Park Bo Young (박보영, sinh ngày 12/2/1990, cao 158cm) là gương mặt không còn lạ gì với người yêu phim ảnh Hàn Quốc. Cô được mệnh danh là ma cà rồng với nhan sắc không tuổi, là biểu tượng sự đáng yêu của Hàn Quốc.

“Nhỏ nhưng có võ”, Park Bo Young chinh phục khán giả khó tính trong và ngoài nước với thực lực diễn xuất của mình. Bước sang tuổi 30 (tính theo tuổi Hàn là 31), Park Bo Young đã trở thành “đại tiền bối” trong lĩnh vực điện ảnh với thành tích đáng nể.

Park Bo Young gia nhập làng giải trí Hàn Quốc từ năm 16 tuổi với bộ phim “Bí Mật Sân Trường” (비밀의 교정). Năm 2007, cô vào vai phế phi Doãn Thị (폐비 윤씨) trong bộ phim lịch sử “Đức Vua và Tôi” (왕과 나). Đây là lần đầu tiên Park Bo Young được công chúng chú ý tới diễn xuất, mang về giải thưởng “nữ diễn viên trẻ xuất sắc nhất”.

1 năm sau, thành công ngoài mong đợi của “Ông Ngoại Tuổi 30” (과속스캔들) đưa Park Bo Young từ một diễn viên nhí tân binh trở thành ngôi sao sáng trong làng điện ảnh. Bộ phim lập ra một kỷ lục mới cho lĩnh vực phim hài, trở thành bộ phim có doanh thu cao nhất năm 2008. Riêng Park Bo Young thu về 12 giải thưởng sau thành công của bộ phim này.

Tiếp nối thành công vang dội, Park Bo Young tham gia “Cậu Bé Người Sói” (늑대소년) cùng Song Joong Ki. Chuyện tình cảm động giữa người sói và một thiếu nữ đã lấy nước mắt của biết bao khán giả. “Cậu Bé Người Sói” cán mốc 1 triệu vé chỉ sau 5 ngày công chiếu, lọt top 3 doanh thu của năm 2012 dù công chiếu vào cuối năm.

Năm 2015, cô quay trở lại màn ảnh nhỏ với bộ phim “Ma Nữ Đáng Yêu” (오 나의 귀신님) của đài TvN. Năm 2017, Park Bo Young lại một lần nữa làm dân tình điên đảo bởi sự đáng yêu của mình khi đảm nhận vai chính bộ phim “Cô Nàng Mạnh Mẽ Do Bong Soon” (힘쎈여자 도봉순). Dáng người nhỏ nhắn, gương mặt thanh tú, Park Bo Young trở thành biểu tượng đáng yêu của điện ảnh Hàn Quốc.

Đáng yêu là vậy, nhưng Park Bo Young không hề bị rập khuôn bởi những vai diễn “bánh bèo”. Cô cân đủ mọi thể loại nhân vật từ “chị đại” siêu ngầu trong tác phẩm “Tuổi Trẻ Sục Sôi”, hay cô gái trưởng thành của “Ngày Em Đẹp Nhất”. Thành công nối tiếp thành công khiến cái tên Park Bo Young chưa bao giờ ngừng nóng.

Lý do nào khiến cô gái nhỏ liên tục thành công, trở thành siêu sao được săn đón đến thế?

Thời thơ ấu kỷ luật nghiêm như cuộc sống quân đội, thơ mộng tựa bức họa đồng quê

Park Bo Young sinh ra và lớn lên tại vùng quê thuộc tỉnh Chungbuk (충청북도). Cô là con thứ trong một gia đình có 3 chị em, cha là quân nhân, một trong 2 người chị em cũng là giáo viên piano. Có thể nói đây là yếu tố quan trọng làm nên diễn viên Park Bo Young ngày hôm nay.

Park Bo Young từng trả lời phỏng vấn với tạp chí Céci vào năm 2016: cô lớn lên trong sự giáo dục nghiêm khắc của cha. Bạn bè trong làng cũng là con gái trong gia đình quân nhân. Vậy nên Park Bo Young dù cho đôi lúc có mâu thuẫn, nhưng chưa từng đánh nhau với bạn bao giờ.

Trường trung học nơi Park Bo Young theo học cũng có nội quy vô cùng khắt khe. Ngoài nội quy về học tập, trường quản lý nề nếp của học sinh cách nghiêm khắc: chỉ được cột tóc bằng dây thun đen, phải đi vớ trắng dài đến mắt cá chân.

Lớn lên trong môi trường như vậy đã giúp Park Bo Young hình thành đức tính kỷ luật, được cả đồng nghiệp và các đạo diễn khen ngợi.

Tuy vậy, cô lại không phải là người chỉ biết “khoanh tay vâng phục”. Park Bo Young cũng đã tiết lộ về hành động “dũng cảm đến liều lĩnh” của bản thân trước nội quy khắt khe của trường trung học.

