Sau khi đánh sập văn phòng liên lạc chung hai miền Nam Bắc vào ngày 16/6/2020, Bắc Hàn tiếp tục đăng tải những nội dung công kích Hàn Quốc.

Bắc Hàn đã khẳng định sẽ “đối phó với Hàn Quốc như một kẻ thù” với các hành động cắt đứt các tuyến liên lạc xuyên biên giới, bố trí lại quân đội tại các khu vực biên giới và thực hiện những hành động quân sự khác.

Website của Cơ quan Thông tấn Trung ương Bắc Hàn (KCNA) cho biết, các tổ chức xuất bản đang in tờ rơi và nước này “đang tích cực thúc đẩy công tác chuẩn bị cho việc phát tờ rơi quy mô lớn để trừng phạt những người ở Hàn Quốc”.

Các công nhân Bắc Hàn sắp xếp các tờ rơi tuyên truyền in thành đống.

Một trang tuyên truyền khác là Meari của Bắc Hàn nhận định phát ngôn của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In hôm 15/6 về “sự đồng tình của cộng đồng quốc tế” cho thấy Hàn Quốc chỉ biết “núp bóng” cộng đồng quốc tế để lên tiếng.

Tờ báo Rodong Sinmun đăng hình những tờ truyền đơn với ảnh tổng thống Moon Jae In bị bôi đầy những tàn thuốc và mẩu thuốc lá, hoặc với những bình luận mỉa mai như “Ông ấy đã ăn hết, kể cả thỏa thuận Bắc-Nam.”

Quan hệ giữa hai niềm Nam – Bắc xấu đi kể từ khi đàm phán hạt nhân giữa Bình Nhưỡng và Washington lâm vào bế tắc. Bình Nhưỡng gần như cắt đứt liên lạc với Seoul sau hội nghị thượng đỉnh giữa Bắc Hàn và Mỹ tháng 2/2019, đồng thời tổ chức nhiều cuộc tập trận và thử vũ khí trong những tháng qua.

Đỉnh điểm là đến cuối tháng 5, đầu tháng 6/2020, Bắc Hàn tỏ ra tức giận với việc thả bóng bay qua biên giới của những người đào tẩu miền Bắc và lên án chính quyền miền Nam đã “đồng loã” với hành động này.

Sau vụ việc, chính phủ Hàn Quốc đã tìm cách hợp pháp hóa lệnh cấm phát tờ rơi và đệ đơn kiện hai nhóm người đào tẩu từ Bắc Hàn tham gia rải truyền đơn. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng chỉ trích Seoul vì hành động quá muộn.

Hãng tin KCNA nhấn mạnh: “Mỗi hành động nên được đáp ứng với phản ứng thích hợp và chỉ khi một người tự trải nghiệm, người ta mới có thể cảm nhận được sự xúc phạm của nó như thế nào.” “Một khi ở vào vị trí của chúng tôi, chính quyền Hàn Quốc sẽ hiểu được chúng tôi đã cảm thấy bị xúc phạm như thế nào”.

Trước động thái này, Bộ thống nhất Hàn Quốc bày tỏ quan điểm: “Thật đáng tiếc khi Bắc Hàn công bố kế hoạch gửi lượng lớn truyền đơn chống Hàn Quốc thông qua truyền thông, và chúng tôi yêu cầu dừng kế hoạch này ngay lập tức”.

Hàn Quốc cho rằng kế hoạch thả truyền đơn của Bắc Hàn vi phạm thỏa thuận giữa hai bên, không giúp “giải quyết các hành động sai lầm” của cả hai bên mà chỉ “làm tình hình trầm trọng thêm” và ảnh hưởng xấu đến quan hệ liên Triều cũng như tiến trình hòa bình trên bán đảo.

Trước đó, vào ngày 17/6, Bộ trưởng Bộ thống nhất Hàn Quốc Kim Yeon Chul đã tuyên bố từ chức, nhận mọi trách nhiệm liên quan đến việc quan hệ liên Triều xấu đi như hiện nay. Ông Kim bày tỏ xin lỗi vì đã không làm tròn nhiệm vụ, không đáp ứng được kỳ vọng của người dân Hàn Quốc là xây dựng bán đảo hòa bình và thịnh vượng.

Phủ Tổng thống Hàn Quốc đã phê chuẩn đơn xin từ chức của Bộ trưởng Thống nhất Kim Yeon Chul vào ngày 19/6. Ông Kim được bổ nhiệm vị trí Bộ trưởng Thống nhất ngày 8/4/2019, và từ chức chỉ sau hơn một năm tại nhiệm.

Quân đội Hàn Quốc cũng đang theo sát mọi động thái của quân đội Bắc Hàn 24/24, đồng thời duy trì tư thế sẵn sàng chiến đấu để ứng phó kịp thời với mọi khả năng có thể xảy ra.

Ngàoi ra, chính phủ Hàn Quốc đã tuyên bố sẽ đối phó nghiêm khắc với việc phát truyền đơn chống Bình Nhưỡng của một số nhóm dân sự và tăng cường kiểm soát gần các thị trấn biên giới để trấn áp các hoạt động này.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).