Kang Ha Neul (강하늘) – chàng diễn viên đa tài được khán giả trong và ngoài nước yêu mến nhờ năng lực diễn xuất đỉnh cao cùng nụ cười tỏa nắng.

Không giống như những diễn viên vấp phải sự phản đối khi quyết định theo nghề diễn như Lee Seo Jin, Hyun Bin… Kang Ha Neul nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ gia đình. Hơn nữa, anh còn là “con nhà nòi” đồng thời thừa hưởng tài năng nghệ thuật từ cả bố và mẹ.

May mắn là thế nhưng Kang Ha Neul cũng từng có khoảng thời gian khó khăn khi vẫn còn là một diễn viên vô danh, ít người biết đến. Để đạt được thành công như ngày hôm nay, anh không ngại thử sức với nhiều lĩnh vực khác nhau từ nhạc kịch đến phim truyền hình và điện ảnh. Cuối cùng, những nỗ lực không biết mệt mỏi ấy đã giúp anh hiện thực hóa đam mê của mình.

Béo phì & Hội chứng sợ xã hội

Kang Ha Neul (tên thật là Kim Ha Neul, sinh ngày 21/2/1990, cao181cm) lớn lên tại thành phố biển Busan trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật. Bố và mẹ anh đều tốt nghiệp ngành Kịch – Điện ảnh của các trường đại học hàng đầu Hàn Quốc: Đại học Nghệ thuật Seoul (서울예대학교) và Đại học Kyungsung (경성대학교).

Lên trung học cơ sở, Ha Neul tham gia phụ trách các tiểu phẩm kịch tại nhà thờ và cũng bắt đầu từ đó, anh quan tâm nhiều hơn đến môn nghệ thuật Kịch độc đáo này.

Chia sẻ trong chương trình The List (명단공개, đài tvN), Kang Ha Neul cho biết ngay sau khi lên cấp 2, anh từng nặng đến hơn 100kg. Cân nặng “khủng” này không chỉ khiến anh bị bệnh béo phì mà còn mắc thêm chứng sợ giao tiếp xã hội.

“Một ngày nọ, khi định ăn trưa thì người nào đó đã dán một tờ giấy trên hộp cơm của tôi: “Tôi đã ăn thay cậu vì nếu cậu ăn sẽ tăng cân đấy”. Tôi thực sự bị sốc và quyết định ăn kiêng”.

Thực phẩm “có lượng calo giá trị âm” (마이너스 칼로리 식품) chính là chìa khóa giúp Ha Neul lấy lại vóc dáng. Bên cạnh đó, anh còn ăn rất nhiều cà chua và dưa leo cũng như học thêm Muay Thái (môn võ đấm bốc kiểu Thái Lan). Đặc biệt, anh hoàn toàn không ăn gì và chỉ uống nước sau 18:00.

Nhờ chế độ ăn uống khoa học và chăm chỉ vận động, Kang Ha Neul đã có màn “lột xác” ngoạn mục, giảm gần 30kg và đưa cân nặng từ 100kg về mức 70kg thành công.

Sau đó, anh đăng ký theo học trường Trung học Phổ thông Nghệ thuật Truyền thống Quốc gia (국립전통예술고등학교). Kang Ha Neul phải tranh thủ làm nhiều công việc làm thêm để có tiền chi trả học phí tại thủ đô Seoul đắt đỏ.

Với quyết tâm theo đuổi niềm đam mê nghệ thuật, Ha Neul quyết định nhập học ngành Sân khấu Kịch của trường Đại học ChungAng (중앙대학교).

3 lần chiến thắng trên sân khấu âm nhạc

Khuôn mặt Ha Neul có nhiều điểm giống mẹ và sở hữu chiều cao 1.81m vượt trội. Năm 2005, anh gây chú ý với vẻ ngoài ngây thơ, trong sáng khi cùng bố tham gia chương trình AM Plaza (아침마당) do đài KBS 1TV sản xuất.

Bằng giọng hát thực lực, Ha Neul đánh bại nhiều đối thủ nặng kí và xuất sắc giành chiến thắng trong 3 tuần liên tiếp.