Park Bo Young đã thay mặt các bạn, trực tiếp đến phòng giáo viên để bày tỏ ý kiến về nội quy vì “chẳng ai dám nói cả”. Trước mặt giáo viên, cô thưa rằng muốn nhà trường xem xét về vấn đề đi vớ dài đến mắt cá. “Chúng em đi vớ ngắn hơn mắt cá cũng không phải là xấu. Hơn nữa, vớ ngắn tiết kiệm hơn, và còn dễ tìm hơn nữa ạ”.

Kết quả, Park Bo Young đã bị viết bản kiểm điểm trong suốt 2 tháng. Cô chia sẻ: dù rất ngại, nhưng cô đã quyết tâm phải nói ra vấn đề này. Park Bo Young còn hài hước kể lại: cô không biết rõ hành động lúc đó sai chỗ nào, giáo viên chủ nhiệm cũng đứng về phía cô. Dù vậy, mỗi ngày cô đều “phát huy” hết kỹ năng để… viết kiểm điểm.

Park Bo Young trên tạp chí Céci

Nghiêm khắc là thế, nhưng tuổi thơ của Park Bo Young không cứng nhắc mà thơ mộng như những bức họa làng quê vậy. Kể về những ngày tháng còn nhỏ, cô và các bạn dạo quanh từ những cánh đồng đến dãy núi xanh, bắt chuồn chuồn và châu chấu. Vào mùa đông, họ chơi đùa trên các bao tải thay vì sân trượt tuyết.

Park Bo Young tâm sự rằng cô thật may mắn vì có tuổi thơ tràn ngập sắc màu như vậy. Chính những tháng ngày ấm áp và nhiều trải nghiệm đã giúp cô hóa thân vào các nhân vật được trọn vẹn hơn.

Em gái quốc dân

Dù đạt nhiều thành tích đáng ngưỡng mộ, Park Bo Young luôn khiêm tốn và có phần hướng nội. 14 năm sự nghiệp, Park Bo Young vẫn chưa một lần vướng phải scandal nào. Cô còn luôn nhận được những lời khen ngợi về nhân cách từ đồng nghiệp, đạo diễn, những người tiếp xúc.

Song Joong Ki từng hợp tác cùng Park Bo Young trong siêu phẩm “Cậu Bé Người Sói” đã nhận xét về cô:

“박보영에 대한 이미지는 워낙 좋았어요. 차태현 선배와 친한데, 그 선배 덕분에 보영씨와도 알고 지냈죠. 워낙 인성이 좋은 친구라 같이 연기하는 데 별 걱정도 안했어요. 배우가 연기만 잘하면 된다? 그건 좀 아닌 것 같아요. 좋은 인성을 가진 사람이 좋은 배우도 될 수 있다고 생각해요. 박보영씨는 촬영하는 내내 제게 예의 바르게 오빠대접 톡톡히 해준 착한 친구예요. 다음 작품에서도 만나고 싶은”.

“Hình ảnh của Park Bo Young rất tốt. Tôi quen với tiền bối Cha Tae Hyun, nhờ tiền bối mà tôi biết Park Bo Young. Chúng tôi không lo lắng gì nhiều khi làm việc cùng nhau.

Diễn viên chỉ cần diễn giỏi? Tôi không nghĩ như vậy. Tôi nghĩ một người có nhân cách tốt mới trở thành diễn viên giỏi được. Park Bo Young là một người bạn tốt, cô ấy luôn cư xử lễ phép với tôi trong quá trình quay phim. Tôi muốn hợp tác với cô ấy trong các tác phẩm tiếp theo”.

Yang Seong Min (양성민), trưởng nhóm casting của CJ E&M đã kể về cuộc gặp gỡ với Park Bo Young:

“그녀와 제대로 인사를 나눈 건 베트남 공항이었다. 수속을 마치고 짐을 찾는데 본인의 짐은 물론 스태프의 짐까지 직접 챙겨서 내리고 있었다. 여배우인지 스태프인지 구분이 안 되는 이런 행동은 시작에 불과했다”.

“Tôi gặp Park Bo Young tại sân bay Việt Nam. Sau khi hoàn tất thủ tục, Park Bo Young đang tìm hành lỹ của mình, cô ấy còn lo cho hành lý của staff nữa. Tôi thực sự không phân biệt được đâu là Park Bo Young diễn viên, còn đâu là Park Bo Young staff nữa”.

Theo lời đội trưởng Yang, Park Bo Young luôn là người bước ra chăm sóc cho mọi người. Từ cái thìa, đôi đũa của mọi người khi đến nhà hàng, hay dọn dẹp sau khi rời đi… Các staff có vẻ quen với hành động này của Park Bo Young. Cô không hề nhận bất cứ một sự đối đãi đặc biệt nào vì mình là diễn viên.

Người đại diện của Park Bo Young cho biết việc này đã thành thông lệ từ lâu trong công ty. Park Bo Young cho rằng bản thân phải tự biết việc và làm theo. Nếu để công ty lo cho mọi việc, sau này cô ấy sẽ không thể tự mình làm việc gì nữa do không nắm rõ đầu đuôi. Đây là thói quen hình thành từ khi còn bé của Park Bo Young.

