Tình hình chính trị trên hai miền Nam – Bắc Hàn ngày càng căng thẳng và có nhiều diễn biến phức tạp khi cả 2 bên đều có những động thái đáp trả không hồi kết. Sức mạnh quân sự của cả 2 bên cũng liên tục được đưa ra như một chủ đề nóng trên khắp các mặt báo.

Bắc Hàn xuất hiện trong các bài báo, tài liệu và phim ảnh là một quốc gia lạc hậu, nghèo nàn về kinh tế, xã hội. Tách biệt hẳn với thế giới bên ngoài, người dân Bắc Hàn không được tiếp xúc với nền văn minh thế giới như Internet, công nghệ, thậm chí không có điện để dùng. Thế nhưng Bắc Hàn lại sở hữu lực lượng quân đội và vũ khí ở quy mô lớn bậc nhất thế giới.

Hàn Quốc cũng không vừa, bên cạnh lực lượng quân đội hùng mạnh và hậu thuẫn từ Mỹ, quân đội Hàn được xếp vào top đầu châu Á từ nhiều năm nay. Trong đó không thể không kể đến quân đoàn số 7, lực lượng đặc biệt với sức mạnh khiến bất kỳ quốc gia nào cũng phải dè chừng, bao gồm cả Bắc Hàn.

Quân đoàn 7 của Hàn Quốc

Ngày 16/6/2020, một trang tin trực tuyến đăng tải bài viết về sức mạnh chiến đấu đáng sợ của Quân đoàn 7 đã lập tức thu hút sự chú ý của dân mạng.

Theo đó, Quân đoàn 7 (제7기동군단) là quân đoàn di động duy nhất của lực lượng vũ trang Hàn Quốc, được thành lập ngày 18/1/1969. Không giống như các quân đoàn khác của Hàn Quốc. Khi chiến tranh xảy ra, họ sẵn sàng rời bỏ căn cứ địa, bỏ nơi trú ẩn của mình và nhận nhiệm vụ tấn công.

Sức mạnh quân sự của Quân đoàn 7

Sau chiến tranh Việt Nam, Sư đoàn thủ đô của quân đội Hàn Quốc được tổ chức lại thành Sư đoàn bộ binh cơ giới và quân đoàn 7 cũng được thành lập như một quân đoàn cơ động hoàn thiện. Đây là quân đoàn hùng mạnh nhất của Hàn Quốc và là đội quân chiến tranh cơ động tiên tiến nhất, lúc này chỉ có 1 sư đoàn bộ binh cơ giới mạnh gồm xe tăng, pháo tự hành.

Mỗi đơn vị của quân đoàn 7 đều có quy mô như một sư đoàn và sở hữu sức mạnh chiến đấu như một cấp quân đoàn hiện trường. Các vũ khí cơ giới mới như xe tăng K-1A1, xe chiến đấu bộ binh K-21 và xe tăng K-2 Black Panzer là những vũ khí tối tân nhất trong quân đoàn.

Bên cạnh đó các thiết bị pháo cơ giới như K-MLRS và K-9 cũng được triển khai lần đầu tiên trong các binh đoàn pháo binh. Các chuyên gia Hàn Quốc nhận định, sức mạnh quân sự của Quân đoàn 7 tương đương bằng sức mạnh quân sự của cả châu Âu gộp lại, ngoại trừ Nga.

Quân đoàn 7 hiện nay có tổng cộng 4 sư đoàn và 2 lữ đoàn, trong đó Quân đoàn bộ binh cơ giới, Sư đoàn bộ binh cơ giới 8, Sư đoàn bộ binh cơ giới số 11 (Hwarang) đều sở hữu sức mạnh chiến đấu đáng gườm.

Ngay cả trong thời chiến, lực lượng quân đội Mỹ tại Hàn Quốc (USFK) cũng phải tuân theo lệnh của quân đoàn số 7. Theo hệ thống chỉ huy kết hợp, lực lượng quân đội Mỹ và Quân đoàn 7 được chỉ định chiến đấu cùng nhau.

Dân mạng Hàn Quốc cho rằng: “Không chỉ Quân đội số 7 mà cả Hải quân và Không quân chúng ta đều áp đảo (Bắc Hàn), chúng ta không cần phải rút lui hay nhân nhượng ngay cả khi quan hệ liên Triều xấu đi!”.

Ban đầu, Bắc Hàn đã chỉ trích Hàn Quốc không ngăn những người đào tẩu thả truyền đơn chống nhà nước qua biên giới bằng bóng bay. Em gái của chủ tịch Kim Jong Un, bà Kim Yo Jong còn tuyên bố sẽ đối phó với Hàn Quốc như là một “kẻ thù”, cắt đứt mọi đường dây liên lạc xuyên biên giới và đe dọa sẽ thực hiện các biện pháp khác, bao gồm cả hành động quân sự.

Nói là làm, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết miền Bắc đã đánh sập văn phòng liên lạc giữa 2 miền. Trước đó, các nguồn tin quân sự cho hay nhìn thấy khói và một vụ nổ được nghe thấy từ thị trấn biên giới.

Theo các quan chức Seoul, sau vụ nổ, quân đội Hàn Quốc đã tăng cường giám sát và sẵn sàng cho các vụ đụng độ có thể xảy ra gần khu vực biên giới.

Bắc Hàn cũng phát đi tuyên bố cho biết họ mất hết niềm tin vào chính phủ Hàn Quốc, đồng thời cảnh báo về khoảng thời gian “đau đớn và đáng tiếc” phía trước.

Văn phòng Liên lạc chung liên Triều được xây dựng tại khu công nghiệp Kaesong theo Tuyên bố Panmunjom được lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong Un ký với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In trong cuộc gặp thượng đỉnh ngày 27/4/2018. Văn phòng này đóng vai trò là đại sứ quán hai nước, đồng thời cung cấp kênh liên lạc trực tiếp giữa hai miền Nam – Bắc.

Tổng hợp từ Insight

author-avatar

About 수하

“Chúng ta không cần phải học giỏi Văn để có thể viết truyện, chúng ta chỉ cần sống ý nghĩa cuộc đời của mình. Và Hạnh Phúc chính là một hành trình!”

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).