Kang Ha Neul 17 tuổi thời đó đã làm rung động và chiếm trọn trái tim của khán giả nhờ vào gương mặt điển trai cùng dáng vẻ tự tin, không chút lo lắng dù lần đầu đứng trước ống kính.

Thậm chí, đến cả phát thanh viên nổi tiếng Lee Keum Hee (이금희) cũng dành cho anh lời khen “có cánh”: “Tôi vẫn còn nhớ như in vẻ “soái ca” của cậu ấy”.

Quyết tâm trở thành diễn viên

Sở hữu giọng hát trời phú là thế nhưng Kang Ha Neul không muốn đứng trên sân khấu với tư cách là ca sĩ mà anh lại khao khát trở thành diễn viên.

Năm 2006, niềm mong ước cháy bỏng ấy chính thức thành hiện thực, Ha Neul ra mắt công chúng với tác phẩm nhạc kịch: The Celestial Clock (천상시계). Dù tình cờ nhận được lời mời tham gia buổi thử giọng nhưng anh vẫn khiến mọi người ngạc nhiên vì diễn quá đạt và được giao vai nam chính Jang Yeong Sil (장영실) của vở kịch.

Kang Ha Neul một lần nữa khẳng định tài năng vượt trội khi vượt qua vòng tuyển chọn khắc nghiệt với tỷ lệ cạnh tranh “khủng” lên đến 800:1, lần đầu tiên ra mắt với vai trò diễn viên trong bộ phim đình đám My Mom, Super Mom (최강 울엄마) do đài KBS2 sản xuất năm 2007.

Năm 2008, các đàn anh đàn chị trong trường cũng phải ghen tị với Ha Neul vì anh được các thầy cô tin tưởng cho đảm nhận vai Hamlet (햄릿) trong vở nhạc kịch La Vida nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày thành lập khoa Kịch trường Đại học ChungAng khi mới chỉ là tân sinh viên.

Kang Ha Neul trong My Mom, Super Mom

Nụ hôn đồng giới với Ji Chang Wook

Năm 2010, Kang Ha Neul và Ji Chang Wook thu hút mọi sự chú ý của giới truyền thông Hàn Quốc khi cùng tham gia diễn xuất trong Thrill Me (쓰릴 미). Vở nhạc kịch là bản tình ca về chuyện tình của hai nam sinh ngành Luật.

Cả hai thể hiện tình yêu mãnh liệt của mình thông qua hàng loạt lời nói, cử chỉ và nổi bật hơn cả, chính là nụ hôn nồng cháy. Thời điểm đó, hai nam diễn viên đều đang trong độ tuổi 20: Ji Chang Wook 23 tuổi và Kang Ha Neul mới 20 tuổi. Thậm chí, bản thân cặp đôi cũng chưa quên được vai diễn đầu đời ấy.

Trong chương trình Section TV (섹션TV 연예통신, đài MBC) phát sóng ngày 15/5/2015, khán giả phải bật cười trước câu trả lời ngại ngùng của Ji Chang Wook khi được hỏi về vai diễn trong Thrill Me: “Tôi đã hôn Kang Ha Neul rất nhiều. Đó không chỉ đơn thuần là một nụ hôn bình thường mà là một nụ hôn sâu. Chúng tôi đã hôn nhau rất nhiều lần trong suốt 3 tháng biểu diễn”.

Vai diễn độc đáo này mang lại thành công ngoài mong đợi cho Kang Ha Neul. Anh may mắn lọt vào mắt xanh của “ông hoàng phòng vé” Hwang Jung Min (황정민) và được mời gia nhập vào đại gia đình nghệ sĩ của công ty ông.

Tỏa sáng sau Misaeng

Vẫn chăm chỉ đóng phim nhưng chỉ đến năm 2014, Kang Ha Neul mới được đạo diễn Kim Won Seok (김원석) để ý và mời hợp tác trong tác phẩm: Misaeng (미생, Mùi đời: Cuộc sống không trọn vẹn) của đài tvN.

Phim được chuyển thể từ truyện tranh cùng tên ra mắt năm 2013 và được độc giả Hàn ủng hộ nhiệt tình.

Misaeng là tuyển tập những câu chuyện về cuộc sống thường nhật của giới công sở Hàn Quốc. Đa phần các cảnh phim được thực hiện ở toà nhà văn phòng và chỉ gói gọn trong bốn bức tường chật hẹp.

