắn hơn: sau khi tốt nghiệp trung học đến khi 23 tuổi.

Điều đáng ngạc nhiên là quốc gia này có một lực lượng quân đội hùng hậu và tích cực với khoảng 1 triệu người (đứng thứ tư trên thế giới), với gần 6 triệu nhân viên bán quân sự.

7. Điều đặc biệt cuối cùng: Những tấm áp phích vẽ tay

Những tấm áp phích tuyên truyền ở Bắc Hàn luôn xuất hiện ở khắp mọi nơi trên đất nước. Những tấm áp phích kêu gọi phục vụ đất nước có ở mọi ngóc ngách trên các con phố thủ đô Bình Nhưỡng.

Những tấm áp phích được vẽ hoàn toàn bằng tay

Nếu đi du lịch đến đó, thậm chí bạn có thể mua một vài áp phích quảng cáo của Triều Tiên. Điều đáng ngạc nhiên hơn là chúng đều được vẽ hoàn toàn bằng tay!

Tổng hợp từ Brightside

author-avatar

About Hye U Hwang

Yonsei Univ 19.5. Hàn Quốc có 3800 gam màu khác nhau với mỗi người, quan trọng bạn chọn màu nào để sống...

2 thoughts on “TOP 7 sự thật bất ngờ về Bắc Hàn bạn chưa từng biết đến (phần 1)

  1. Khách viết:

    0.5

  2. Nguyễn Phi Long viết:

    -Trong những quy luật triết học có một quy luật gọi là: vạn vật luôn vận động và biến đổi không ngừng theo thời gian, hoàn cảnh. Vì vậy điều số 1 là sai cơ bản, nó là nguồn gốc của sự chậm tiến cho Bắc Triều Tiên.
    Ngoài ra còn có quy luật mâu thuẫn, nó phản ánh những mâu thuẫn sẽ nảy sinh và cần phải giải quyết để phát triển khi một hệ ý thức đã cũ, không còn phù hợp và cần phải điều chỉnh. Một quy luật khác nữa là sự phụ thuộc, quan hệ biện chứng giữa mọi sự vật, hiện tượng xã hội, tự nhiên khiến cho chúng ta thấy một quốc gia khép kín sẽ trái quy luật và chậm phát triển. Và trong thời điểm của đại dịch Covid-19 hiện nay thì mối quan hệ biện chứng này là nguồn gốc của sự cần thiết cho sự hợp tác quốc tế, còn cần thiết hơn những khi bình thường.
    -Trong những quy luật về nhu cầu của con người gọi là tháp Maslow, cơ bản nó có 5 nhu cầu và có thể tùy biến theo một số hoàn cảnh riêng, nhu cầu cao nhất là được tôn trọng, có quyền thể hiện bản thân, biểu hiện về chính trị của nó là tự do tín ngưỡng, tôn giáo, có chính kiến và các quyền tự do khác nằm trong việc đảm bảo quyền sống, tự do và mưu cầu hạnh phúc. Vì vậy theo ý kiến của một hoặc một nhóm người áp đặt lên tất cả sẽ không đúng và gây ra sự mâu thuẫn, chậm tiến, trì trệ, lạc hậu trong suy nghĩ và hành động của mọi người.
    Một ví dụ khác dễ thấy hơn là nhu cầu số 2: nhu cầu đi lại. Trong thời kì đại dịch Covid-19, chắc mọi người cũng nhìn thấy rõ nhu cầu số 2 bị ảnh hưởng như thế nào, kéo theo sự khó khăn, kéo lùi sự phát triển chung của mọi người, mọi quốc gia bị ảnh hưởng chung. Theo tự nhiên thì sự chuyển động chính là nguồn gốc của sự sống. Vụ nổ BigBang tạo ra và lan tỏa vật chất, tạo ra không gian, thời gian cho sự sống, sự chuyển động tuần hoàn của Trái Đất, mặt Trăng, các dòng hải lưu, dòng sông, gió, mây….đều góp phần tạo nên chu kỳ mùa, ngày đêm, khí hậu….Trong cơ thể mỗi người, nhịp tim, nhịp thở của phổi….là nguồn gốc sự sống.
    -Vì vậy nếu làm chính trị, thì phải hiểu rõ, dung hòa càng nhiều các quy luật triết học, những nhu cầu căn bản của con người sẽ đem lại càng nhiều sự thịnh vượng.
    -Ông Trump và ông Kim Yong Un đã có nhiều những bức thư tuyệt vời, bức thư xuất sắc gửi cho nhau nhưng vẫn chưa thể làm một “đám cưới” :-), vẫn có mâu thuẫn chưa dung hòa được. Ông Moon Jae In cũng tích cực làm trung gian nhưng người ta vẫn mong chờ một sự thay đổi tốt hơn cho Bắc Triều Tiên. Đáng tiếc nhất là lần gặp lần 2 ở Hà Nội, Việt Nam, các bên chuẩn bị rất công phu, kể cả sự hi vọng lớn của người Việt dù chỉ là bên trung gian, kết quả thật đáng thất vọng.
    -Nếu ai là người có nguồn gốc, vị thế, khả năng trở thành chính trị gia, thì theo cá nhân tôi, hãy dành sự quan tâm về các quy luật triết học phương Tây, các nhu cầu căn bản của con người, các bài học lịch sử, các quy luật phát triển kinh tế, xã hội và các quy luật bất biến của khoa học tự nhiên. Nó là những điều căn bản.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).