Một số quy định cần Hóa đơn tiền mặt (현금영수증) rất quen thuộc với đại đa số chúng ta nhưng ít người hiểu được bản chất của hóa đơn tiền mặt là gì. Bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về khái niệm, cách đăng ký và cách tính Hóa đơn tiền mặt.

Hai câu hỏi quen thuộc của nhân viên siêu thị hay cửa hàng tiện lợi khi bạn chi trả cho các khoản mua sắm bằng bằng tiền mặt là:

“Bạn có thẻ tích điểm không?” (포인트 적립하시겠습니까?)
“Bạn có muốn nhận hóa đơn tiền mặt không?” (현금영수증 하시겠습니까?)

Bên cạnh đó nhiều người có thói quen mua hàng trên các trang thương mại điện tử như Gmarket, Coupang, Tmon, Naver Pay… và thanh toán bằng cách chuyển khoản.

Vì tổng tiêu dùng trong năm có ảnh hưởng đến số tiền thuế bạn phải trả trong năm, đừng bỏ qua việc lấy hóa đơn cho những khoản chi tiêu này nhé.

Hóa đơn tiền mặt là gì?

Hệ thống hóa đơn tiền mặt có nghĩa là khi người mua thanh toán cho các khoản mua sắm bằng tiền mặt và xuất trình thẻ tích lũy hóa đơn, số điện thoại di động hoặc thiết bị tích lũy hóa đơn tiền mặt thì mọi thông tin thanh toán bằng tiền mặt sẽ được ghi vào cơ sở dữ liệu của Sở thuế Hàn Quốc.

Bạn có thể hiểu đơn giản đây là biên lai được thông báo đến Sở thuế khi thanh toán bằng tiền mặt.

Trước đây hóa đơn này chỉ được áp dụng cho các khoản thanh toán trên 5.000 KRW, nhưng kể từ ngày 1 tháng 7 năm 2008, bạn có thể nhận được hóa đơn tiền mặt khi mua bất kỳ mặt hàng nào với trị giá dưới 5.000 KRW.

Tại sao phải lấy hóa đơn tiền mặt?

Khi tổng tiêu dùng trong năm lớn hơn 25% tổng thu nhập, phần chi tiêu vượt ngoài mốc 25% này sẽ được xét và trừ đi trong khoản thu nhập chịu thuế với hạn mức là 3 triệu KRW. Tùy theo khoản chi tiêu là bằng thẻ tín dụng hay thẻ trả trước hoặc tiền mặt, tỷ lệ miễn giảm sẽ khác nhau.

Ví dụ chi tiêu bằng thẻ tín dụng được miễn giảm 15%, chi tiêu bằng tiền mặt và thẻ trả trước được miễn giảm 30%. Chính vì vậy bạn nhớ đừng bỏ qua những khoản chi trả này.

Điều cần lưu ý ở đây là hóa đơn tiền mặt sẽ được tính theo tổng số tiền chi tiêu của cả người thân trong gia đình như bố mẹ, con cái, vợ/chồng, anh chị em ruột chứ không chỉ riêng người lao động. Vì thu nhập của người lao động cũng được sử dụng để chi tiêu cho cả gia đình.

Do đó, người lao động được khuyến khích thêm người thân nhận hóa đơn này bởi số tiền được hoàn thuế sau khi tính miễn giảm thuế thu nhập cá nhân sẽ được tăng lên đáng kể.

Nếu tôi “lười” lấy hóa đơn thì phải làm gì?

Bạn có thể giữ toàn bộ các hóa đơn đi kèm từng sản phẩm để bổ sung một cách thủ công vào phần chi tiêu bằng tiền mặt còn thiếu trên trang web của sở thuế Hometax. Tuy nhiên, việc làm này rất mất thời gian và khó kiểm soát đầy đủ toàn bộ các khoản chi tiêu.

Dưới đây là 2 cách vô cùng đơn giản và thuận tiện mà TTHQ sẽ hướng dẫn bạn để có thể dễ dàng báo cáo thông tin tiêu dùng lên sở thuế mà không cần phải lấy hóa đơn hay mất thời gian nhập dữ liệu.

Cách thứ nhất: Đăng ký số điện thoại gắn với tài khoản thuế cá nhân trên Hometax

Bạn đăng nhập vào trang Hometax và đăng ký số điện thoại gắn với tài khoản thuế cá nhân ở mục 조회/발급 → 현금영수증 발급수단 → 소비자 발급수단 관리.

Sau đó, mỗi lần thanh toán bằng tiền mặt ở các cửa hàng, bạn chỉ cần yêu cầu người bán hàng nhập số điện thoại để tính miễn giảm thuế thu nhập cá nhân. (개인소득공제).

Hóa đơn tiền mặt ở Hàn Quốc là chứng từ giúp bạn khai báo giảm thuế thu nhập cá nhân hàng năm.

Trong trường hợp mua hàng trực tuyến, sau khi chọn thanh toán bằng tiền mặt (현금결제), bạn cũng chỉ cần nhập số điện thoại đã đăng ký với sở thuế một lần duy nhất vào mục 현금영수증발급 – 개인소득공제 trên các trang web mua sắm để mọi thanh toán bằng tiền mặt về sau sẽ được ghi thẳng vào cơ sở dữ liệu của Sở thuế.

Cách thứ hai: Đăng ký thẻ dành riêng cho việc lấy Hóa đơn (현금영수증전용카드)

Bạn đăng nhập vào trang Hometax mục 조회/발급 → 현금영수증 발급수단 → 현금영수증전용카드신청 và nhập số điện thoại cùng các thông tin cá nhân liên quan.

Sau vài ngày, thẻ thanh toán tiền mặt sẽ được gửi tới địa chỉ mà bạn đăng ký.

Khi thanh toán bằng tiền mặt tại các cửa hàng, thay vì lấy hóa đơn hoặc đọc số điện thoại, bạn có thể đưa thẻ cho nhân viên thu ngân.

Thay vì nhận hóa đơn tiền mặt, bạn có thể thanh toán bằng thẻ và thông tin mua sắm sẽ được cập nhật tự động

XEM THÊM: Từ 2020 người tiêu dùng Hàn Quốc không phải nhận lại tiền xu & tiền lẻ khi mua sắm!

author-avatar

About Ngọc Vũ

Kết nối với Hàn Quốc như một cái duyên và gắn bó cùng Hàn Quốc như một định mệnh. Quan tâm tới văn hoá, xã hội, các tin tức thời sự và mối quan hệ quốc tế giữa Việt Nam và Hàn Quốc.

2 thoughts on “Tại sao nhân viên siêu thị hay hỏi bạn có muốn nhận hóa đơn tiền mặt không?

  1. Trịnh Thị Hương viết:

    Cho e hỏi e là lao động e9 thì dùng tiền mặt và lấy 현금영수증 hoặc sử dụng thẻ 현금영수증카드 có đc miễn giảm thuế nhiều hơn k ạ?

    1. Ngọc Vũ viết:

      Việc thanh toán bằng tiền mặt và lấy hoá đơn là một trong những điều kiện để được xét hoàn thuế được áp dụng cho cả người nước ngoài nên TTHQ khuyến khích bạn nhận hoá đơn mỗi khi thanh toán bằng tiền mặt.

      Bạn tham khảo bài viết “Lương tháng 13 & Những điều người lao động cần biết về quyết toán thuế cuối năm” phần “Làm sao để nhận được hoàn thuế nhiều nhất?” để nắm rõ hơn về cách thức nhận hoàn thuế nhiều nhất cũng như phù hợp với cách tiêu dùng cá nhân nhé.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).