Chẳng đề cập đến tình yêu nam nữ như những bộ phim Hàn bình thường, trong Misaeng chỉ tồn tại mối quan hệ giữa cấp trên – cấp dưới, giữa đồng nghiệp với nhau.

Ai cũng bận rộn giữ chiếc ghế của mình, từ các thực tập sinh phải cạnh tranh vất vả để có cơ hội trở thành nhân viên chính thức đến các trưởng phòng tìm đủ mọi cách để tranh giành thành tích và nhất là suy nghĩ phong kiến về sự phân biệt giới tính nam – nữ cũng được thể hiện rõ nét.

Trong phim, Kang Ha Neul vào vai Jang Baek Ki – một người tự cho là thông minh, tự cao, có tính cách không quá tốt nhưng cũng chẳng đến mức xấu xa. Anh giống với đại đa số người khác, nếu không phải việc liên quan mình thì sẽ làm ngơ, coi như không biết.

Anh khiến người xem bức bối vì thái độ dửng dưng của mình, cho dù đó là việc anh biết rõ hơn ai hết nhưng nếu nói ra mà không mang lại lợi ích gì cho bản thân thì anh nhất quyết không “hé nửa lời”.

Tuy nhiên, Jang Baek Ki buộc khán giả phải thay đổi suy nghĩ và đánh giá về mình khi anh ra tay giúp đỡ cô nàng Ahn Young Yi (Kang So Ra) bất chấp những người cùng tổ xa lánh cô.

Tuy chi đảm nhận vai phụ, nhưng chính lối diễn tự nhiên bằng cảm xúc thực đã giúp Kang Ha Neul để lại ấn tượng mạnh trong lòng khán giả.

Misaeng vinh dự nhận giải Daesang (대상) trong lễ trao giải Truyền hình cáp lần thứ 9 (제9회 케이블TV 방송대상) tổ chức năm 2015. Đồng thời, cũng trong buổi lễ này, Kang Ha Neul đã mang về cho mình danh hiệu Nam diễn viên xuất sắc (연기부문 인기상) với vai diễn Jang Baek Ki.

Bứt phá với Dongju: Chân Dung Một Nhà Thơ

Tham gia nhiều phim điện ảnh nhưng Kang Ha Neul chỉ thực sự gây tiếng vang khi thể hiện thành công nhân vật Yoon Dong Ju trong phim trắng đen Dongju: Chân Dung Một Nhà Thơ (동주).

Ra rạp năm 2016 nhân dịp kỷ niệm 71 năm nhà thơ Yoon Dong Ju (윤동주) qua đời (1917-1945), bộ phim khắc họa một cách trung thực về cuộc đời của nhà thơ yêu nước, người từng bị chính phủ Nhật bắt giam vì tham gia các phong trào đấu tranh giành độc lập cho nước nhà.

Ông sinh ra và lớn lên trong thời đại đen tối – thời kỳ Hàn Quốc còn bị Nhật Bản xâm lược, người dân không được phép có tên riêng, sử dụng tiếng Hàn và thậm chí, đến cả ước mơ cũng là một điều xa xỉ.

Bất chấp mọi sự ngăn cản từ đế quốc Nhật, tuy bị cầm tù nhưng Yoon Dong Ju vẫn miệt mài viết những bài thơ cổ vũ tinh thần chiến đấu, ủng hộ đất nước.

Với vẻ ngoài hiền lành, đời tư trong sạch cùng năng lực diễn xuất được công nhận trong các tác phẩm trước, đạo diễn Lee Joon Ik (이준익) đã chứng minh sự lựa chọn của mình không hề sai khi quyết định để Kang Ha Neul vào vai nhân vật này.

Để hoàn thành vai diễn và không làm phụ lòng tin tưởng của đạo diễn, Kang Ha Neul chăm chỉ học tiếng Nhật, luyện nói giọng địa phương. Anh còn dán lời thoại trước tủ lạnh và luyện tập nhiều lần nhằm thể hiện trọn vẹn cảm xúc trong từng câu nói.