Đó là lý do cả công ty và staff đều quen với lối sinh hoạt này.

Cũng vì lí do đó, Park Bo Young được lòng cả các staff, đồng nghiệp, đạo diễn… Cô thành công ngay từ trước khi xuất hiện lên màn ảnh và lễ trao giải.

Park Bo Young tại sân bay Tân Sơn Nhất

Những thói quen đáng nể làm nên thành công

Có năng khiếu diễn xuất, ngoại hình xinh xắn, nhân cách tốt, các mối quan hệ tốt không đồng nghĩa Park Bo Young ít nỗ lực. Cô duy trì những thói quen, cũng là những cố gắng thường ngày, để hình thành nên Park Bo Young ngày hôm nay.

Nổi tiếng là diễn viên có phát âm tốt, Park Bo Young đã chia sẻ bí quyết trong một buổi phỏng vấn vào năm 2009. Park Bo Young cho rằng diễn viên phải truyền tải lời thoại đến khán giả, do đó cần phải chăm chút cho phát âm của mình. Cô đã ngậm bút bi và tập nói mỗi ngày, để có thể nói rõ được cả những đoạn nhân vật lẩm bẩm lời thoại.

Ít ai biết được, Park Bo Young còn có thói quen “nghe lén kỳ lạ”. Cô muốn biết được phản ứng của khán giả về phim và diễn xuất của mình, nên thường xuyên đến rạp phim gần nhà. Mỗi khi phim kết thúc, Park Bo Young lại “phi ngay” vào toilet và “rình” xem phản ứng từ khán giả.

Do thời điểm phim vừa công chiếu, sẽ đọng lại trong khán giả nhiều dư vị nhất. Hơn nữa, những “bình luận viên” này không hề biết nhân vật chính đang “núp lùm” nghe ngóng toàn bộ lời khen chê. Nhờ vậy, Park Bo Young có thể tiếp thu những lời nhận xết chân thực nhất và hoàn thiện bản thân.

Park Bo Young còn viết nhật ký diễn xuất (연기일기) đều đặn. Vì thời gian quay phim và công chiếu cách nhau khá xa, nên trước khi trả lời phỏng vấn, cô đọc lại nhật ký này. Qua đó, quá trình quay phim hiện lại rõ nét, việc trả lời phỏng vấn diễn ra suôn sẻ hơn.

Cũng nhờ thói quen này, Park Bo Young còn “lấy lòng” được giới phóng viên khi cô hợp tác với công việc của họ vô cùng ăn nhập. Hơn nữa, đây cũng là nguồn tư liệu quý báu của Park Bo Young để thấy được bản thân thay đổi qua từng ngày, hoặc tìm lại động lực mỗi khi mệt mỏi.

Park Bo Young không sử dụng mạng xã hội, cô chỉ kết nối với người hâm mộ qua V app. Đừng vội nghĩ cô nàng “mù công nghệ”, đây chính là sự kỹ tính của Park Bo Young trong bất kỳ công việc nào.

Park Bo Young chủ yếu giao lưu với fan qua V live

Park Bo Young cho rằng V app cũng là một chương trình phát sóng, do đó cô sẽ chuẩn bị kỹ lưỡng, đầu tư nội dung. Sự chuẩn bị này giúp Park Bo Young không phạm phải sai lầm không đáng có khi phát sóng.

Ngược lại, Park Bo Young rất sợ SNS, do có thể dẫn đến những sai lầm bất ngờ trong phút giây mất cảnh giác nào đó.

Hơn nữa, Park Bo Young là người khá dè dặt, hướng nội. Cô luôn cẩn thận, nghiêm túc trong các mối quan hệ của mình. Do vậy, cô từ chối sử dụng SNS như một cách tự bảo vệ mình.

“Tôi cần thời gian để nuôi dưỡng các mối quan hệ. Do đó tôi thật sự hoảng khi một người mới gặp lần đầu lại đề nghị: hãy thân thiết với nhau nhé, cho tôi số điện thoại đi… chẳng hạn”.

Liên tiếp gặt hái được thành công, tạo được vị thế từ khi còn rất trẻ, nhưng với Park Bo Young, điều đó hoàn toàn dễ hiểu. Do cô gái nhỏ luôn nỗ lực từ những điều nhỏ bé nhất. Park Bo Young dành lấy sự tín nhiệm trong những việc tưởng chừng đơn giản, nhưng không phải nghệ sĩ nào cũng làm được.

Tổng hợp từ Wikinamu

author-avatar

About Mai Huyên

Mình không biết tại sao lại thích Hàn Quốc. Có lẽ do ly kem mát lạnh và ngọt ngào đó; hay là buổi nắng rực rỡ nơi hòn đảo xinh đẹp; cũng có thể do cơn mưa hè, ngày mọi người nói 안녕 lần cuối.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).