Ha Neul đã áp dụng một chế độ ăn kiêng hà khắc để có thể phần nào lột tả được cơ thể gầy gò của nhà thơ nổi tiếng trong thời gian bị giam cầm tại nhà tù Fukuoka. Đồng thời, trong phân cảnh bị quân đội Nhật ép buộc phải cắt tóc, Ha Neul sẵn sàng cạo đầu và đặc biệt, tất cả mọi bài thơ xuất hiện trong các cảnh quay đều do chính tay anh tự viết.

Đến đỉnh vinh quang cùng “Khi Hoa Trà Nở”

Liên tục làm mới mình qua các vai diễn đa dạng trong nhiều bộ phim ăn khách như Người tình ánh trăng (달의 연인 – 보보경심 려, 2016), Tái Thẩm (재심, 2017), Cảnh sát tập sự (청년경찰, 2017)… nhưng Kang Ha Neul chỉ thực sự chạm tay đến chiếc cúp trong mơ của mọi diễn viên thông qua vai Hwang Yong Sik trong phim “Khi Hoa Trà Nở” (동백꽃 필 무렵).

Bộ phim truyền hình hài, lãng mạn do đài KBS2 sản xuất không chỉ trở thành tác phẩm có rating cao nhất màn ảnh nhỏ Hàn Quốc năm 2019 mà còn được giới chuyên gia đánh giá cao, là phim nhân văn nhất lịch sử truyền hình, phá bỏ mọi định kiến xã hội Hàn Quốc.

Phim xoay quanh chủ đề cuộc sống đời thường giản dị, tình yêu lãng mạn giữa Dong Baek (Gong Hyo Jin) – bà mẹ đơn thân cố gắng mưu sinh từng ngày và Hwang Yong Sik (Kang Ha Neul) – chàng cảnh sát luôn ủng hộ người anh thương vô điều kiện.

Câu chuyện tình giữa trai chưa vợ & gái 1 lần đò – điều gây tranh cãi và hiếm khi được xã hội chấp nhận của cặp đôi đã làm lay động con tim hàng triệu khán giả.

Chính tính cách có phần hơi trẻ con nhưng lại vô cùng thẳng thắn ấy đã trở thành vũ khí quan trọng giúp anh chiếm được trái tim Dong Baek. Yong Sik không ngần ngại thể hiện tình cảm, một lòng kiên trì theo đuổi người con gái khiến tim anh “loạn nhịp” chỉ sau 3 giây chạm mặt ngay cả khi bị từ chối thẳng thừng.

Tấm chân tình của Yong Sik cuối cùng cũng xóa tan mặc cảm tự ti sâu thẳm bên trong “crush” cũng như khiến hàng xóm và mẹ mình – bà chủ quán cua ngâm phải thay đổi suy nghĩ, chúc phúc cho cả hai.

Không những vậy, anh còn có mặt kịp thời, ở bên che chở và tiếp thêm sức mạnh, động viên Dong Baek mỗi khi cô gặp chuyện buồn.

Luôn tôn trọng và tin tưởng đối phương, học cách thay đổi bản thân để trở nên trưởng thành hơn, suy nghĩ thấu đáo hơn và nhất là, lúc nào cũng dũng cảm chịu trách nhiệm với tình cảm của mình – tất cả đã giúp cho chàng cảnh sát dễ mến Hwang Yong Sik trở thành hình mẫu lý tưởng của các chị em…

Suốt 14 năm hoạt động nghệ thuật, gặt hái được nhiều thành công, nhưng phải đến bộ phim “Khi Hoa Trà Nở”, Ha Neul mới đạt đến đỉnh cao sự nghiệp bằng lối diễn tự nhiên, vô cùng tinh tế.

Kang Ha Neul đã chinh phục thành công giải thưởng danh giá nhất điện ảnh Hàn Quốc Baeksang lần thứ 56 (2020년 제56회 백상예술대상) ở hạng mục Nam diễn viên xuất sắc nhất (남자 최우수 연기상) nhờ bộ phim nhân văn này.

author-avatar

About Thu Thảo Phạm

Chuyển hướng sang học tiếng Hàn là một quyết định chưa bao giờ khiến tôi thất vọng. Và cũng bắt đầu từ ngày đó, tình cảm tôi dành cho Hàn Quốc ngày càng trở nên sâu đậm hơn.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).